Gia tăng cơ hội hợp tác kinh doanh Việt - Nhật từ Triển lãm Osaka 2025
Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương vừa tổ chức hội thảo giao thương Việt Nhật tại Osaka trong khuôn khổ Triển lãm Osaka 2025. Sự kiện mở ra nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh Việt Nhật, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp, cơ khí, tiêu dùng và tài chính, đánh dấu bước tiến mới trong XTTM.
Chương trình hội thảo tại Triển lãm World Expo Osaka 2025 mở ra nhiều cơ hội kinh doanh Việt - Nhật, giúp doanh nghiệp hai nước kết nối, hợp tác và mở rộng thị trường hiệu quả. Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Thu Thủy – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại) nhận định, với sự quan tâm của các tổ chức xúc tiến thương mại, hiệp hội ngành hàng và sự kết nối trực tiếp doanh nghiệp hai nước, hội thảo giao thương Việt Nhật sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác thiết thực, góp phần đưa quan hệ kinh tế Việt Nam – Nhật Bản lên tầm cao mới.
Bà Quyền Thị Thúy Hà, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka, chia sẻ về các chính sách phát triển kinh tế mới, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh hợp tác kinh doanh Nhật Bản. Trong khi đó, đại diện Ngân hàng Shinkin Central Bank và Osaka Shinkin Bank khẳng định sẵn sàng hỗ trợ tài chính, tạo thuận lợi kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác tài chính Việt Nhật.

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự khá đa dạng, từ sản xuất phụ tùng, linh kiện, lắp ráp ô tô – xe máy đến máy móc công, nông nghiệp. Nhiều đơn vị muốn mở rộng hợp tác cơ khí Việt Nhật, thúc đẩy thương mại sản phẩm nông – lâm – ngư nghiệp, vật liệu xây dựng, nhiên liệu mới, đồng thời quảng bá thực phẩm, đồ uống, hàng thủ công mỹ nghệ tại thị trường Nhật Bản.

Theo chuyên gia, xu hướng hợp tác đang dịch chuyển từ các ngành truyền thống sang công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, tiêu dùng chất lượng cao và sản phẩm thân thiện môi trường – những lĩnh vực Nhật Bản đặc biệt quan tâm. Điều này mở ra triển vọng lớn cho cơ hội đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam, đồng thời giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, mở rộng xuất khẩu hàng tiêu dùng.