Giải pháp phát triển phương tiện giao thông thân thiện môi trường

Triển lãm Ô tô & Xe máy Việt Nam đang diễn ra ở Tp Hồ Chí Minh, sáng 24/10 đã diễn ra thảo chủ đề 'Giảm phát thải từ phương tiện giao thông và chuyển đổi năng lượng xanh hướng tới bảo vệ môi trường'.

Quang cảnh hội thảo

Quang cảnh hội thảo

Ngày thứ hai của Triển lãm Ô tô & Xe máy Việt Nam (Vietnam Motor Show – VMS 2024) đã thu hút sự chú ý của giới chuyên gia, doanh nghiệp và công chúng với hội thảo chủ đề "Giảm phát thải từ phương tiện giao thông và chuyển đổi năng lượng xanh hướng tới bảo vệ môi trường".

Đây là sự kiện quan trọng nhằm đẩy mạnh thảo luận về các giải pháp và xu hướng phát triển phương tiện giao thông thân thiện với môi trường. Hội thảo tập trung vào hai chủ đề chính: “Phương tiện sử dụng năng lượng xanh, sạch và thân thiện môi trường” và “Sử dụng đúng nhiên liệu Euro 5”.

Các bài thuyết trình và trao đổi tại hội thảo đã mang đến góc nhìn về xu hướng phương tiện giao thông xanh, cũng như vai trò của nhiên liệu sạch trong bảo vệ môi trường.

Tương lai của giao thông bền vững

Ô nhiễm không khí là vấn đề toàn cầu, trong đó giao thông vận tải đóng vai trò lớn. Giảm phát thải từ phương tiện giao thông là giải pháp quan trọng trong nỗ lực bảo vệ môi trường. Theo PGS. TS. Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc chương trình đào tạo Kỹ thuật ô tô - Đại học Bách Khoa Hà Nội, việc chuyển đổi sang các phương tiện sử dụng năng lượng sạch, đặc biệt là xe điện hóa, là xu hướng tất yếu của ngành giao thông.

PGS. TS. Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc chương trình đào tạo Kỹ thuật Ô tô, Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu

PGS. TS. Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc chương trình đào tạo Kỹ thuật Ô tô, Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu

Ông Phúc nhấn mạnh: "Xe điện hóa, đặc biệt là xe hybrid (xe xăng và điện HEV) và xe thuần điện (BEV), không chỉ giúp giảm thiểu lượng phát thải khí nhà kính mà còn thúc đẩy tiến bộ công nghệ trong ngành ô tô."

Xe điện hóa đang dần trở thành giải pháp phổ biến và được kỳ vọng sẽ thay thế các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Loại phương tiện này bao gồm hai nhóm chính: xe hybrid và xe thuần điện. Xe hybrid kết hợp động cơ đốt trong và mô-tơ điện, trong khi xe thuần điện chỉ sử dụng mô-tơ điện. Việc sử dụng xe thuần điện không phát thải trực tiếp, giúp giảm ô nhiễm không khí hiệu quả.

Từ năm 2020, xu hướng phát triển xe điện tại Việt Nam đã dần rõ nét khi nhiều hãng xe bắt đầu giới thiệu các mẫu xe điện hóa, từ thương hiệu bình dân đến xe sang.

Bên cạnh VinFast đã sản xuất xe thuần điện hàng loạt, tại Triển lãm Vietnam Motor Show 2024, xe xanh cũng chiếm số lượng lớn với các mẫu xe như Toyota Camry HEV, Honda Civic e:HEV, Suzuki XL7 Hybrid hay loạt xe thuần điện của BYD… Điều này cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn của người tiêu dùng Việt Nam đối với các phương tiện giao thông xanh.

Trên thế giới, các thị trường tiêu thụ nhiều ô tô như châu Âu, Mỹ, Nhật, Trung Quốc đã hỗ trợ mạnh mẽ cho quá trình điện hóa giao thông, thông qua các chính sách như giảm thuế, trợ cấp và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ như trạm sạc miễn phí. Trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan và Indonesia cũng đã có các chính sách miễn thuế và lệ phí trước bạ cho xe thuần điện.

