Giáo dục bền vững: Học để sống xanh trong kỷ nguyên không ngừng biến động

Tọa đàm 'Giáo dục bền vững trong kỷ nguyên không ngừng biến động' với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà hoạch định diễn ra tại Sky-Line Hill - Hội An.

Bạn có bao giờ tự hỏi: Mỗi ngày chúng ta lãng phí bao nhiêu thức ăn? Hay làm thế nào để nhận biết một trái xoài chín quá mà không cần nếm thử? Những câu hỏi tưởng chừng đơn giản này lại dẫn chúng ta đến một vấn đề lớn lao hơn - đó chính là giáo dục bền vững.

Tọa đàm “Giáo dục bền vững trong kỷ nguyên không ngừng biến động” do Hệ thống Giáo dục Sky-Line phối hợp cùng Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân, Viện Học tập Suốt đời, Nhà xuất bản Oxford và Công ty InterEdu tổ chức đã gợi mở nhiều vấn đề ý nghĩa xoay quanh chủ đề này.

Giáo dục bền vững dưới góc nhìn đa chiều

Tại Tọa đàm, Tiến sĩ Hoàng Anh Đức - Tổng Giám đốc Hệ thống Giáo dục Sky-Line đã chia sẻ: “Hiểu đơn giản, giáo dục bền vững giúp chúng ta biết cách suy nghĩ và hành động để bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế một cách lâu dài và xây dựng một xã hội công bằng hơn. Điều này không chỉ dành cho các nhà khoa học hay Chính phủ mà còn là nhiệm vụ của từng cá nhân, từ học sinh đến giáo viên, từ gia đình đến cộng đồng”.

Theo đó, giáo dục bền vững được nhìn nhận qua hai khía cạnh chính, đó là:

Giáo dục vì sự phát triển bền vững (ESD - Education for Sustainable Development): Giúp người học hiểu về các vấn đề môi trường, kinh tế, xã hội và biết cách đưa ra quyết định có trách nhiệm.

Phát triển giáo dục bền vững (SED - Sustainable Education Development): Nhấn mạnh việc xây dựng một hệ thống giáo dục linh hoạt, có thể thích ứng với những thay đổi của xã hội.

Nói đơn giản, ESD tập trung vào nội dung và cách học, trong khi SED chú trọng đến bối cảnh và mục tiêu của việc học.

 Bảng tin ghi thông tin thức ăn dư thừa bỏ đi mỗi ngày tại tất cả các cơ sở thuộc Hệ thống Giáo dục Sky-Line.

Bảng tin ghi thông tin thức ăn dư thừa bỏ đi mỗi ngày tại tất cả các cơ sở thuộc Hệ thống Giáo dục Sky-Line.

Học để không chỉ biết mà còn hành động

Tọa đàm cũng mở ra không gian đối thoại sâu sắc, gợi nhiều cảm hứng về vai trò của giáo dục bền vững. Theo đó, giáo dục bền vững không chỉ dừng lại ở sách vở hay lý thuyết mà còn mang đến nhiều ý nghĩa.

Thứ nhất, về suy nghĩ phản biện, học sinh được khuyến khích đặt câu hỏi và tìm giải pháp. Chẳng hạn, thay vì chỉ học về ô nhiễm, các em có thể bắt tay vào tái chế rác thải ngay trong lớp.

Thứ hai, học theo chủ đề thực tiễn, thay vì tách biệt các môn học, giáo dục bền vững kết nối kiến thức qua các chủ đề liên ngành. Chẳng hạn, nếu học về nạn đói trên thế giới, học sinh có thể kết hợp kiến thức về khoa học (đất đai, khí hậu), kinh tế (giá lương thực), và đạo đức (quyền con người).

Thứ ba, tham gia và hợp tác, sẽ không còn kiểu học “đọc - chép” đơn thuần mà các em được tham gia vào các dự án thực tế, từ trồng cây xanh đến nghiên cứu về tiêu dùng bền vững trong gia đình.

 Tiến sĩ Hoàng Anh Đức - Tổng Giám đốc Hệ thống Giáo dục Sky-Line chia sẻ tại Tọa đàm.

Tiến sĩ Hoàng Anh Đức - Tổng Giám đốc Hệ thống Giáo dục Sky-Line chia sẻ tại Tọa đàm.

Hệ thống giáo dục cần làm gì để phát triển bền vững?

Một hệ thống giáo dục bền vững không chỉ dạy học sinh kiến thức mà còn giúp trường học và giáo viên có thể phát triển lâu dài. Các giải pháp được đề xuất bao gồm:

Chương trình học linh hoạt: Thay vì chỉ tập trung vào thi cử, cần tích hợp các kỹ năng sống và tư duy bền vững vào bài giảng.

Giáo viên cũng phải liên tục học hỏi: Một giáo viên không chỉ dạy mà còn phải là người học tập suốt đời, liên tục cập nhật kiến thức mới và phương pháp giảng dạy phù hợp.

Hợp tác với cộng đồng: Nhà trường không thể tự mình thay đổi mà cần sự hỗ trợ từ gia đình, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội để tạo ra những hoạt động ý nghĩa ngoài lớp học.

Khi ESD và SED kết hợp: Học tập không còn là chuyện của riêng trường lớp

Hãy thử tưởng tượng một ngôi trường nơi học sinh không chỉ học Toán trên giấy mà còn áp dụng nó vào việc tính toán lượng nước sử dụng hàng ngày để tiết kiệm tài nguyên. Hoặc một giờ học Ngữ văn không chỉ phân tích tác phẩm mà còn đặt câu hỏi về trách nhiệm xã hội của con người đối với thiên nhiên.

Đây chính là khi ESD (nội dung và phương pháp dạy học) kết hợp với SED (hệ thống giáo dục vững chắc) để tạo ra một môi trường học tập thực sự có ý nghĩa.

 Tọa đàm có sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà hoạch định.

Tọa đàm có sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà hoạch định.

Giáo dục bền vững - Chìa khóa cho tương lai

Giáo dục bền vững không phải là một khái niệm xa vời hay lý thuyết viển vông. Nó chính là cách chúng ta chuẩn bị cho tương lai, không chỉ bằng kiến thức mà còn bằng cách tư duy và hành động.

Tọa đàm “Giáo dục bền vững trong kỷ nguyên không ngừng biến động” khép lại tại Sky-Line Hill (Hội An) không chỉ là một sự kiện mà còn là cột mốc đánh dấu bước tiến trong hành trình kiến tạo một nền giáo dục ý nghĩa và trách nhiệm.

Với sự tham gia của đội ngũ chuyên gia, nhà hoạch định, chương trình đã khơi dậy nhận thức sâu sắc về vai trò của giáo dục bền vững trong việc định hình một tương lai xanh, công bằng và vững vàng. Đây không chỉ là lời kêu gọi hành động mà còn là nguồn cảm hứng để mỗi cá nhân, từ học sinh đến giáo viên, từ gia đình đến xã hội, cùng chung tay xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn – bắt đầu từ những thay đổi nhỏ nhưng thiết thực ngay hôm nay.

Thi Thi

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/giao-duc-ben-vung-hoc-de-song-xanh-trong-ky-nguyen-khong-ngung-bien-dong-post249946.gd