Giá vé máy bay ở châu Âu, châu Á sẽ chuyển động thế nào?

Giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định, một số nơi nhận được dự báo giảm trong một dấu hiệu cho thấy nhu cầu du lịch đang suy yếu, mang đến nhiều ảnh hưởng cho các hãng hàng không vốn đang vật lộn với chi phí cao và số lượng máy bay hạn chế.

Tuy nhiên, các giám đốc điều hành, nhà đầu tư và nhà phân tích trong ngành cho biết xu hướng "du lịch bằng mọi giá" đang cân bằng dù một số khách hàng đang trở nên nhạy cảm hơn với giá vé máy bay sau thời gian dài gồng mình với lạm phát.

Trong tháng này, hãng hàng không giá rẻ Ryanair (Ireland) đã cảnh báo giá vé sẽ tăng ít hơn dự kiến, khiến cổ phiếu của hãng hàng không châu Âu giảm giá.

 Hành khách đứng ở sảnh khởi hành chuyến bay quốc tế khi Nhật Bản bước vào kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng năm 2023. Ảnh: Reuters.

Hành khách đứng ở sảnh khởi hành chuyến bay quốc tế khi Nhật Bản bước vào kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng năm 2023. Ảnh: Reuters.

“Có một chút ngạc nhiên là giá vé máy bay không hề tăng lên và chúng tôi không chắc liệu đó chỉ là tâm lý của người tiêu dùng hay cảm giác suy thoái kinh tế trên khắp châu Âu”, trích chia sẻ từ đại diện của Ryanair.

Theo dữ liệu từ nhóm nghiên cứu du lịch ForwardKeys, giá vé máy bay thường không đổi trên toàn khối trong những tháng đầu năm nay so với năm 2023.

Trong khi đó, dữ liệu cho thấy bức tranh rõ ràng hơn ở châu Á - Thái Bình Dương, nơi giá vé giảm nhiều nhất, giảm khoảng 16% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuần trước, hãng hàng không Singapore Airlines đã công bố lợi nhuận hàng năm kỷ lục, nhưng tăng trưởng lợi nhuận ròng đã giảm trong ba quý vừa qua. Hãng hàng không châu Á cho biết họ dự kiến lượng hành khách sẽ giảm hơn nữa khi các hãng hàng không mở rộng công suất.

Theo Reuters, châu Á là khu vực dịch chuyển chậm nhất trên thế giới trong việc dỡ bỏ các hạn chế và tăng cường các chuyến bay đến các điểm đến ở nước ngoài.

Ronald Lam, Giám đốc điều hành của hãng hàng không Cathay Pacific có trụ sở tại Hồng Kông (Trung Quốc), cho biết vào tháng 3: “Chúng tôi tin rằng cung và cầu sẽ tự cân bằng lại, giá vé máy bay sẽ tiếp tục bình thường hóa trong suốt năm 2024”.

Du lịch tới các thị trường như châu Âu, châu Mỹ, Australia từ Trung Quốc vẫn chưa hồi phục. Nền kinh tế Trung Quốc đang trì trệ và các chuyến bay quốc tế vẫn ở mức khoảng 70% so với mức trước đại dịch - chỉ 16,5% trên các đường bay Mỹ-Trung.

Tập đoàn Du lịch Flight Center cho biết giá vé máy bay quốc tế bán tại Australia đã giảm 12,8% so với cùng kỳ trong ba tháng đầu năm.

Tuy nhiên, giá vé ở châu Á - Thái Bình Dương vẫn tăng hơn 7% so với năm 2019, với giá vé năm 2021 cao hơn 70% so với năm 2019.

Các nhà kinh tế và nhà đầu tư vẫn chưa bi quan, nhấn mạnh rằng du lịch vẫn là ưu tiên chi tiêu của hầu hết người tiêu dùng, đặc biệt là ở châu Âu và Mỹ.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế và nhà phân tích cho rằng giá vé máy bay châu Âu càng đắt sẽ "bào mòn" thu nhập và tỷ lệ tiết kiệm trên khắp lục địa, khiến người tiêu dùng tìm kiếm những lựa chọn phải chăng, đặc biệt khi chi phí khách sạn và thuê ôtô trở nên đắt đỏ.

Theo chuyên gia phân tích Natalia Lechmanova của Mastercard cho biết: “Mặc dù nhiều người vẫn quan tâm đến du lịch, nhưng người tiêu dùng châu Âu nói riêng rất nhạy cảm về giá”.

Bà cho biết, các điểm đến rẻ hơn như Thổ Nhĩ Kỳ, Romania và Balkan đang ngày càng phổ biến đối với du khách châu Âu đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế đắt đỏ như Pháp hoặc Italy.

 Hình ảnh một chiếc máy bay sắp hạ cánh xuống sân bay Heathrow ở London, Anh, ngày 5 tháng 1 năm 2022. Ảnh: Reuters.

Hình ảnh một chiếc máy bay sắp hạ cánh xuống sân bay Heathrow ở London, Anh, ngày 5 tháng 1 năm 2022. Ảnh: Reuters.

Dữ liệu từ Ủy ban Du lịch Châu Âu cho thấy người tiêu dùng dự kiến chi 742,8 tỷ euro (803 tỷ USD) cho lục địa này trong năm nay, tăng 14,3% so với năm ngoái. Nhưng điều đó phần lớn có thể được thúc đẩy bởi những khách du lịch Mỹ giàu có hơn, các chuyên gia trong ngành cho biết.

Khi người châu Âu tìm cách tiết kiệm, chi tiêu tiêu dùng của người Mỹ đang tăng lên, với nhu cầu đặc biệt mạnh mẽ đối với du lịch cao cấp.

Theo Viện Kinh tế Mastercard, khoảng 16 triệu người Mỹ đã đi du lịch nước ngoài trong quý đầu tiên của năm 2024, lập kỷ lục mới và vượt qua số lượng trước đại dịch Covid-19.

Các nhà kinh tế cho biết thị trường lao động mạnh mẽ ở Mỹ đang giúp người tiêu dùng duy trì mức chi tiêu cao hơn mặc dù tiết kiệm hộ gia đình giảm.

Dữ liệu thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của Bank of America cho thấy, chi tiêu du lịch trung bình của mỗi hộ gia đình tại xứ cờ hoa chỉ giảm 1,5% so với cùng kỳ trong 5 tháng đầu năm, nhưng cao hơn 13% so với năm 2019.

Giám đốc điều hành các hãng hàng không toàn cầu cho biết người tiêu dùng vẫn muốn chi tiêu cho du lịch, ưu tiên trải nghiệm hơn mua sắm hàng hóa.

Jamie Lindsay, nhà đầu tư hàng không tại Quỹ Artemis, cho biết: “Đây là ngành có tính chu kỳ cao và cũng rất nhạy cảm với kinh tế vĩ mô”. Tuy nhiên, ông không cho rằng sự sụt giảm ở châu Âu và châu Á sẽ dẫn đến suy thoái toàn ngành.

Điệp Nguyễn (Theo Reuters)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/gia-ve-may-bay-o-chau-au-chau-a-se-chuyen-dong-the-nao-post297231.html