Giảm ùn tắc từ xén dải phân cách, điều chỉnh tổ chức giao thông:Hiệu quả bước đầu từ giải pháp tình thế
Điều chỉnh tổ chức giao thông, xén dải phân cách mở rộng không gian qua các nút giao... là những giải pháp tình thế nhưng lại khá hữu hiệu đang được các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội triển khai nhằm giảm thiểu áp lực giao thông đô thị, xử lý hiệu quả từng điểm ùn tắc trên địa bàn.

Nút giao Minh Khai - Khu đô thị Times City đã giảm ùn tắc. Ảnh: Tuấn Khải
Giảm thiểu áp lực cho các nút giao
Khu vực nút giao Minh Khai - lối đi vào Bệnh viện Vinmec trong Khu đô thị Times City từng là một trong những điểm nóng ùn tắc giao thông tại quận Hai Bà Trưng. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc đã được cải thiện đáng kể từ khi các đơn vị liên quan thuộc Sở Xây dựng Hà Nội tiến hành xén đảo giao thông dưới gầm cầu vượt. Cùng với đó, vạch dừng chờ đèn tín hiệu giao thông cũng được điều chỉnh nhằm tách riêng dòng phương tiện quay đầu và dòng xe đi thẳng.
“Một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn ứ tại nút giao Minh Khai - đường nội bộ số 3 Khu đô thị Times City, ngõ 349 phố Minh Khai là các dòng phương tiện dừng chờ đèn đỏ để được rẽ trái vào đường nội bộ số 3. Tôi thấy việc Sở Xây dựng xén đảo để mở rộng không gian giao thông và chỉ cho phép phương tiện quay đầu rồi rẽ vào cổng chính Khu đô thị Times City đã giảm áp lực cho “điểm nghẽn” này khá hiệu quả”, anh Nguyễn Thanh Tùng (Khu đô thị Times City) đánh giá.
Ngoài vị trí nói trên, trong tháng 4-2025, sau khi nghiên cứu các đề xuất, Sở Xây dựng Hà Nội đã đồng ý để Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội thực hiện xén hè, xén dải phân cách tại một số nút giao khác để mở rộng nút, giúp tránh xung đột và giảm ùn tắc giao thông. Cụ thể, tại nút giao Nguyễn Phong Sắc - Xuân Thủy (quận Cầu Giấy), đơn vị chức năng tiến hành xén vỉa hè mở rộng làn rẽ phải từ Nguyễn Phong Sắc sang đường Xuân Thủy, chiều dài xén khoảng 35m, chiều rộng trung bình 2m.
Tại nút Hoàng Quốc Việt - Nghĩa Tân - ngõ 106 đường Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy), đơn vị thi công thực hiện xén dải phân cách giữa để mở rộng làn đường rẽ trái từ Hoàng Quốc Việt vào phố Nghĩa Tân và ngõ 106 đường Hoàng Quốc Việt, chiều dài khoảng 30m, rộng gần 4m. Còn tại nút giao Phạm Hùng - Nguyễn Hoàng (quận Cầu Giấy và quận Nam Từ Liêm), đơn vị thi công đã thực hiện xén vỉa hè, mở rộng mặt đường để tạo các làn rẽ phải liên tục không phụ thuộc vào đèn tín hiệu giao thông. Bên cạnh đó, vạch dừng chờ tại các đèn tín hiệu giao thông cũng được điều chỉnh nhằm tạo không gian chờ cho các phương tiện, giúp giải phóng nút giao nhanh hơn sau mỗi chu kỳ đèn.
“Đánh giá bước đầu, các phương án tổ chức giao thông mới này đã phát huy hiệu quả tích cực. Tình hình giao thông tại nút giao đã được cải thiện rõ rệt, giúp các phương tiện lưu thông tốt hơn, giảm đáng kể tình trạng xếp hàng dài chờ đèn tín hiệu tại các hướng đi. Cơ quan chức năng sẽ tiếp tục bám sát diễn biến giao thông tại các nút giao và khu vực lân cận để đưa ra các phương án tối ưu hơn nữa”, Phó Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết.
Sắp xếp thứ tự ưu tiên để đề xuất xử lý
Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Trần Hữu Bảo, trong năm 2025, trên địa bàn thành phố có tổng số 37 điểm ùn tắc giao thông (bao gồm 20 điểm tồn tại từ năm 2024 và 17 điểm mới phát sinh). Sở Xây dựng đã phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm tra hiện trạng, đánh giá nguyên nhân và nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý. Trong đó có sắp xếp thứ tự ưu tiên để đề xuất xử lý.
Từ thực tế xử lý và theo dõi sau quá trình điều chỉnh, tổ chức lại giao thông, ngoài các điểm, trục tuyến đường ùn tắc đang dần “hạ nhiệt”, từ đầu năm 2025 đến nay có 2 điểm ùn tắc đã được xử lý dứt điểm là khu vực nút giao Lĩnh Nam - Đỗ Mười (quận Hoàng Mai) và khu vực đảo xuyến trên đường Cương Kiên (quận Nam Từ Liêm).
Về phương án xử lý, với khu vực nút giao Liễu Giai - Đào Tấn (quận Ba Đình), thành phố đang đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội và điều chỉnh rào chắn theo tiến độ thi công. Với khu vực ngã ba Kim Đồng - Giải Phóng và đầu cầu Kim Đồng (quận Hoàng Mai), thành phố sẽ đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án xây dựng hầm chui Kim Đồng.
Tại 2 vị trí ùn tắc do quá tải lưu lượng là nút giao Điện Biên Phủ - Trần Phú (quận Ba Đình) và nút giao Cổ Linh - ngõ 541 đường Bát Khối (quận Long Biên), cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt trong khung giờ cao điểm.
Với các điểm, trục ùn tắc do chậm triển khai công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch như phía Bắc cầu Chương Dương (quận Long Biên), phía Nam cầu Chương Dương (quận Hoàn Kiếm); nút giao Ngã Tư Sở, Lê Văn Lương, Láng Hạ (quận Đống Đa)..., Sở Xây dựng đã báo cáo UBND thành phố chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo; sớm triển khai Dự án đầu tư cải tạo, mở rộng tuyến đường Vành đai 2 trên cao và dưới thấp đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy và xây dựng cầu vượt tại nút giao Ngã Tư Sở…
“Nhằm thực hiện mục tiêu giảm 8-10 điểm ùn tắc trong năm 2025, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với Công an thành phố để xử lý tổ chức giao thông, bảo đảm trật tự an toàn, giảm ùn tắc và giải quyết các kiến nghị liên quan. Trọng tâm là xử lý các điểm ùn tắc giao thông trong năm 2025, đặc biệt tại các khu vực có mật độ phương tiện cao vào giờ cao điểm...”, ông Trần Hữu Bảo cho biết.