Giá vé bay qua đỉnh

Giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định hoặc giảm như một dấu hiệu cho thấy sự bùng nổ du lịch kéo dài thời hậu Covid đang chững lại.

Hành khách tại Sân bay Quốc tế Tokyo (Nhật Bản). Nguồn: Reuters.

Hành khách tại Sân bay Quốc tế Tokyo (Nhật Bản). Nguồn: Reuters.

Xu hướng cân bằng

Sau đại dịch Covid-19, tới nay, các giám đốc điều hành, nhà đầu tư và nhà phân tích trong ngành hàng không thế giới cho rằng, xu hướng "du lịch bằng mọi giá" đang cân bằng, với việc một số du khách trở nên nhạy cảm hơn với giá cả khi họ phải vật lộn với lạm phát khiến chi phí sinh hoạt tăng cao.

Điều này khiến các hãng hàng không đang vật lộn với chi phí cao và số lượng máy bay hạn chế bị thụt lùi trong kinh doanh.

Trong tháng này, sau khi Giám đốc điều hành của hãng hàng không giá rẻ châu Âu Ryanair's Michael O'Leary dự báo về việc giá vé của hãng sẽ tăng ít hơn dự kiến, ngay lập tức giá cổ phiếu của hãng đã giảm. “Có một chút ngạc nhiên là giá cả không hề tăng lên và chúng tôi không chắc liệu đó chỉ là tâm lý của người tiêu dùng hay suy thoái kinh tế trên khắp châu Âu” - ông O'Leary nói.

Theo dữ liệu từ nhóm nghiên cứu du lịch ForwardKeys, giá vé không đổi trên toàn khối trong những tháng đầu năm nay so với năm 2023. Dữ liệu này cho thấy bức tranh rõ ràng hơn ở châu Á - Thái Bình Dương, nơi giá vé giảm nhiều nhất khoảng 16% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái.

Singapore Airlines tuần trước đã công bố lợi nhuận hàng năm kỷ lục, nhưng tăng trưởng lợi nhuận ròng đã giảm trong 3 quý vừa qua. Hãng hàng không chuẩn mực của châu Á cho biết, họ dự kiến lượng hành khách sẽ giảm hơn nữa khi các hãng hàng không mở rộng công suất.

Châu Á đã chậm hơn các khu vực khác trong việc dỡ bỏ các hạn chế và tăng cường các chuyến bay đến các điểm đến ngoài khu vực. Ông Ronald Lam - Giám đốc điều hành của Cathay Pacific có trụ sở tại Hồng Kông (Trung Quốc) cho biết: “Chúng tôi tin rằng, cung và cầu sẽ tự cân bằng lại, giá vé máy bay sẽ tiếp tục bình thường hóa trong cả năm 2024”.

Du lịch tới các thị trường như châu Âu, châu Mỹ, Australia từ Trung Quốc vẫn chưa hồi phục. Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang trì trệ và các chuyến bay quốc tế vẫn chỉ ở mức khoảng 70% so với trước đại dịch. Riêng công suất đường bay Mỹ - Trung chỉ mới đạt 16,5%.

Tập đoàn Du lịch Flight Center cho biết, giá vé máy bay quốc tế bán tại Australia đã giảm 12,8% so với cùng kỳ trong 3 tháng đầu năm. Tuy nhiên, mức giá này vẫn cao hơn 7% so với năm 2019, khi giá vé vào năm 2021 cao hơn 70% so với năm 2019.

Nhạy cảm về giá

Tuy nhiên, nhà kinh tế và nhà đầu tư vẫn không hề bi quan khi cho biết, du lịch vẫn là khoản chi tiêu được ưu tiên của hầu hết người tiêu dùng, đặc biệt là ở châu Âu và Mỹ. Trong khi đó, theo bà Natalia Lechmanova - chuyên gia kinh tế của Mastercard cho biết: “Mặc dù người tiêu dùng thế giới nói chung vẫn quan tâm đến du lịch, nhưng người tiêu dùng châu Âu nói riêng rất nhạy cảm về giá”. Các điểm đến rẻ hơn như Thổ Nhĩ Kỳ, Romania và Balkan đang ngày càng phổ biến đối với du khách châu Âu - những người đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho Pháp hoặc Italy.

Dữ liệu từ Ủy ban Du lịch châu Âu cho thấy, người tiêu dùng dự kiến chi 742,8 tỷ euro (803 tỷ USD) cho lục địa này trong năm nay, tăng 14,3% so với năm ngoái. Theo các chuyên gia trong ngành, điều này phần lớn được thúc đẩy bởi những hành khách Mỹ giàu có.

Khi người châu Âu tìm cách tiết kiệm, chi tiêu tiêu dùng của người Mỹ lại đang tăng lên và nhu cầu đặc biệt mạnh mẽ đối với du lịch cao cấp. Theo Viện Kinh tế Mastercard (MEI), khoảng 16 triệu người Mỹ đã đi du lịch nước ngoài trong quý đầu tiên của năm 2024, lập kỷ lục mới và vượt qua số lượng trước đại dịch.

Các nhà kinh tế cho biết, thị trường lao động mạnh mẽ ở Mỹ đang giúp người tiêu dùng duy trì mức chi tiêu cao hơn mặc dù tiết kiệm hộ gia đình giảm.

Dữ liệu thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của Bank of America cho thấy, chi tiêu du lịch trung bình của mỗi hộ gia đình Mỹ chỉ giảm 1,5% so với cùng kỳ trong 5 tháng đầu năm, nhưng cao hơn 13% so với năm 2019.

Giám đốc điều hành các hãng hàng không toàn cầu cho biết, người tiêu dùng vẫn muốn chi tiêu cho du lịch, ưu tiên trải nghiệm hơn hàng hóa. Bà Jamie Lindsay - nhà đầu tư hàng không tại Quỹ Artemis cho biết, đây là ngành có tính chu kỳ cao và cũng rất nhạy cảm với kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, việc giá vé máy bay sụt giảm ở châu Âu và châu Á sẽ không dẫn đến suy thoái toàn ngành. "Nó không giống như giá vé đang giảm ở khắp mọi nơi, mà giống như một sự bình thường hóa hơn" - bà Lindsay đánh giá.

Theo Báo cáo thường niên lần thứ năm của Viện Kinh tế Mastercard, ngành du lịch toàn cầu sẽ bứt phá mọi giới hạn trong năm 2024 nhờ người tiêu dùng chi tiêu mạnh tay hơn và lưu lượng du khách tăng vọt. Báo cáo nêu rõ, bất chấp tỷ giá hối đoái biến động và ngân sách của mỗi du khách khác nhau, ngành du lịch vẫn phát triển mạnh mẽ. MEI dự báo, xu hướng này sẽ tiếp tục khi người tiêu dùng trên toàn thế giới ưu tiên những trải nghiệm ý nghĩa và dành nhiều ngân sách hơn cho du lịch.

Hà Anh

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/gia-ve-bay-qua-dinh-10282192.html