Gần 240 tỷ xây cầu Sông Giăng mới, xóa nguy cơ mất ATGT

Việc đầu tư xây dựng mới cầu Sông Giăng thay thế cầu treo Sông Giăng đã xuống cấp là rất cấp bách và thiết thực.

Cục Đường bộ VN vừa trình Bộ GTVT phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng cầu Sông Giăng (lý trình cầu cũ Km 105+970) trên QL46C, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2025 - 2030.

Theo đó, cầu Sông Giăng mới sẽ được xây dựng tại Km 103+200, QL46C với chiều dài gần 3km, thuộc địa bàn huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Cầu treo Sông Giăng được xây dựng từ năm 1987, qua 36 năm khai thác, cầu đã xuống cấp nghiêm trọng.

Cầu treo Sông Giăng được xây dựng từ năm 1987, qua 36 năm khai thác, cầu đã xuống cấp nghiêm trọng.

Cầu được đầu tư theo quy mô đường cấp IV đồng bằng với vận tốc thiết kế 60km/h. Phần cầu có chiều dài khoảng 284m, được đầu tư vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.

Tổng mức đầu tư dự án gần 240 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn Trái phiếu Chính phủ, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 hoặc nguồn vốn bổ sung, tiết kiệm, dư của kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 và nguồn vốn hợp pháp khác.

Lý giải về sự cần thiết phải đầu tư, Cục Đường bộ VN cho biết, QL46C là tuyến quốc lộ quan trọng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đặc biệt là vùng phía tây Nghệ An. Đây là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của tỉnh, có tiềm năng và lợi thế phát triển về nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy điện, khai khoáng, du lịch và phát triển kinh tế cửa khẩu.

Cầu treo Sông Giăng cũ Km 105+970, QL46C, sau khoảng 36 năm khai thác đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt cầu hư hỏng nặng, chỉ cho phép xe dưới 5 tấn qua cầu đã trở thành nút thắt trên QL46.

Thêm nữa, cầu treo Sông Giăng không đồng bộ với tải trọng, lưu lượng ngày càng tăng trên tuyến, không đáp ứng được vận chuyển, lưu thông hàng hóa và phát triển kinh tế vùng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cầu và ATGT cao.

Mặt khác, cầu treo này trên QL46 tuyến độc đạo nằm trong khu vực đông dân cư, kết nối 2 xã Thanh Liên với xã Phong Thịnh, phục vụ đi lại, giao thương, sinh hoạt văn hóa cho khoảng 6,5 vạn người dân trong vùng và học sinh tại các trường THPT Thanh Chương 3, trường THPT Cát Ngạn, huyện Thanh Chương.

Từ phân tích trên, Cục Đường bộ VN cho rằng, việc đầu tư đầu tư xây dựng mới cầu Sông Giăng thay thế cầu treo Sông Giăng Km 105+970 cũ là hết sức cần thiết và cấp bách.

Theo Cục Đường bộ VN, việc đầu tư xây dựng mới cầu Sông Giăng, bắc qua sông Giăng huyện Thanh Chương thay thế cầu treo Sông Giăng sẽ đảm bảo đồng bộ giữa tải trọng, khổ cầu với cấp đường QL46C theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời đáp ứng yêu cầu về cơ sở hạ tầng giao thông phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân, góp phần phát triển kinh tế, an sinh xã hội là rất cấp bách và thiết thực.

Cùng đó là tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo ATGT thông suốt trên hành lang vận tải từ cửa khẩu Nậm Cắn tới các huyện trên trục tuyến QL46C và cảng biển Cửa Lò, phát huy hiệu quả các đoạn tuyến đã đầu tư trước đây; tạo điều kiện hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đảm bảo quốc phòng an ninh khu vực.

Trần Duy

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/gan-240-ty-xay-cau-song-giang-moi-xoa-nguy-co-mat-atgt-192240619215611291.htm