Giá lăn bánh ô tô chạy xăng tại Hà Nội có thể tăng mạnh
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Nội nghiên cứu tăng các loại lệ phí trước bạ, đăng ký, cấp biển số, giá giữ xe trong trung tâm. Điều này sẽ khiến chi phí sở hữu xe xăng của người tiêu dùng tăng lên đáng kể.
Theo Chỉ thị 20 ban hành ngày 12/7 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Hà Nội nghiên cứu tăng một số loại phí với ô tô và xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch, trong đó bao gồm lệ phí trước bạ.

Mức thu lệ phí trước bạ đối với phương tiện đăng ký lần đầu tại Hà Nội hiện được quy định như sau: 12% với ô tô du lịch (từ 9 chỗ ngồi trở xuống), 7,2% với bán tải và 2% với xe máy (giảm từ 5% xuống 2% từ đầu tháng 7).
Như vậy, ô tô sẽ chịu ảnh hưởng nhiều hơn nếu tăng lệ phí trước bạ. Trong trường hợp khoản phí này tăng từ 12% lên 15%, chi phí lăn bánh sẽ tăng thêm hàng chục triệu đồng, tùy dòng xe chưa kể khoản phí ra biển 20 triệu đồng.
Ví dụ với một chiếc sedan Honda City bản G có giá 499 triệu đồng, nếu lệ phí trước bạ tăng 3%, giá lăn bánh của xe tại Hà Nội sẽ tăng khoảng 15 triệu đồng.

Mức tăng này tỷ lệ thuận với giá niêm yết của xe. Nghĩa là đối với các dòng xe sang có giá 2-3 tỷ đồng, chi phí lăn bánh có thể tăng thêm đến cả trăm triệu nếu lệ phí trước bạ tăng thêm 3%.
Trong khi đó, xe ô tô thuần điện tại Việt Nam đang được miễn lệ phí trước bạ tới 28/2/2027. Chính sách này đã và đang giúp người mua ô tô điện tiết kiệm được hàng chục triệu đồng chi phí lăn bánh so với mua xe xăng.
Ngoài lệ phí trước bạ, Chỉ thị 20 còn yêu cầu các ban ngành nghiên cứu tăng lệ phí đăng ký, cấp biển số cũng như giá dịch vụ trông giữ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Việc tăng các khoản phí trên sẽ khiến chi phí sở hữu xe tăng đáng kể.
Lộ trình thực hiện cần được bắt đầu ngay từ quý III năm nay và được điều chỉnh theo từng năm. Đây là giải pháp song hành với việc siết dần phạm vi hoạt động của xe xăng, dầu tại các khu vực nội đô.
Cũng trong Chỉ thị 20, Thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phương tiện sử dụng năng lượng sạch, doanh nghiệp phát triển hạ tầng phục vụ phương tiện sử dụng năng lượng sạch trong thực hiện chuyển đổi xanh; chính sách khuyến khích, hỗ trợ người dân chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch hoặc sử dụng phương tiện công cộng.