Gấp rút đền bù mặt bằng dự án thành phần 5 đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh
Dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh là một trong những dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế và cải thiện môi trường sống cho khu vực.
Để đảm bảo đúng tiến độ đề ra, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Dương (Ban Quản lý) đã đề xuất UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo sớm giải quyết vướng mắc liên quan đến đền bù và giải phóng mặt bằng. Mục đích của kiến nghị này là đảm bảo tiến độ và chất lượng của dự án, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các giai đoạn tiếp theo của dự án đúng với kế hoạch đề ra. Hiện sự tiến triển của dự án này được theo dõi sát sao bởi chính quyền địa phương và cộng đồng.
Giám đốc Ban Quản lý Trần Hùng Việt cho biết, tình hình giải ngân của dự án thành phần 5 mới đạt 23,98%, tương đương 252,046 tỷ đồng trong tổng số 1.050,872 tỷ đồng. Theo kế hoạch, các gói thầu còn lại sẽ khởi công vào tháng 12/2023 và hoàn thiện thủ tục bảo lãnh tạm ứng hợp đồng, bảo lãnh xây lắp. Mục tiêu của Ban Quản lý là hoàn thành chỉ tiêu giải ngân trong năm nay. Đối với thành phần 6, dự án đã đạt 78,4% về giải ngân vốn.
Tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã đáp ứng yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ. Gói thầu XL02 và XL04 đã được khởi công từ tháng 8/2023 và giải phóng mặt bằng cho các gói thầu này đã đảm bảo tối thiểu 70% mặt bằng xây dựng trước khi khởi công.
Dự án đường Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh có tổng chiều dài khoảng 76,3 km đi qua 4 địa phương gồm: Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Tuyến đường được chia thành 8 dự án thành phần vận hành độc lập với tổng mức đầu tư 75.378 tỷ đồng.
Đường Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh đi qua địa bàn Bình Dương dài khoảng 26,6 km, điểm đầu tuyến là nút giao Tân Vạn, điểm cuối tuyến tại cầu Bình Gởi. Quy mô đầu tư 8 làn xe với tổng mức đầu tư 19.280 tỷ đồng; trong đó, dự án thành phần 5 (xây lắp) là 5.752 tỷ đồng, dự án thành phần 6 (bồi thường, hỗ trợ và tái định cư) là 13.528 tỷ đồng. Dự kiến, đoạn qua tỉnh Bình Dương sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.
Nhằm đảm bảo tiến độ dự án, thời gian qua, Bình Dương tập trung thực hiện thủ tục pháp lý cho dự án. Trong khâu, đền bù giải phóng mặt bằng, tỉnh đã lắng nghe ý kiến người dân, phê duyệt đơn giá đất bồi thường tương đối sát với giá thị trường; tiến hành chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng nhận được sự đồng thuận của người dân nằm trong diện giải tỏa.