Giáo dục Chơn Thành chuyển mình

Dù cơ sở vật chất trường lớp ở Chơn Thành có lúc, có nơi chưa đáp ứng kịp nhu cầu tăng cơ học nhanh của học sinh, nhất là khu vực trung tâm, trọng điểm về công nghiệp, tuy vậy, lãnh đạo địa phương, doanh nghiệp luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với giáo dục, nhất là chi 'mạnh tay' để xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, mua sắm trang thiết bị các trường công cũng như thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa mầm non tư thục.

Đến Chơn Thành vào thời điểm hiện tại có thể cảm nhận diện mạo các trường học đều được đầu tư xây dựng khang trang, đồng bộ, hướng đến đạt chuẩn quốc gia. Các trường mầm non, cơ sở mầm non tư thục phát triển cả về lượng và chất, góp phần giảm tải cho các trường công.

Chuẩn hóa về cơ sở vật chất

Trường tiểu học Nha Bích có gần 500 học sinh, trong đó khoảng 50% người dân tộc thiểu số. Khoảng 3 năm trước, các em phải học tập trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn với nhiều điểm lẻ do cơ sở vật chất chưa được đầu tư đồng bộ. Nhưng nay, trường mới đã được xây dựng khang trang, sạch, đẹp, an toàn với đầy đủ phòng học lý thuyết, chức năng, bộ môn… trên khu đất rộng 1 ha ở trung tâm xã.

Các phòng học Trường tiểu học Nha Bích được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất cho học sinh học tập

Các phòng học Trường tiểu học Nha Bích được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất cho học sinh học tập

Cùng với các dãy phòng học lầu, trường còn được mua sắm đầy đủ trang thiết bị dạy học hiện đại, góp phần phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Điểm nhấn của ngôi trường mới này là được đầu tư xây dựng bếp ăn, nhà ăn khang trang, rộng rãi với hơn 400m2, đáp ứng nhu cầu cho hơn 400 học sinh bán trú. Đây là niềm mơ ước bấy lâu của phụ huynh, giáo viên nhà trường.

Trường tiểu học Nha Bích có nhà ăn bán trú rộng rãi, khang trang

Trường tiểu học Nha Bích có nhà ăn bán trú rộng rãi, khang trang

“Trường được đưa vào sử dụng từ đầu năm học 2020-2021 trong niềm hân hoan của thầy và trò. Đặc biệt, các hạng mục được đầu tư đồng bộ, liên kết với nhau tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, học tập của học sinh, giảng dạy của giáo viên” - cô Đặng Thị Thủy, Hiệu trưởng trường phấn khởi. Cũng theo cô Thủy, trường đang tiếp tục được đầu tư một số công trình, hạng mục, đồng thời kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 trong thời gian tới.

Tương tự, trước đây Trường mầm non Minh Hưng có diện tích chật hẹp, cơ sở vật chất chưa đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ thì nay đã hoàn toàn khác. Cô Lê Thị Kim Thoa, Hiệu trưởng trường chia sẻ: Có được khuôn viên đẹp, khang trang, rộng rãi như hiện nay, từ năm 2021 trường được bổ sung thêm hơn 5 sào đất, nâng tổng diện tích đất của trường lên hơn 1,1 ha. Diện tích đất rộng, trường được đầu tư gần 33 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhiều công trình, hạng mục, mua sắm đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi đảm bảo theo quy định của trường chuẩn quốc gia.

Trường mầm non Minh Hưng được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp theo hướng đạt chuẩn quốc gia

Trường mầm non Minh Hưng được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp theo hướng đạt chuẩn quốc gia

Cơ sở vật chất đầy đủ đã tiếp thêm động lực để giáo viên, phụ huynh đóng góp công sức thiết kế, bố trí các nhà chòi, góc vui chơi, học tập, trải nghiệm cho trẻ rất bắt mắt, đúng với tiêu đề “Trường mầm non xanh, an toàn, thân thiện”. Học ở ngôi trường này, trẻ được thỏa sức vui chơi, trải nghiệm, khám phá, phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ. Hiện trường đã hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Trường tiểu học Nha Bích và Trường mầm non Minh Hưng là 2 trong số rất nhiều trường học trên địa bàn Chơn Thành đã và đang được đầu tư khang trang, đồng bộ theo hướng đạt chuẩn quốc gia. Những năm gần đây, trung bình Chơn Thành chi đầu tư cho ngành giáo dục khoảng 60 tỷ đồng/năm. Điều đó cho thấy công tác chăm lo, ưu tiên cho ngành giáo dục được lãnh đạo các cấp và phụ huynh rất quan tâm.

