Đường Tân Vạn- Nhơn Trạch sẽ nâng cấp lên cao tốc, tăng hơn 2.300 tỷ đồng

Bộ Xây dựng đề nghị điều chỉnh đề xuất dự án thành phần 1A của dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 TP.HCM với tổng mức đầu tư tăng từ 6.955 tỷ đồng lên 9.268 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị điều chỉnh đề xuất dự án sử dụng vốn ODA đối với dự án thành phần 1A của dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 TP.HCM.

Theo Bộ Xây dựng, dự án sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại các Quyết định số 25 ngày 6/1/2020 và số 526 ngày 27/4/2022 với tổng mức đầu tư khoảng hơn 6.955 tỷ đồng.

Dự án có chiều dài tuyến khoảng 8,75km, quy mô tuyến đường tương đương đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

Vốn vay ODA của Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) dự kiến hơn 4.175 tỷ đồng (tương đương khoảng 190,77 triệu USD2). Vốn đối ứng dự kiến hơn 2.779 tỷ đồng.

Đường Tân Vạn- Nhơn Trạch được đề xuất lên đời cao tốc, tăng tổng mức đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng

Đường Tân Vạn- Nhơn Trạch được đề xuất lên đời cao tốc, tăng tổng mức đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng

Thời gian thực hiện 5 năm kể từ khi Hiệp định vay vốn dự án thành phần 1A có hiệu lực (từ tháng 9/2020 đến 9/2025).

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, để bảo đảm khả năng khai thác đoạn tuyến với quy mô đường cao tốc đồng bộ với các dự án thành phần khác trên tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM theo quy hoạch cần thực hiện điều chỉnh quy mô và đầu tư bổ sung một số hạng mục công trình dẫn tới làm tăng tổng vốn vay ODA của dự án.

Theo đó, điều chỉnh tăng sơ bộ tổng mức đầu tư dự án từ hơn 6.955 tỷ đồng lên 9.268 tỷ đồng (tăng khoảng 2.312 tỷ đồng). Điều chỉnh này dẫn tới điều chỉnh tăng nguồn vốn vay ODA của dự án từ hơn 190 triệu USD (khoảng 4.175 tỷ đồng) thành 262 triệu USD (tương đương khoảng 6.209 tỷ đồng), tăng khoảng gần 72 triệu USD (tương đương khoảng 2.033 tỷ đồng).

Lý giải nguyên nhân Bộ Xây dựng cho biết, việc điều chỉnh quy mô đầu tư của dự án để bảo đảm khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc dẫn tới làm tăng tổng mức đầu tư và tăng tổng vốn vay ODA.

Tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM có chiều dài khoảng 92 km, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch với quy mô là đường cao tốc, giai đoạn hoàn chỉnh gồm 8 làn xe cơ giới và đường song hành hai bên cùng với các hành lang.

Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM được Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt đầu tư từ năm 2016, ký kết thỏa thuận vay vốn ODA với Chính phủ Hàn Quốc năm 2020, lựa chọn nhà thầu và tổ chức thi công năm 2022.

Tại thời điểm phê duyệt dự án, do chưa xác định được thời điểm đầu tư các đoạn tuyến còn lại thuộc tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM, trong khi việc khai thác khoảng 8,75km độc lập theo tiêu chuẩn đường cao tốc là chưa cần thiết.

Để bảo đảm khả năng khai thác đồng bộ đoạn tuyến trên đường Vành đai 3 theo tiêu chuẩn đường cao tốc, việc nghiên cứu phương án điều chỉnh dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch là cần thiết và cần sớm triển khai để bảo đảm hoàn thành, đưa vào khai thác cùng với các dự án thành phần do hai địa phương thực hiện.

N.T

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/duong-tan-van-nhon-trach-se-nang-cap-len-cao-toc-tang-hon-2300-ty-dong-post608221.antd