Gắn chặt chuỗi phân phối ngoại mở cơ hội đưa hàng Việt 'tung cánh' toàn cầu
Việc nhiều tập đoàn thu mua, các chuỗi phân phối lớn trên thế giới lựa chọn đến Việt Nam đang cho thấy niềm tin vào năng lực sản xuất, chất lượng hàng hóa và tiềm năng hợp tác dài hạn với các doanh nghiệp trong nước. Điều quan trọng cho hàng Việt là cần gắn chặt kết nối với họ, khẳng định năng lực cung ứng dài hạn, như vậy sẽ mở ra cơ hội 'tung cánh' trên thị trường toàn cầu.
Đứng ở góc độ của một nhà thu mua quốc tế dành sự quan tâm đến việc đưa hàng Việt vào chuỗi bán lẻ ở nước ngoài, ông Paul Lê, Phó chủ tịch Central Retail Việt Nam, khẳng định sẽ luôn luôn tìm mọi cách để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) Việt Nam mở rộng đầu ra ở những thị trường mà Tập đoàn Central Retail (tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Thái Lan) đang có mặt.
Tham gia sâu vào chuỗi giá trị quốc tế
“Chúng tôi biết rằng mình sẽ đi bán những gì mà Việt Nam đang có trong khi thị trường thế giới không có. Và chúng tôi luôn luôn phải suy nghĩ như vậy”, ông Paul Lê chia sẻ với VnBusiness.

Kết nối và hợp tác lâu dài với các nhà thu mua quốc tế sẽ giúp cho DN Việt có cơ hội vươn xa hơn trên thị trường toàn cầu.
Bên cạnh đó, ông Paul Lê cũng nói rõ việc phải theo dõi liên tục thị trường mới rồi điều chỉnh lại sản phẩm khi thu mua tại Việt Nam sao cho phù hợp với khách hàng ở thị trường mới. Và điều quan trọng là cần xây dựng thương hiệu hàng Việt khi bán hàng ra thị trường thế giới.
Liên hệ cụ thể như mặt hàng cà phê Việt xuất khẩu (XK) vào thị trường châu Âu, theo vị Phó chủ tịch Central Retail Việt Nam, muốn có được giá trị là phải bày bán trên kệ hàng trong các siêu thị ở châu Âu.
“Vào đầu tháng 10/2025 sắp tới chúng tôi sẽ làm một lễ trưng bày các sản phẩm Việt Nam tại một siêu thị đẹp nhất ở thành phố Paris (Pháp). Chúng tôi muốn đem những sản phẩm đẹp nhất, ngon nhất của Việt Nam để người châu Âu thưởng thức. Trong đó phải kể đến các sản phẩm được chế biến từ cà phê, hồ tiêu, hạt điều, cá tra…, và chắc chắn sẽ mở rộng được thị trường bán hàng”, ông Paul Lê chia sẻ.
Không riêng gì Central Retail, nhiều tập đoàn thu mua lớn trên thế giới đang dành sự quan tâm lớn đến việc đưa hàng hóa Việt ra thị trường toàn cầu thông qua các chuỗi phân phối của họ ở nước ngoài. Điều này có thể thấy rõ như tại chuỗi hoạt động “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế – Việt Nam International Sourcing 2025” (được tổ chức ở Tp.HCM trong các ngày 4 - 6/9) với 450 đoàn thu mua đến từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ đổ về Việt Nam tìm nguồn cung sản phẩm hàng hóa.
Các tập đoàn thu mua đến từ cả thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, và cả các khu vực tiềm năng đang nổi lên như Trung Đông, Mỹ La Tinh và các nước khu vực Đông Âu.
Song song đó, tham gia vào sự kiện kết nối này có hơn 400 DN Việt Nam với 12.000 sản phẩm, từ nông sản, đồ uống, thực phẩm chế biến đến các mặt hàng công nghiệp tiêu dùng như dệt may, giày dép, đồ gỗ, nội thất, bao bì và cả nhóm hàng công nghiệp hỗ trợ…
Như nhấn mạnh tại Diễn đàn Xuất khẩu năm 2025 (được tổ chức hôm 4/9 trong khuôn khổ Việt Nam International Sourcing 2025) của bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, đó là việc kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ giúp DN Việt Nam tham gia sâu hơn vào mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị quốc tế.
