Giá cước vận tải container sẽ tăng mạnh nhờ thỏa thuận tạm hoãn thuế Mỹ - Trung?

Thỏa thuận tạm ngừng áp thuế trong 90 ngày giữa Mỹ và Trung Quốc có thể mang lại luồng gió mới cho ngành vận tải hàng hóa Mỹ, khi các nhà nhập khẩu đẩy mạnh đặt hàng trước mùa tựu trường bận rộn, Reuters dẫn nhận định của các chuyên gia.

Ngành vận tải đường bộ Mỹ trị giá 906 tỷ USD đã trải qua gần ba năm suy giảm do tình trạng dư thừa công suất. Tình hình này càng trầm trọng hơn bởi các biện pháp thuế quan của Tổng thống Donald Trump đối với các đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ, theo Reuters.

Tuy nhiên, thỏa thuận đạt được vào thứ Hai giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới về việc giảm thuế trong ít nhất 90 ngày, cùng với thỏa thuận giữa Nhà Trắng và Vương quốc Anh cũng như các cuộc đàm phán với các đối tác thương mại khác, đã thay đổi kỳ vọng của thị trường từ lo ngại về nhu cầu vận tải thấp sang khả năng tăng mạnh nhập khẩu trước mùa mua sắm cao điểm bắt đầu vào cuối tháng 7.

Dù phần lớn các công ty vận tải đã hạ dự báo lợi nhuận quý II hoặc cả năm do ảnh hưởng của thuế quan và tâm lý tiêu dùng yếu, nhưng “hiện tại đã xuất hiện kịch bản mà trong đó các dự báo quý II có thể khả quan hơn,” nhà phân tích Jonathan Chappell của Evercore ISI nhận định.

Giám đốc điều hành Rolf Jansen của hãng vận tải container Đức Hapag-Lloyd mới đây cho biết rằng lượng đơn đặt hàng của công ty trên tuyến Mỹ - Trung đã tăng 50% so với tuần trước, và hãng đang triển khai các tàu với nhiều kích cỡ khác nhau để đáp ứng nhu cầu.

Thương mại song phương giữa Trung Quốc và Mỹ đã đạt 668 tỷ USD vào năm 2024, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc.

Sự gia tăng lưu lượng hàng qua cảng làm tăng nhu cầu vận tải đường bộ để đưa container ra khỏi cảng và đường sắt để vận chuyển vào nội địa. Điều này thường giúp tăng doanh thu vận tải, với lợi nhuận phụ thuộc vào khả năng kiểm soát chi phí và quản lý công suất.

Lượng hàng nhập khẩu tăng dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho các công ty vận tải như JB Hunt, Knight-Swift, Hub Group và Old Dominion, cũng như các hãng đường sắt như Union Pacific và CSX nhờ sự phục hồi của khối lượng hàng liên phương thức.

Ngành vận tải đường bộ Mỹ thường là nơi đầu tiên ghi nhận sự thay đổi trong hoạt động kinh doanh, đóng vai trò như một chỉ báo đáng tin cậy về các biến động kinh tế.

Ông Mike Short, Chủ tịch bộ phận giao nhận toàn cầu của C.H. Robinson, cho biết trong khi một số khách hàng đã tăng cường dự trữ hàng hóa trước khi thuế quan có hiệu lực, nhiều nhà bán lẻ vừa và nhỏ lại chọn phương án chờ đợi và giờ đây đang gấp rút chuyển hàng.

“Vì đây là giai đoạn đặt hàng cho mùa tựu trường và bán lẻ, các nhà nhập khẩu có khả năng sẽ đặt đơn hàng lớn và gây áp lực lên các nhà sản xuất tại Trung Quốc để đẩy nhanh sản xuất,” Dean Croke, nhà phân tích chính của DAT Freight & Analytics cho biết.

Về thời gian vận chuyển, các chuyên gia dự đoán lượng hàng hóa bổ sung sẽ bắt đầu đổ về các cảng bờ Tây nước Mỹ vào cuối tháng 6, đẩy giá cước giao ngay tăng vào đúng thời điểm cao điểm vận chuyển nông sản.

“Chúng tôi khuyên khách hàng nên sớm đảm bảo năng lực vận chuyển, bởi khả năng không gian sẽ bị thu hẹp và giá cước giao ngay sẽ tăng cao,” Chad Schilleman, Phó chủ tịch Dịch vụ Drayage tại Trinity Logistics, khuyến cáo.

H.Mĩ

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/gia-cuoc-van-tai-container-se-tang-manh-nho-thoa-thuan-tam-hoan-thue-my-trung.html