Đường tránh Bảo Lộc dở dang nhiều năm: Đề xuất hoàn thành bằng vốn đầu tư công

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái sẽ chủ trì cuộc họp xem xét phương án tiếp tục thi công đường tránh Bảo Lộc, Lâm Đồng. Tuyến đường này thi công dở dang gần 4 năm qua vì thiếu vốn.

Đoạn đường bị lún, nứt và xảy ra tai nạn trên tuyến tránh Bảo Lộc

Đoạn đường bị lún, nứt và xảy ra tai nạn trên tuyến tránh Bảo Lộc

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính rà soát, chuẩn bị các nội dung liên quan đến phương án xử lý hạng mục tuyến tránh Bảo Lộc như yêu cầu của Văn phòng Chính phủ.

Sau khi rà soát, các sở báo cáo, đề xuất phương án để UBND tỉnh có ý kiến tại buổi làm việc sắp tới do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chủ trì.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các bộ có liên quan và UBND tỉnh Lâm Đồng về phương án xử lý hạng mục tuyến tránh Bảo Lộc.

Theo đó, Phó Thủ tướng sẽ chủ trì cuộc họp về nội dung này trong thời gian tới. Để chuẩn bị cho cuộc họp, các bộ có liên quan và UBND tỉnh Lâm Đồng theo chức năng, nhiệm vụ được giao chuẩn bị kỹ các nội dung, ý kiến báo cáo tại cuộc họp.

Các Bộ, địa phương lưu ý tập trung cho ý kiến rõ về tính khả thi, hiệu quả và sự phù hợp với quy định pháp luật đối với phương án đề xuất của Bộ GTVT; các trình tự, thủ tục tiếp theo cần phải thực hiện; dự kiến khả năng cân đối vốn của Bộ GTVT để thực hiện các khối lượng còn lại của hạng mục tuyến tránh Bảo Lộc.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, hạng mục tuyến tránh Bảo Lộc với vốn đầu tư hơn 800 tỷ đồng thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo Quốc lộ 20 đoạn Km0 - Km123+105,17 trên địa phận hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng theo hình thức Hợp đồng BT.

Đường tránh Bảo Lộc đã được khởi công từ tháng 2/2017, dự kiến hoàn thành trong năm 2019. Thế nhưng, khi thi công được 70% khối lượng thì hết vốn; công trình bị bỏ dở dang từ năm 2020 đến nay.

Tuyến đường dở dang này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông; nhiều điểm xảy ra sụt trượt, hư hỏng, xuống cấp; phát sinh nhiều vấn đề về môi trường và xã hội. Đến nay đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 3 người tử vong.

 Cơ quan chức năng đã dựng hàng rào và đặt biển cấm lưu thông trên tuyến tránh Bảo Lộc

Cơ quan chức năng đã dựng hàng rào và đặt biển cấm lưu thông trên tuyến tránh Bảo Lộc

Thời gian qua, Bộ GTVT đã phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án xử lý dứt điểm các vướng mắc, tồn tại xảy ra tại tuyến tránh Bảo Lộc. Từ đó, tiếp tục triển khai đầu tư hoàn thành tuyến đường này nhằm bảo đảm an toàn giao thông.

Qua rà soát, nghiên cứu, đánh giá, lấy ý kiến của các bộ ngành và địa phương, Bộ GTVT đã đưa ra 3 phương án có tính khả thi để giải quyết các vướng mắc tại tuyến tránh Bảo Lộc.

Trong đó, phương án dừng đầu tư hạng mục tuyến tránh Bảo Lộc theo hình thức hợp đồng BT, lập dự án mới đối với các hạng mục còn lại (khoảng 30%) của tuyến đường này để đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công có tính khả thi cao nhất.

Dự kiến kinh phí để thực hiện các hạng mục còn lại của tuyến tránh Bảo Lộc khoảng 352 tỷ đồng.

Quế Như

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/duong-tranh-bao-loc-do-dang-nhieu-nam-de-xuat-hoan-thanh-bang-von-dau-tu-cong-post1650034.tpo