Đặc biệt, theo Thứ trưởng Phan Thị Thắng, các địa phương còn vận động để đưa các đoàn DN nước ngoài về địa phương tham quan, tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh tại tỉnh. Điển hình như Tây Ninh sẽ đón 150 đoàn DN, tập đoàn phân phối từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ vào kết nối với DN của tỉnh vào ngày 6/9 tới đây.
Còn đứng ở góc độ địa phương, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp.HCM (ITPC), cho rằng việc tăng cường các hoạt động kết nối giao thương giữa DN trong nước với các nhà nhập khẩu, kênh phân phối lớn ở các nước sẽ giúp mở rộng thị trường XK hiệu quả, giúp DN tiết kiệm chi phí, nắm bắt nhanh nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của khách hàng quốc tế.
Cần khẳng định năng lực cung ứng dài hạn
Bên cạnh đó, ông Trần Phú Lữ cũng lưu ý là cần tìm hiểu các khó khăn thực tế mà DN Việt gặp phải, khả năng và năng lực đáp ứng các tiêu chuẩn XK của DN khi tham gia vào chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế.
“Để hỗ trợ DN tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu đòi hỏi cần phải tăng cường hỗ trợ cộng đồng DN phát triển lớn mạnh. Cụ thể là tạo điều kiện để DN sản xuất ra các sản phẩm hàng hóa có chất lượng cao và có tính cạnh tranh, cũng như tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nhằm giúp DN mở rộng thị trường tiêu thụ”, ông Lữ nói.
Thực tế cho thấy trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang dịch chuyển mạnh mẽ, các DN xuất khẩu Việt Nam ngày càng có nhu cầu cấp thiết trong việc tìm kiếm thị trường mới, đối tác mới. Và việc gắn chặt với các nhà thu mua quốc tế, các chuỗi phân phối ở nước ngoài sẽ giúp cho họ rất nhiều trong việc này.
Về phía các nhà thu mua quốc tế, điểm đáng chú ý hiện nay là họ không chỉ tìm kiếm sản phẩm đơn lẻ mà còn hướng đến việc thiết lập quan hệ cung ứng chiến lược, lâu dài, có khả năng cung cấp ổn định và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.
Các nhà thu mua không chỉ dừng lại ở việc tìm kiếm sản phẩm có giá cạnh tranh, mà còn đặc biệt chú trọng đến năng lực sản xuất dài hạn, khả năng linh hoạt cung ứng, độ tin cậy của DN và yếu tố minh bạch trong toàn bộ chuỗi giá trị. Việc họ lựa chọn đến Việt Nam đã thể hiện niềm tin vào năng lực sản xuất, chất lượng hàng hóa và tiềm năng hợp tác dài hạn với các DN trong nước.
Như thông tin từ Bộ Công Thương, các lĩnh vực mà các nhà thu mua quốc tế quan tâm nhiều nhất bao gồm: Nông sản, thực phẩm, đồ uống, dệt may, giày dép; đồ gỗ và nội ngoại thất; sản phẩm tiêu dùng nhanh, bao bì và sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Trong đó, các sản phẩm có yếu tố xanh, chứng nhận bền vững, truy xuất nguồn gốc, có tiềm năng mở rộng quy mô và năng lực giao hàng tốt sẽ được đặc biệt ưu tiên.
Hơn nữa, đang có xu hướng chuyển dịch của các tập đoàn phân phối quốc tế từ hình thức nhập khẩu gián tiếp qua trung gian sang mô hình tìm kiếm trực tiếp nhà cung ứng là các nhà sản xuất Việt Nam để rút ngắn chuỗi logistics, tiết giảm chi phí và tăng độ chủ động. Đây là cơ hội để DN Việt Nam không chỉ tiếp cận thị trường mới mà còn được nâng cấp vai trò trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm cho hàng hóa Việt Nam có cơ hội “tung cánh” trên toàn cầu khi gắn chặt với chuỗi phân phối ngoại. Và một trong những thách thức cần phải vượt qua chính là năng lực cung ứng còn hạn chế, đặc biệt ở các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đòi hỏi công nghệ cao và tiêu chuẩn khắt khe từ các thị trường khó tính (như Mỹ, EU).
Không chỉ vậy, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, đòi hỏi các DN nội địa trong thời gian tới phải nỗ lực nhiều hơn so với các DN có vốn đầu tư nước ngoài (có lợi thế về vốn, công nghệ và mạng lưới phân phối) để giành được các đơn hàng từ các nhà thu mua quốc tế.