Ghi nhận PV, ngày 18/4, hơn trăm kỹ sư, công nhân cùng các thiết bị robot đào hầm chuyên dụng được nhà thầu Công ty CP Sông Đà 10 chi viện, tập trung mũi thi công phía nam hầm Bãi Gió (hầm số 23, lý trình Km 1230+991 - Km 1231+385 đường sắt Bắc - Nam, qua xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.
Tổ chỉ huy tiền phương do Giám đốc Ban QLDA 85 (Bộ GTVT) Nguyễn Thanh Hoài làm tổ trưởng trực tiếp bám hiện trường, đôn đốc các nhà thầu triển khai. Máy khoan đã được sử dụng để khoan phá những khối bê tông được đưa vào cố định chân điểm sạt lở.
Dưới thời tiết nóng nực, hầm chật chội, các công nhân Sông Đà 10 vẫn nỗ lực từng giờ để khắc phục sự cố.
Địa chất phức tạp, kết cấu lớp vỏ hầm hiện hữu được khoan neo để chống chuyển vị. Do bê tông kiên cố, một số mũi khoan kẹt vào khối bê tông khiến việc khoan phá càng khó khăn.
Ông Nguyễn Văn Cường (52 tuổi, quê Hưng Yên) công nhân lái máy khoan hầm của Công ty CP Sông Đà 10, cho biết, đã lái máy khoan đào được 30 năm, trong đó có 20 năm thi công khoan hầm. Ông mới được điều chuyển từ công trình cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh vào đây để xử lý sự cố. "Nhiều khó khăn, áp lực nhưng chúng tôi luôn nỗ lực tăng ca, làm hết sức mình để sớm thông hầm trở lại", ông Cường nói.
Tại mũi phía bắc thi công khắc phục sự cố hầm đường sắt qua đèo Cả, các công nhân đang lắp đặt khung giá đỡ trợ lực cho mái hầm.
Dưới thời tiết nắng nóng, các công nhân vẫn không quản ngại, chỉ nỗ lực thông hầm thời gian sớm nhất.
Công nhân thi công vòm sắt trợ lực mái hầm. Theo các công nhân, lễ Giỗ Tổ ai cũng muốn nghỉ lễ, nhưng nhiệm vụ là quan trọng nhất. Chỉ mong hầm không tái phát sạt lở, sớm thông lại đường sắt.
Trong hầm, nước ngập nhiều vị trí khiến việc thi công càng khó khăn hơn. Các công nhân vét nền, dẫn dòng thoát nước.
Theo Ban QLDA 85 (chủ đầu tư), đến trưa 18/4, mặc dù ngày lễ nhưng các nhà thầu đã huy động 110 cán bộ, công nhân cùng máy móc trang thiết bị tổ chức các mũi thi công đảm bảo kế hoạch đề ra. Các mũi đã hoàn thành công tác huy động máy móc thiết bị (8/8 máy), phun vẩy bê tông 26,7m3; Chế tạo 60 ô neo, làm 36 bộ khung chống loại A; khoan 37 lỗ neo tạo ô... Cùng với việc thi công xử lý sự cố trong hầm, đến hết ngày 17/4, chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang đã vận chuyển 73 đoàn tàu, với 20.455 hành khách đảm bảo tiếp nối các chuyến tàu Bắc - Nam.
Tưởng Cao Sơn