Giá thực phẩm góp phần kéo CPI quý 1/2025 tăng 3,22%

Một trong những yếu tố chính làm tăng CPI quý 1/2025 là giá nhóm thực phẩm như thịt lợn tăng 12,49% do thiếu hụt nguồn cung trong khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong các dịp Lễ, Tết, tác động làm CPI chung tăng 0,42 điểm phần trăm.

Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và quý 1/2025 của Cục Thống kê công bố sáng 6/4, trong mức giảm 0,03% của CPI tháng 3/2025 so với tháng trước đó (MoM), có 8 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 3 nhóm hàng chỉ số giá giảm.

Trong tháng 3/2025, dẫn đầu nhóm hàng có chỉ số giá tăng là nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng, với mức tăng 0,5% MoM, chủ yếu do giá nhà thuê và giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng cao.

Ở chiều ngược lại, trong tháng này, nhóm giao thông giảm sâu nhất trong số 3 nhóm hàng có chỉ số giá giảm, với mức giảm 1,41% MoM, chịu ảnh hưởng bởi chỉ số giá xăng dầu giảm do các đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong nước; chỉ số giá dịch vụ giao thông công cộng giảm do nhu cầu đi lại của người dân giảm sau dịp Tết Nguyên đán; dịch vụ trông giữ xe giảm so với tháng trước do nhu cầu giảm.

So với cùng kỳ năm 2024 (YoY), CPI tháng 3/2025 tăng 3,13%. Trong 11 nhóm hàng tiêu dùng chính có 8 nhóm tăng giá và 3 nhóm giảm giá.

Các nhóm hàng có chỉ số giá tháng 3/2025 tăng so với cùng kỳ năm trước gồm: Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng cao nhất với 14,59%, làm CPI chung tăng 0,79 điểm phần trăm do giá dịch vụ y tế được điều chỉnh theo Thông tư số 21 ngày 17/10/2024 của Bộ Y tế.

Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 5,3%, tác động làm CPI chung tăng 1 điểm phần trăm. Trong đó, nhà ở thuê tăng 7,33% do nhu cầu thuê chung cư, nhà trọ tăng, ngoài ra giá bất động sản tăng cao thời gian qua đã khiến các hộ kinh doanh cho thuê nhà tăng giá để phù hợp với chi phí đầu tư; điện sinh hoạt tăng 4,55%; vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 2,36%; giá gas và các loại chất đốt khác tăng 1,05%.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,83% tác động làm CPI chung tăng 1,29 điểm phần trăm, trong đó giá nhóm lương thực tăng 0,68%; thực phẩm tăng 4,54%; ăn uống ngoài gia đình tăng 3,45%.

Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 2,16% làm CPI chung tăng 0,1 điểm phần trăm.

Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 2,05%, tác động làm CPI chung tăng 0,06 điểm phần trăm.

Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,58%, tác động làm CPI chung tăng 0,11 điểm phần trăm. Trong đó, giá dịch vụ trong gia đình tăng 4,09%; giường, tủ, bàn ghế tăng 2,36%; đồ nhựa và cao su tăng 2,29%; xà phòng và chất tẩy rửa tăng 1,76%.

Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,16%, tác động làm CPI chung tăng 0,07 điểm phần trăm. Trong đó, giá dịch vụ giày dép tăng 4,43%; dịch vụ may mặc tăng 2,86%; vải các loại tăng 2,11%; mũ nón tăng 2,05%; giày dép tăng 0,46%.

Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 6,53%, tác động làm CPI chung tăng 0,23 điểm phần trăm. Trong đó, lệ phí công chứng, bảo hiểm và dịch vụ khác tăng 17,26%; dịch vụ phục vụ cá nhân tăng 4,31%; dịch vụ vệ sinh môi trường tăng 2,34%; dịch vụ về hiếu hỉ tăng 2,72%.

Ở chiều ngược lại, có 3 nhóm hàng có chỉ số giá tháng 3/2025 giảm so với cùng kỳ năm trước: Nhóm giao thông giảm 4,07%, góp phần làm CPI chung giảm 0,39 điểm phần trăm, trong đó giá xăng, dầu giảm 13,8%; ô tô giảm 1,08%; vận tải hành khách bằng đường sắt giảm 0,25%.

Nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,52%, góp phần làm CPI chung giảm 0,02 điểm phần trăm do giá điện thoại thế hệ cũ giảm.

Nhóm giáo dục giảm 0,25%, góp phần làm CPI chung giảm 0,02 điểm phần trăm do trong năm học 2024-2025 một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã miễn, giảm mức học phí.

So với tháng 12/2024, CPI tháng 3/2025 tăng 1,3%.

Bình quân quý 1/2025, CPI tăng 3,22% so với cùng kỳ năm 2024. Theo Cục Thống kê, nguyên nhân chủ yếu là do chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,78%, góp phần làm CPI chung tăng 1,27 điểm phần trăm, trong đó chỉ số giá nhóm thịt lợn tăng 12,49% do thiếu hụt nguồn cung trong khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong các dịp Lễ, Tết, tác động làm CPI chung tăng 0,42 điểm phần trăm; chỉ số giá gạo tăng 0,97%, tác động làm CPI chung tăng 0,02 điểm phần trăm; chỉ số giá thịt gia cầm tươi sống tăng 1,06%.

Cục Thống kê cũng chỉ ra, lạm phát cơ bản tháng 3/2025 tăng 0,25% so với tháng trước và tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân quý 1/2025, lạm phát cơ bản tăng 3,01% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,22%) chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt, giá dịch vụ y tế là yếu tố tác động tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính toán lạm phát cơ bản.

Trong nước, chỉ số giá vàng tháng 3/2025 tăng 4,68% so với tháng trước; tăng 32,68% so với cùng kỳ năm trước; tăng 10,75% so với tháng 12/2024; bình quân quý 1/2025, chỉ số giá vàng tăng 31,45%.

Giá USD bình quân trên thị trường tự do quanh mức 25.685 VND/USD. Chỉ số giá USD tháng 3/2025 tăng 0,77% so với tháng trước; tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước; tăng 0,92% so với tháng 12/2024; bình quân quý 1/2025, chỉ số giá USD tăng 3,63%.

Thu Thảo

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/gia-thuc-pham-gop-phan-keo-cpi-quy-12025-tang-322-40108.html