Gần 3.000 thí sinh thi đánh giá tư duy đợt đầu tiên năm 2024 của Đại học Bách khoa Hà Nội
Hôm nay, kỳ thi Đánh giá tư duy (TSA) đầu tiên mùa tuyển sinh 2024 đã diễn ra tại 16 điểm thi ở 8 tỉnh/thành phố trên cả nước với gần 3.000 thí sinh tham gia.
Đây là đợt thi đầu tiên trong tổng số 6 đợt thi TSA mùa tuyển sinh 2024.
Các đợt thi còn lại sẽ được tổ chức vào các ngày: 20-21/1/2024; 9-10/3/2024, 27-28/4/2024; 8-9/6/2024 và 15-16/6/2024 tại các điểm thi: Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Nam Định, Nghệ An, Thanh Hóa, Đà Nẵng.
Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết cấu trúc của Bài thi giữ ổn định như năm 2023, gồm 3 phần: Tư duy Toán học, Tư duy Đọc hiểu và Tư duy Khoa học, trong đó, nội dung các phần thi không đi sâu vào kiểm tra kiến thức các môn học, mà tập trung vào đánh giá năng lực tư duy riêng biệt; đặc biệt, phần Tư duy Khoa học không còn tồn tại khái niệm tổ hợp môn học, phù hợp với nội dung của chương trình THPT mới.
Theo PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, kỳ thi TSA được thiết kế chuẩn hóa, vậy nên thí sinh cân nhắc khi đăng kí dự thi 2 kỳ thi TSA quá gần nhau.
“Các thí sinh lưu ý: Học kiến thức nền tảng rất quan trọng. Đề thi TSA đòi hỏi kiến thức khá rộng. Đặc biệt, với số lượng câu hỏi và mức độ tư duy ở 3 cấp độ, các thí sinh phải rất khẩn trương và cần có chiến lược làm bài tốt. Nhà trường đã cung cấp một số tư liệu ôn tập để các thí sinh làm quen trước; có những kỳ thi thử để thí sinh tìm hiểu định dạng đề thi”, PGS Nguyễn Phong Điền nhấn mạnh.
Trước lo lắng của một số thí sinh về việc tổ chức kỳ thi sớm, thí sinh chưa học hết kiến thức lớp 12 ít nhiều ảnh hưởng đến việc làm bài, lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội đưa ra "chìa khóa" làm tốt bài thi cho các thí sinh: Đọc kỹ đề thi trước khi làm.
Ông Điền cho hay thí sinh cần đọc kỹ đề bài vì đôi khi, chính trong câu hỏi đã lộ diện kiến thức để trả lời cho các thí sinh.Ví dụ như một bài thi liên quan đến môn Vật lý, thực chất, ngay trong đề thi đã lồng ghép khối kiến thức liên quan đến chuyển động hay mối quan hệ vận tốc, quãng đường và thời gian, không cần thiết thí sinh phải ghi nhớ những nội dung này.
“Tuy nhiên, các em cần đọc kỹ câu hỏi. Có thể có những câu hỏi dễ nhưng cấp độ suy luận tư duy lại khó và ngược lại, kiến thức đề cập tới theo thí sinh là khó nhưng chúng tôi đánh giá theo cấp độ tư duy thấp", ông Điền nói.