Điểm sáng về xã hội hóa mầm non tư thục

Trường mầm non Việt Anh, xã Minh Hưng thành lập và hoạt động từ năm 2015. Là trường tư nên năm đầu thành lập, trường chỉ có vài chục trẻ nhưng càng về sau càng khẳng định được thương hiệu, vị thế nên thu hút đông phụ huynh đưa trẻ đến học. Hiện trường có hơn 200 trẻ với 8 nhóm, lớp. Chị Đặng Thị Hường, phụ huynh học sinh đánh giá cao về cơ sở giáo dục này: Vợ chồng tôi có 2 con đều gửi ở đây. Qua tham quan tôi thấy môi trường học tập rất tốt, có đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi để các con vui chơi, học tập. Đặc biệt, ngoài chăm sóc chu đáo, tận tình, các giáo viên ở đây thường đón trẻ sớm, trả trẻ muộn đã tạo điều kiện rất tốt cho tôi an tâm làm việc.

Các cháu Trường mầm non Việt Anh tham gia các hoạt động vui chơi, trải nghiệm

Các cháu Trường mầm non Việt Anh tham gia các hoạt động vui chơi, trải nghiệm

Cô Lê Thị Ánh, Phó hiệu trưởng trường cho rằng, cơ sở vật chất đầy đủ thì giáo viên mới tổ chức được các hoạt động vui chơi, trải nghiệm, học tập một cách phong phú, đa dạng. Qua đó thu hút trẻ tham gia hăng say, tích cực và đem lại hiệu quả giáo dục cao. Ngoài cơ sở vật chất hiện có, trường đang tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 4 phòng học chất lượng cao để áp dụng mô hình giáo dục mầm non mới nhất theo xu hướng hiện nay.

Trường mầm non Hoa Ngọc Lan MONTESSORI, đứng chân trên địa bàn thị trấn Chơn Thành thành lập và hoạt động từ tháng 10-2021. Ra đời muộn hơn so với các trường mầm non tư thục khác nhưng nhờ ứng dụng phương pháp giáo dục sớm - MONTESSORI nguồn gốc từ Ý nên trường đã thu hút đông trẻ đến học. Hiện trường có 130 trẻ/7 nhóm, lớp, trung bình mỗi lớp, nhóm chỉ 18 trẻ.

Ông Phạm Tuấn Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty cổ phần giáo dục Hoa Ngọc Lan cho biết: Theo phương pháp giáo dục sớm, giáo dục mới mà hệ thống giáo dục Hoa Ngọc Lan đặt ra đã giải quyết được nhiều vấn đề xã hội, phụ huynh, giáo viên quan tâm hiện nay. Đó là với số lượng trẻ/lớp ít nên trẻ được quan tâm sát sao, phát triển đầy đủ về thể chất, tư duy, trí tuệ; đồng thời làm giảm áp lực cho giáo viên khi đứng lớp. Học ở đây, trẻ sớm được làm quen với môn tiếng Anh thông qua hoạt động dạy học, trải nghiệm của giáo viên nước ngoài. Đây là điều rất được phụ huynh quan tâm hiện nay. “Phương pháp giáo dục MONTESSORI có nguồn gốc từ nước ngoài. Phương pháp này giúp trẻ tự tin, năng động hơn, đặc biệt là hướng trẻ phát triển nhân cách toàn diện ngay từ những năm học đầu tiên. Bên cạnh đó, trường quan tâm giáo dục kỹ năng sống, đạo đức, tố chất nhất định giúp trẻ bước vào đời tự tin hơn” - ông Hùng nhấn mạnh.

Các cháu Trường mầm non Hoa Ngọc Lan được học tập, hoạt động dưới sự hướng dẫn của giáo viên nước ngoài nên rất hào hứng.

Các cháu Trường mầm non Hoa Ngọc Lan được học tập, hoạt động dưới sự hướng dẫn của giáo viên nước ngoài nên rất hào hứng.

Hệ thống giáo dục Hoa Ngọc Lan MONTESSORI hiện có 6 trường trên địa bàn tỉnh Bình Phước, trong đó Chơn Thành có 4 trường, thu hút gần 1.000 trẻ theo học. Ngoài giảm tải cho bậc mầm non công lập thì đây còn là mô hình mầm non tự đào tạo cán bộ, giáo viên theo mô hình giáo dục mới.

“Trên địa bàn số học sinh tăng cơ học nhanh nhưng nhờ thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa đã góp phần giảm tải cho bậc học mầm non. Hiện trên địa bàn có 10 trường và 21 cơ sở mầm non ngoài công lập hoạt động. Ngoài giảm tải cho bậc mầm non thì đây là giải pháp để điều hòa biên chế giáo viên cho bậc tiểu học, THCS. Không chỉ mầm non mà huyện đang kêu gọi xã hội hóa các bậc học khác” - Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Chơn Thành Nguyễn Văn Diễn thông tin.

Chơn Thành được đánh giá là điểm sáng về xã hội hóa giáo dục mầm non tư thục khi bậc học này ở đây luôn quá tải. Hiện nay, trên địa bàn huyện có khoảng 4.000 trẻ bậc mầm non đang theo học. Các trường mầm non, cơ sở mầm non ngoài công lập đã “gánh vác” khoảng 50% sĩ số học sinh.

Vũ Thuyên

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/72/137348/giao-duc-chon-thanh-chuyen-minh