Hà Nội lên giải pháp hỗ trợ người dân chuyển đổi xe xăng sang xe điện

Sau chỉ đạo của Thủ tướng, Hà Nội lên kế hoạch thực hiện và kêu gọi các đơn vị cung ứng xe điện đưa ra mức hỗ trợ người dân chuyển đổi sang xe điện, thậm chí giảm giá bán.

 Phương tiện lưu thông trên đường Vành đai 2 - khu vực sẽ hạn chế xe xăng từ ngày 1/1/2028. Ảnh: Anh Trọng.

Phương tiện lưu thông trên đường Vành đai 2 - khu vực sẽ hạn chế xe xăng từ ngày 1/1/2028. Ảnh: Anh Trọng.

Chiều 15/7, Cổng Thông tin Chính phủ tổ chức tọa đàm "Quyết liệt bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân Thủ đô". Tọa đàm diễn ra sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành chỉ thị về các nhiệm vụ cấp bách nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.

Hà Nội có 8,5 triệu dân, 6,9 triệu xe máy

Chỉ thị yêu cầu Hà Nội có lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028, không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ôtô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2. Từ năm 2030, Hà Nội sẽ tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.

Tại buổi tọa đàm, ông Dương Đức Tuấn, Phó chủ tịch UBND Hà Nội cho rằng Chỉ thị 20 của Thủ tướng cho thấy nhiệm vụ bảo vệ môi trường đã trở nên cấp bách và phải thực hiện quyết liệt.

"Tình trạng ô nhiễm của Hà Nội rất cấp bách, đe dọa trực tiếp tới chất lượng sống, sức khỏe của người dân. Đây là một thách thức ảnh hướng tới mục tiêu phát triển của Hà Nội. Riêng ô nhiễm không khí là thách thức rất lớn", ông Tuấn lo lắng.

Theo ông, một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm đến từ phương tiện giao thông vận tải sử dụng xăng, dầu. Trong khi đó, xu hướng hiện đại là sử dụng phương tiện xanh, sạch, nguyên liệu điện, khí. Phương tiện công cộng như xe buýt, đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao đều đang được chuyển sang sử dụng nhiên liệu điện.

Hiện, dân số Hà Nội khoảng 8,5 triệu người, có trên 8 triệu phương tiện, trong đó hơn 1 triệu ôtô, 6,9 triệu chiếc xe máy. Riêng khu vực Vành đai 1, số lượng xe máy lên tới 450.000 chiếc.

 Ông Dương Đức Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội. Ảnh: VGP.

Ông Dương Đức Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội. Ảnh: VGP.

Qua nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng các chuyên gia, lượng phương tiện giao thông chạy bằng xăng, dầu, nhất là xe máy trở thành một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí, chiếm khoảng 60%. Người dân sử dụng gần 70% là phương tiện cũ. Trong khi đó, các quy chuẩn, tiêu chuẩn kiểm soát khí thải hiện nay vẫn còn hạn chế.

Có giải pháp chuyển đổi khả thi

Ông Tuấn cho hay địa phương đã ban hành nhiều giải pháp chuyển hóa vừa phù hợp vừa đảm bảo tính khả thi.

Theo đó, Hà Nội ban hành cơ chế hỗ trợ cho người dân trong Vành đai 1 chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe điện. Hà Nội kêu gọi tất cả doanh nghiệp cung ứng phương tiện có chế độ ưu đãi nhất để khuyến khích người dân chuyển đổi, thậm chí hỗ trợ vào giá thành.

Hà Nội còn có chính sách ưu đãi về phí trước bạ, phí đăng ký, cấp biển số và phí trông giữ... với ôtô, xe máy chạy điện. Luật Thủ đô miễn phí gần như 100% lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký cho các phương tiện chuyển đổi xanh, sạch.

Hà Nội đồng bộ vào hệ thống giao thông công cộng đa phương thức. Mạng lưới này được phủ rộng, kết nối các khu vực trọng điểm, đi kèm với hạ tầng phục vụ cho phương tiện sử dụng năng lượng sạch như trạm sạc điện, dịch vụ hỗ trợ xe điện...

Tại các khu đô thị mới, ông Tuấn khẳng định sẽ có quy hoạch về các phương tiện giao thông xanh, sạch.

“Quy hoạch này không phải là một hãng mà nhiều hãng, thậm chí có những mô hình chúng tôi đã học tập xây dựng các trạm đổi pin tại chỗ nhiều hãng, không có độc quyền hãng”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Trong khu vực Vành đai 1, Hà Nội sẽ chuẩn hóa quy hoạch và triển khai hệ thống trạm sạc xe điện. Đây là nhiệm vụ đầu tư công nhằm kiện toàn hạ tầng kỹ thuật, hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện và bảo đảm an toàn vận hành.

"Nếu chúng ta kiểm soát không phù hợp sẽ tạo nguy cơ mất an toàn cho các đối tượng sử dụng xe này. Bởi pin xe là vấn đề liên quan tới phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ", Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay.

Thủ đô cũng đang phấn đấu để hội nhập toàn cầu theo Nghi quyết 15 của Bộ Chính trị. Trong đó, phát triển kinh tế - xã hội phải gắn liền với nền tảng tổ chức không gian sống. Môi trường là một trọng tâm, và Hà Nội xác định 2 vấn đề cấp thiết cần giải quyết là ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông.

Thảo Liên

Nguồn Znews: https://znews.vn/ha-noi-len-giai-phap-ho-tro-nguoi-dan-chuyen-doi-xe-xang-sang-xe-dien-post1568889.html