Giáo dục - Việc làm:Đặt cán bộ quản lý, giáo viên vào trung tâm phát triển giáo dục vùng khó

An Giang - địa phương biên giới có đông đồng bào Khmer, Chăm, Hoa sinh sống, nhiều vùng còn gặp khó khăn, các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao dân trí, tạo nguồn nhân lực trẻ cho địa phương. Nhận thức sâu sắc điều này, tỉnh xác định chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên là 'động lực' then chốt để tạo nên sự thay đổi bền vững của giáo dục, góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, địa phương trong tỉnh.

Tạo môi trường giáo dục ổn định, phát triển

Trong bối cảnh đổi mới giáo dục, An Giang đã đặt ưu tiên hàng đầu cho việc xây dựng một đội ngũ nhà giáo vững mạnh tại các địa bàn miền núi, DTTS. Hiện nay, toàn tỉnh có 9 trường phổ thông dân tộc nội trú với hơn 3.100 học sinh, và tất cả đều đã đạt chuẩn quốc gia. Chất lượng đội ngũ được bảo đảm khi 100% giáo viên được tập huấn chương trình giáo dục phổ thông mới, phần lớn đều đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ. Đặc biệt, việc có trên 50% giáo viên tại một số trường là người dân tộc Khmer hoặc Chăm đã giúp phá vỡ rào cản ngôn ngữ, văn hóa, tạo sự gần gũi, thấu hiểu giữa thầy và trò.

Thầy và trò Trường PTDT nội trú THCS Tri Tôn tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây. Nguồn: Trường PTDT nội trú THCS Tri Tôn

Thầy và trò Trường PTDT nội trú THCS Tri Tôn tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây. Nguồn: Trường PTDT nội trú THCS Tri Tôn

Chính sự đầu tư bài bản vào đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đã mang lại những "quả ngọt" về chất lượng giáo dục. Giai đoạn 2021–2025, hàng trăm lượt bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về quản trị nhà trường, đổi mới phương pháp giảng dạy và kỹ năng quản lý học sinh nội trú đã được tổ chức. Nhờ đó, chất lượng giáo dục tại các trường này không ngừng được nâng lên, thể hiện qua tỷ lệ tốt nghiệp THCS và THPT luôn đạt 100%, tỷ lệ học sinh khá - giỏi ở bậc THCS và THPT lần lượt đạt 70% và gần 80%... Những con số ấn tượng này thậm chí còn cao hơn mặt bằng chung của toàn tỉnh.

Để tạo môi trường giáo dục ổn định, các chính sách hỗ trợ đồng bộ đã được triển khai kịp thời, đầy đủ. Cán bộ, giáo viên công tác tại vùng khó được hưởng phụ cấp ưu đãi 70% và các phụ cấp trách nhiệm khác, đặc biệt giáo viên dạy tiếng DTTS được hưởng thêm 50% phụ cấp. Về phía học sinh, các em được miễn hoàn toàn học phí, cấp học bổng, hỗ trợ đồ dùng học tập, chi phí đi lại và chăm sóc y tế, tạo điều kiện tối đa để các em yên tâm học tập và phát triển toàn diện.

Đặt nhà giáo vào vị trí trung tâm của phát triển

Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, giáo dục vùng khó của An Giang vẫn đối mặt với không ít thách thức. Cơ sở vật chất dù được đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu, nhiều trường còn thiếu phòng ở nội trú, nhà công vụ cho giáo viên, và trang thiết bị dạy học mới chỉ đáp ứng khoảng 70%. Đáng lo ngại hơn là tình trạng thiếu hụt nhân sự ở các vị trí đặc thù, như: giáo viên dạy tiếng Khmer, nhân viên y tế, cán bộ quản sinh chuyên trách… gây khó khăn trong việc chăm sóc, giáo dục toàn diện cho học sinh.

Tỉnh An Giang xác định đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, nhất là giáo viên dạy các môn tích hợp theo chương trình mới và giáo viên am hiểu văn hóa bản địa. Nguồn: Trường PTDT nội trú THCS Tri Tôn

Tỉnh An Giang xác định đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, nhất là giáo viên dạy các môn tích hợp theo chương trình mới và giáo viên am hiểu văn hóa bản địa. Nguồn: Trường PTDT nội trú THCS Tri Tôn

Trước thực trạng đó, tỉnh đã xác định các giải pháp trọng tâm, trong đó tiếp tục đặt đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo vào vị trí trung tâm. Tỉnh kiến nghị Trung ương tăng cường nguồn kinh phí giai đoạn 2026–2030 để hoàn thiện cơ sở vật chất; đồng thời, sẽ đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng để giải quyết bài toán thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên dạy các môn tích hợp theo chương trình mới và giáo viên am hiểu văn hóa bản địa. Song song đó, việc xây dựng cơ chế thu hút, giữ chân giáo viên giỏi, ưu tiên tuyển dụng giáo viên là người địa phương được xem là giải pháp mang tính chiến lược.

Giải pháp quan trọng được xác định là phải đặc biệt quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo. Lãnh đạo ngành giáo dục tỉnh tin rằng, khi các thầy cô thực sự yên tâm công tác, được bảo đảm các chế độ đãi ngộ, họ mới có thể toàn tâm toàn ý cống hiến, gắn bó sâu sắc với học trò và sự nghiệp "gieo chữ" nơi vùng khó. Đây chính là chìa khóa để An Giang tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bảo tồn bản sắc văn hóa và tạo động lực cho sự phát triển bền vững của vùng đồng bào DTTS.

Vĩnh Hòa

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/giao-duc-viec-lam-dat-can-bo-quan-ly-giao-vien-vao-trung-tam-phat-trien-giao-duc-vung-kho-10390508.html