Ông Nguyễn Trung Thắng - Giám đốc Bộ phận Thuế, Công ty TNHH Thuế và Tư vấn KPMG phát biểu

Chia sẻ về khía cạnh này, ông Nguyễn Trung Thắng - Giám đốc Bộ phận Thuế, Công ty TNHH Thuế và Tư vấn KPMG cho biết, việc khuyến khích tiêu dùng các dòng xe thuần điện là phù hợp với xu thế toàn cầu, nhưng cần thêm giải pháp khuyến khích sử dụng xe hybrid, bởi cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện vẫn còn nhiều hạn chế.

Nhiên liệu Euro 5: Chìa khóa cho giao thông xanh

Bên cạnh việc thúc đẩy xe điện hóa, việc sử dụng nhiên liệu sạch đạt chuẩn như Euro 5 là một bước đi cần thiết trong giảm thiểu ô nhiễm. Tại Việt Nam, theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tất cả các ô tô bán ra

từ ngày 1/1/2022 phải đáp ứng Tiêu chuẩn khí thải Euro 5, thay thế cho Euro 4 trước đó. Do đó, việc áp dụng Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 một cách hiệu quả sẽ đóng góp đáng kể vào việc cắt giảm khí gây ô nhiễm môi trường.

Ông Lê Quang Quốc đến từ Isuzu Việt Nam chia sẻ thêm, nhiên liệu Euro 5 không chỉ giúp giảm lượng khí thải độc hại, mà còn giúp cải thiện hiệu suất động cơ và kéo dài tuổi thọ phương tiện. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng, để thực hiện được chuyển đổi này, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan, từ nhà sản xuất ô tô, các doanh nghiệp cung cấp nhiên liệu đến người tiêu dùng.

Tuy nhiên, hiện tại, nhiên liệu Euro 5 vẫn chưa được phổ biến rộng rãi tại Việt Nam. Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (

VAMA), chỉ có khoảng 7% số lượng cửa hàng xăng dầu trên cả nước cung cấp nhiên liệu Euro 5, chủ yếu tại các thành phố lớn. Điều này khiến việc tiếp cận nhiên liệu sạch trở nên khó khăn, đặc biệt là tại các vùng nông thôn và vùng sâu, vùng xa.

Ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam phát biểu

Ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam phát biểu

Ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho biết thêm, do doanh nghiệp bán xăng dầu phải kinh doanh nhiều loại nhiên liệu khác nhau, nên việc ưu tiên cung cấp Euro 5 bị ảnh hưởng bởi yếu tố lợi nhuận.

Ngoài ra, việc truyền thông về lợi ích của nhiên liệu Euro 5 vẫn còn hạn chế, khiến nhiều người tiêu dùng chưa thực sự hiểu rõ tầm quan trọng của việc sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn này.

Để sử dụng đúng nhiên liệu Euro 5, cần có sự hợp tác của toàn cộng đồng, bao gồm các nhà sản xuất ô tô, cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp cung cấp xăng dầu và người tiêu dùng.

Hội thảo không chỉ là nơi trao đổi kinh nghiệm, mà còn là cơ hội để các bên liên quan thảo luận về các thách thức và cơ hội trong quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia, một trong những thách thức lớn nhất là sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống trạm sạc pin cho xe điện, nhiều hãng kinh doanh xe điện nhưng chưa đầu tư hệ thống sạc.

Để đạt được mục tiêu Net Zero vào năm 2050, Việt Nam cần đẩy mạnh đầu tư vào hệ thống cơ sở hạ tầng cho xe điện, đồng thời thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu sạch như Euro 5 để giảm phát thải khí độc hại.

Những giải pháp và khuyến nghị tại hội thảo sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng sự phát triển bền vững của ngành giao thông vận tải tại Việt Nam.

Với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành, sự kiện không chỉ góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng mà còn tạo điều kiện để các bên liên quan thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm nhằm hướng tới mục tiêu Net Zero.

Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/giai-phap-phat-trien-phuong-tien-giao-thong-than-thien-moi-truong/351166.html