EVN đảm bảo cung cấp điện an toàn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội
Trong tháng 6/2025, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Đặc biệt, EVN đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ các kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT và kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia.
6 tháng năm 2025, sản lượng toàn hệ thống đạt 155,79 tỷ kWh
EVN cho biết, sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống tháng 6 đạt 28,2 tỷ kWh. Lũy kế 6 tháng năm 2025, sản lượng toàn hệ thống đạt 155,79 tỷ kWh trong đó sản lượng ngày lớn nhất đạt 1,04 tỷ kWh và công suất lớn nhất đạt 51.672 MW.

Công nhân sửa chữa đường dây điện.
Tỷ trọng huy động các loại hình nguồn điện toàn hệ thống trong 6 tháng đầu năm như sau: Thủy điện đạt 36,5 tỷ kWh, chiếm 23,4%; nhiệt điện than đạt 84,6 tỷ kWh, chiếm 54,3%; tua bin khí 10,27 tỷ kWh, chiếm 6,6%; năng lượng tái tạo 20,98 tỷ kWh, chiếm 13,5%; điện nhập khẩu 3,24 tỷ kWh, chiếm 2,1%...
Hoàn thành sắp xếp, tinh gọn bộ máy
Tập đoàn đã hoàn thành sắp xếp, tinh gọn bộ máy giúp việc Công ty mẹ - EVN: Giảm số lượng ban, văn phòng; kết thúc hoạt động của 2 đơn vị hạch toán phụ thuộc; thành lập Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch trực thuộc EVN để chuẩn bị tiếp nhận, quản lý, vận hành Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I. Tập đoàn cũng đã phê duyệt đề án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của 9 Tổng Công ty thuộc EVN; hoàn thành tổ chức, sắp xếp các Công ty Điện lực và đưa vào hoạt động đồng bộ với sắp xếp các đơn vị hành chính từ ngày 1/7/2025.
Sản lượng điện truyền tải tháng 6/2025 ước đạt 22,7 tỷ kWh; lũy kế 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 124,7 tỷ kWh, trong đó công suất truyền tải tối đa qua giao diện Bắc - Trung đạt 3.959 MW và giao diện Trung - Nam đạt 5.625 MW.
Theo EVN, công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng: Tập đoàn đã chỉ đạo các Tổng Công ty Điện lực chủ động bám sát đề án sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính để triển khai đồng bộ các nhiệm vụ như: Tuyên truyền, phổ biến thay đổi mô hình tổ chức đến khách hàng nhằm tránh các hành vi mạo danh; đảm bảo hoạt động dịch vụ khách hàng liên tục, ổn định; thống nhất mô hình tổ chức và chuyển đổi quản lý dữ liệu, giữ nguyên mã khách hàng, cập nhật đơn vị hành chính mới...
Đến nay, tất cả các Tổng Công ty Điện lực đã hoàn thành việc thống nhất mô hình tổ chức và công tác giao tiếp khách hàng; dịch vụ điện được duy trì ổn định; công tác lập hóa đơn, thu tiền, chăm sóc khách hàng qua các kênh trực tuyến và tổng đài thực hiện bình thường, không bị gián đoạn...
Trong 6 tháng, Lãnh đạo EVN đã thường xuyên, trực tiếp kiểm tra tại các công trường dự án trọng điểm, chỉ đạo các đơn vị xử lý kịp thời các vướng mắc, đặc biệt là bám sát các địa phương, Bộ ngành để giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc về bồi thường giải phóng mặt bằng và các thủ tục liên quan để thúc đẩy tiến độ cho các dự án.
Bên cạnh đó, EVN đã thực hiện chuyển đổi các hệ thống công nghệ thông tin theo mô hình sắp xếp chuyển đổi địa danh hành chính mới và mô hình chính quyền 2 cấp; hoàn thành hệ thống quản lý thông tin khách hàng, dữ liệu khách hàng đang được chuẩn hóa với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sẵn sàng tích hợp theo yêu cầu của Chính phủ; thực hiện kết nối dịch vụ công quốc gia sau thay đổi địa danh hành chính...
Nhiệm vụ trọng tâm tháng 7
EVN cho hay, tháng 7 đã bước vào mùa lũ chính vụ ở miền Bắc và bắt đầu vào mùa lũ ở miền Trung và Nam. Tập đoàn sẽ phối hợp chặt chẽ với Công ty Vận hành Hệ thống điện và Thị trường Điện Quốc gia (NSMO) để khai thác ở mức cao các hồ thủy điện đa mục tiêu tại miền Bắc và tăng dần khai thác các hồ thủy điện ở khu vực miền Trung và miền Nam, nhằm đảm bảo tối ưu trong việc vận hành các loại hình nguồn điện trong hệ thống điện quốc gia và đáp ứng yêu cầu về phòng lũ, đảm bảo an toàn công trình hồ đập và các công trình đầu mối.

Đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện an toàn và tiết kiệm trong trường học.
Đồng thời, các Tổng Công ty phát điện và các đơn vị phát điện đảm bảo đủ nhiên liệu cho sản xuất điện theo nhu cầu hệ thống; tăng cường kiểm tra, giám sát các nhà máy điện đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện than miền Bắc để đảm bảo độ khả dụng, độ tin cậy của các tổ máy; có phương án cụ thể để phòng chống thiên tai, bão lũ, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho hồ đập và các công trình đầu mối các nhà máy thủy điện.
EVN tích cực triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong “Kế hoạch phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”; tập trung nghiên cứu ứng dụng công nghệ AI, BigData, tự động hóa cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn. Tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ dữ liệu khách hàng và các dữ liệu phục vụ điều hành của Chính phủ về Trung tâm Dữ liệu quốc gia…
Các Tổng Công ty điện lực và Công ty điện lực tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương để triển khai thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện và chú trọng công tác đảm bảo an toàn phòng chống sự cố điện, sự cố cháy nổ do nguyên nhân từ lưới điện các nơi công cộng, khu dân cư, khu vui chơi...
Về đầu tư xây dựng, các đơn vị tập trung quyết liệt, triển khai các giải pháp đảm bảo tiến độ hoàn thành và khởi công các dự án, công trình trọng điểm chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 như: Thủy điện Hòa Bình mở rộng; Nhiệt điện Quảng Trạch I; đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên và các trạm biến áp 500kV Lào Cai, Vĩnh Yên; đấu nối Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4...