Đường sắt Nhổn-ga Hà Nội có thể 'lỡ hẹn' vận hành cuối năm 2021
Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn-ga Hà Nội có thể không đạt được mốc tiến độ khai thác, vận hành vào cuối năm 2021 như kế hoạch.
Ngày 16-9, Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã thông tin về tiến độ triển khai cũng như công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn-ga Hà Nội.
Theo đó, trong 8 tháng năm 2021 dù dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, MRB cùng các nhà thầu vẫn triển khai thực hiện dự án và đạt được những kết quả khả quan, tiến độ chung dự án đạt được 74% kế hoạch, tiến độ đoạn trên cao đạt 89,41% kế hoạch.
Toàn bộ nhân sự trên công trường luôn chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng; tham gia test trên địa bàn phường sở tại khi được yêu cầu.
MRB cũng đã tiếp thu và tuân thủ các yêu cầu bổ sung của các cơ quan chức năng về: Xét nghiệm Covid-19, tìm mọi nguồn lực để sớm tiêm phòng Covid-19 cho người lao động; lên kịch bản diễn tập xử lý F0, F1 tại công trường; bổ sung bộ đồ bảo hộ y tế, phun khử khuẩn định kỳ nơi làm việc… để bảo đảm chống dịch hiệu quả.
Diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động của dự án, làm đứt gãy, gián đoạn quá trình triển khai thi công. Các đơn vị liên quan đã và đang tiếp tục nỗ lực cao nhất để thi công các gói thầu trong điều kiện vừa làm vừa chống dịch, tuy vậy, khả năng dự án sẽ không đạt được mốc tiến độ khai thác, vận hành vào cuối năm 2021.
Dưới tác động nhất định của dịch Covid-19, cùng với việc thắt chặt các biện pháp kiểm soát công trường gây biến động cho tiến độ các dự án xây dựng. Thời gian vận chuyển các thiết bị nhập khẩu từ nước ngoài về công trường chậm hơn nhiều so với kế hoạch. Việc huy động chuyên gia nước ngoài cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Trong quá trình thi công, do hạn chế đi lại giữa các địa phương nên việc huy động công nhân, trang bị máy móc của nhà thầu khó khăn. Môi trường làm việc luôn áp dụng các biện pháp hạn chế tiếp xúc, giữ khoảng cách nên ảnh hưởng phần nào đến công tác thi công.
Để thực hiện có hiệu quả "mục tiêu kép" vừa phòng chống dịch vừa triển khai dự án, MRB đề xuất cần tạo điều kiện cấp phép cho các chuyên gia nước ngoài; hướng dẫn, cấp phép cho xe chuyên chở, cung ứng thiết bị, vật tư, vật liệu phục vụ thi công từ nước ngoài, từ các tỉnh khác đến công trường thuận lợi, bảo đảm tiến độ. Đồng thời có các giải pháp linh hoạt trên cơ sở phù hợp nhằm tạo điều kiện cho công tác thanh toán, giải ngân vốn đầu tư công…
Trước đó, theo tiến độ được thông qua mới nhất, dự án metro Nhổn-ga Hà Nội sẽ đưa đoạn trên cao từ Depot Nhổn đến Cầu Giấy khai thác trước vào cuối năm 2021, song song với việc thi công đoạn ngầm từ ga S8-Kim Mã đến Trần Hưng Đạo.