Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội bắt đầu chạy thử
Ngày 5-12, Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội chính thức bước vào giai đoạn chạy thử đoạn trên cao với những hình ảnh ấn tượng.
Trong ngày đầu tiên, dự án sẽ vận hành theo biểu đồ chạy tàu cho ngày trong tuần. Giờ cao điểm: Vận hành tối đa 8 đoàn tàu và giờ thấp điểm: Vận hành 3 - 4 đoàn tàu. Tàu sẽ xuất phát hằng ngày ở metro Nhổn và đến điểm cuối của đoạn trên cao ở ga S8, đối diện Đại học Giao thông vận tải.
Theo kế hoạch, đoàn tàu sẽ dừng tại mỗi ga 20 giây, thời gian chạy 1 chiều khoảng 16 phút và thời gian đoàn tàu chạy 1 vòng (cả chiều đi và về) bao gồm cả quay đầu khoảng 32 phút. Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ vận hành thử đoạn trên cao từ Nhổn về Cầu Giấy dài 8,5 km.
Dự án được vận hành theo 2 biểu đồ chạy tàu, thời gian từ 9 giờ sáng đến 19 giờ chiều với số đoàn tàu tối đa 4 – 8 đoàn tàu chạy trong 5 ngày nối tiếp. Hiệu suất hoạt động của hệ thống được xem xét sau 19 giờ mỗi ngày chạy tàu. Trường hợp mục tiêu hiệu suất chạy thử trong 5 ngày liên tiếp không đạt được (nếu tính khả dụng của hệ thống đạt dưới 98%), việc chạy thử sẽ được hiệu chỉnh để đạt hiệu quả cao nhất. Đơn vị tư vấn Pháp đề nghị đưa nhân sự của Công ty Đường sắt Hà Nội tham gia quá trình vận hành thử trên, với tối thiểu 15 lái tàu, 5 nhân viên trung tâm chỉ huy điều hành hệ thống.
Giai đoạn 2 sẽ diễn ra ngay sau khi đánh giá hiệu suất với 5 kịch bản vận hành hạn chế ở các chế độ: Mất điện trên toàn tuyến, mất điện kéo ở một đoạn trên tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy... Việc chạy thử hệ thống đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội trong môi trường hạn chế sẽ được xem là kết thúc khi tất cả các thử nghiệm đều đạt.
Dự án Metro Nhổn – ga Hà Nội được khởi công vào tháng 9-2010, dài 12,5km (gồm 8,5km trên cao và 4km đi ngầm) với 12 nhà ga, 1 depot rộng 15,5 ha và 10 đoàn tàu. Sau khi vận hành, tuyến đường có tốc độ khai thác thương mại 35 km/giờ, với 8 đoàn tàu cùng hoạt động, một đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm và một đoàn tàu cứu hộ.