Giải quyết hơn 4,7 triệu m3 đất đắp cao tốc Bắc - Nam trong tháng 4/2022

Dự kiến, nhu cầu đất đắp nền đường tại các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 sẽ được giải quyết trong tháng 4/2022.

Cục Quản ký Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD&CLCTGT, Bộ GTVT) cho biết, theo tính toán, tổng nhu cầu về vật liệu đất đắp đường phục vụ dự án cao tóc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 khoảng 72 triệu m3.

Trong đó, khối lượng vật liệu đất được tận dụng (điều phối) từ nền đào khoảng 18,5 triệu m3, tổng khối lượng vật liệu đất đắp nền đường có nhu cầu lấy từ các mỏ đất (khối lượng sau điều phối) khoảng 53,5 triệu m3.

Các Ban QLDA, nhà thầu đang tích cực phối hợp với các địa phương hoàn thiện thủ tục, sớm giải quyết khối lượng đất đắp còn thiếu, đưa dự án cao tốc Bắc - Nam về đích đúng tiến độ - Ảnh minh họa

Các Ban QLDA, nhà thầu đang tích cực phối hợp với các địa phương hoàn thiện thủ tục, sớm giải quyết khối lượng đất đắp còn thiếu, đưa dự án cao tốc Bắc - Nam về đích đúng tiến độ - Ảnh minh họa

Thực hiện Nghị quyết 60 và 133 của Chính phủ, tính đến nay, các địa phương đã triển khai thực hiện nâng công suất khai thác và cấp phép bổ sung. Khối lượng đất đắp hiện còn thiếu khoảng 4,7 triệu m3.

Cụ thể, dự án Mai Sơn - QL45 (trên địa bàn tỉnh Ninh Bình) thiếu 0,7 triệu m3. UBND tỉnh Ninh Bình đang xem xét cấp phép bổ sung 2 mỏ đất (mỏ đồi Đương và đồi Lang) theo đề nghị của nhà thầu để đáp ứng nhu cầu vật liệu, dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2022.

Trước đó, đầu tháng 3/2022, Bộ GTVT có văn bản gửi UBND tỉnh Ninh Bình về việc mở rộng kor đồi Giàng (khoảng 8,8 ha) cấp đất cho dự án, song do khó khăn trong công tác GPMB nên đến nay chưa thể khai thác.

Tại dự án Nha Trang - Cam Lâm, nhu cầu đất đắp lấy từ các mỏ đất khoảng 5,56 triệu m3. Đến nay, dự án đã được cấp phép khai thác với tổng trữ lượng 4,76 triệu m3, thiếu 0,8 triệu m3.

Nhà đầu tư đang phối hợp với địa phương hoàn thiện các thủ tục cấp phép cho một mỏ đất ở Cam An Bắc và một mỏ đất tại Suối Tân, dự kiến việc khai thác đất có thể thực hiện trong tháng 4/2022.

“Đối với dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, khối lượng đất còn thiếu khoảng 2,3 triệu m3. UBND tỉnh Ninh Thuận đã thống nhất bổ sung 2 mỏ Phước Hữu và Phước Vinh (trữ lượng khoảng 2 triệu m3). HĐND tỉnh Ninh Thuận đã thông qua bổ sung vào quy hoạch, dự kiến hoàn thành các thủ tục để khai thác đất phục vụ dự án trong tháng 4/2022.

Với 0,3 triệu m3 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, doanh nghiệp dự án đã thương thảo ký kết hợp đồng mua đất tại một số mỏ ở xa phạm vi dự án”, Cục QLXD&CLCTGT thông tin và cho biết dự án thành phần cuối cùng còn thiếu đất đắp là Vĩnh Hảo - Phan Thiết với khối lượng thiếu khoảng còn thiếu 0,9 triệu m3.

"Nhằm đảm bảo tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, Bộ GTVT đang tiếp tục thúc các Ban QLDA, nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án phối hợp với các địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục cấp phép, nâng công suất khai thác và các điều kiện cần thiết để khai thác khối lượng vật liệu đất đắp nền còn thiếu hụt trong tháng 4/2022”, đại diện Cục QLXD&CLCTGT cho hay.

Nam Khánh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/giai-quyet-hon-47-trieu-m3-dat-dap-cao-toc-bac-nam-trong-thang-42022-d549323.html