Giám sát giải quyết kiến nghị của công dân bảo đảm đúng quyền lợi, đúng quy định pháp luật
Sáng 27/3, tại Hội trường Tỉnh ủy, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã tiếp công dân định kỳ tháng 3/2025.

Quang cảnh buổi tiếp công dân định kỳ tháng 3/2025
Đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Trần Hồng Thái - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí K’ Mák - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng chủ trì buổi tiếp.

Các đồng chí chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 3/2025
Tham dự buổi tiếp có đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các Ban Xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, các Cơ quan Tư pháp, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư, các đồng chí lãnh đạo thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc; các huyện Di Linh, Bảo Lâm, Lâm Hà và Đức Trọng, Đơn Dương.

Đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 3/2025
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học nhấn mạnh: Lãnh đạo tỉnh ưu tiên tiếp những công dân tham gia tiếp lần đầu.
Đối với những trường hợp đã được tiếp trong các kỳ tiếp công dân trước thì lãnh đạo tỉnh chỉ đồng ý tiếp với trường hợp vụ việc có thêm tình tiết mới hoặc quá trình xử lý của các cơ quan chức năng không thỏa đáng.

Đồng chí Trần Hồng Thái - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trả lời ý kiến của công dân tại buổi tiếp
Tại buổi tiếp, đồng chí Trần Hồng Thái - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ: Lãnh đạo tỉnh tiếp dân rất cởi mở và luôn cố gắng giải quyết tốt nhất tất cả các vấn đề. Tuy nhiên, hệ thống chính trị của chúng ta không thể giải quyết ngay, bởi vậy các vấn đề công dân thắc mắc, kiến nghị, phản ánh cần được thực hiện theo từng cấp và công dân cần kiên nhẫn đợi kết quả.
Còn những vụ việc cơ quan chức năng đã xử lý đúng pháp luật thì yêu cầu công dân chấp hành. Nếu trường hợp cấp cơ sở giải quyết không thỏa đáng thì công dân có thể kiến nghị lên cấp cao hơn. Bởi thời gian các buổi tiếp công dân định kỳ hạn chế và ngoài thực hiện nhiệm vụ này, lãnh đạo tỉnh còn phải tập trung thực hiện các nhiệm vụ để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lãnh đạo các đơn vị, địa phương tham dự buổi tiếp
Các đồng chí cũng nhấn mạnh việc lãnh đạo tỉnh luôn lắng nghe, ghi nhận các ý kiến của công dân. Bởi vậy, đề nghị công dân cần có thái độ tôn trọng cơ quan chức năng khi tham gia tiếp công dân và có sự hợp tác với cơ quan chức năng trong quá trình xử lý các vụ việc.

Công dân kiến nghị tại buổi tiếp
Tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 3 này có 24 trường hợp công dân tham gia tiếp. Tại đây, công dân đã phản ánh các vấn đề liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; khiếu nại việc làm trái quy định của UBND huyện Di Linh; đề nghị sớm cắm mốc, xác định hành lang hồ Ka La (huyện Di Linh).

Công dân kiến nghị tại buổi tiếp
Ngoài ra, công dân còn có ý kiến kiến nghị việc tính toán bồi thường hỗ trợ thuộc dự án khu dân cư An Sơn, Phường 4, thành phố Đà Lạt; kết quả xử lý vụ việc của các cơ quan chức năng và các huyện không đúng quy định làm ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân; thực hiện chi trả trợ cấp với người có công…

Công dân kiến nghị tại buổi tiếp
Lắng nghe, ghi nhận tất cả các ý kiến, kiến nghị của công dân đã đăng ký tiếp công dân theo quy định, trên tinh thần thượng tôn pháp luật và đảm bảo lợi ích chính đáng của người dân, các đồng chí chủ trì đã trực tiếp nêu hướng xử lý đối với từng kiến nghị cụ thể của người dân.
Đồng thời, yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan trả lời, giải thích từng vụ việc để người dân hiểu và nắm rõ.

Đồng chí Đào Chiến Thắng - Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh trả lời kiến nghị của công dân

Lãnh đạo Cục Thi hành án Dân sự trả lời ý kiến công dân
Sau ý kiến, kiến nghị của công dân, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu lãnh đạo các huyện làm tốt hơn nữa công tác tiếp dân.
Lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu Ban Tiếp công dân cấp tỉnh, khi tiếp nhận kiến nghị mà công dân chưa tham gia buổi tiếp ở cấp huyện thì trả lại cấp huyện để lãnh đạo huyện tiếp công dân và giải quyết.

Đồng chí Hoàng Sỹ Bích - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường trả lời kiến nghị của công dân

Lãnh đạo Thanh tra tỉnh trả lời kiến nghị của công dân
Đối với các vấn đề có lợi cho người dân mà tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có thể làm thay chính quyền thì đề nghị chính quyền các địa phương và các sở ngành liên quan làm công tác kiểm tra, thẩm định kỹ và tạo điều kiện thực hiện.

Đồng chí Trần Đức Công - Chủ tịch UBND huyện Di Linh trả lời kiến nghị công dân

Đồng chí Đặng Quang Tú - Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt trả lời kiến nghị của công dân
Đối với vấn đề cắm mốc, xác định hành lang hồ mà người dân kiến nghị tại buổi tiếp dân, lãnh đạo tỉnh cho rằng đây là vấn đề cần làm ngay đối với tất cả các hồ trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường tiến hành triển khai thực hiện việc này nhanh nhất.

Đồng chí Nguyễn Văn Hữu - Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương trả lời kiến nghị công dân

Đồng chí Lê Nguyên Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng trả lời kiến nghị của công dân
Một số vấn đề khác cần điều tra, xem xét kỹ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu Tổ rà soát rà soát thận trọng, kỹ lưỡng; một số vấn đề khác chủ trì đưa ra phương án và giao trách nhiệm, nhiệm vụ cũng như yêu cầu thời gian cụ thể để các cơ quan chức năng và lãnh đạo các địa phương giải quyết triệt để.
Lãnh đạo tỉnh sẽ trực tiếp giám sát việc xử lý vụ việc của các địa phương, đơn vị để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho công dân và đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Đại tá Đinh Xuân Huy - Phó Giám đốc Công an tỉnh trả lời ý kiến của công dân
Chủ trì buổi tiếp công dân cũng nêu rõ, việc tiếp công dân không phải giải quyết ngay được các vấn đề mà trên cơ sở lắng nghe, ghi nhận ý kiến của công dân sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp nhận và tiến hành giải quyết đúng trình tự.
Đồng thời, thông qua ý kiến của công dân, lãnh đạo tỉnh cũng mong muốn nắm bắt được những vấn đề đang xảy ra trong xã hội, được dư luận quan tâm để có sự khái quát thành những vấn đề chung của tỉnh và tiến hành chỉ đạo triển khai giải quyết.