Giao thông công cộng Moscow: Hiện đại, đồng bộ, thân thiện môi trường

Tàu điện ngầm 90 giây một chuyến, xe buýt điện tiện nghi, tàu thủy năng lượng sạch và thanh toán gói gọn trong một thẻ duy nhất – giao thông công cộng Moscow ngày càng hấp dẫn và hiệu quả đối với người dân thủ đô Nga.

Năm nay hệ thống tàu điện ngầm Moscow kỷ niệm tròn 90 năm thành lập. Đây được coi là hệ thống tàu điện ngầm đứng đầu thế giới, một trong những hệ thống an toàn nhất, có nhiều phương thức thanh toán nhất và lưu lượng hành khách đông nhất. Hiện tại, mỗi ngày, hơn 6.700 toa tàu điện ngầm hoạt động trên tất cả các tuyến, phục vụ hơn 8 triệu lượt hành khách. Tần suất các chuyến tàu trong giờ cao điểm chỉ là 90 giây một chuyến.

Một chiếc xe buýt điện ở Moscow

Một chiếc xe buýt điện ở Moscow

Tàu điện ngầm Moscow không chỉ là phương tiện giao thông, đó là một không gian văn hóa, là nơi gặp gỡ và lưu giữ ký ức, là biểu tượng của tiến bộ kỹ thuật, là kiệt tác kiến trúc và là niềm tự hào của nước Nga. Tàu điện ngầm Moscow cũng là phương tiện đáng tin cậy, sạch đẹp và được yêu thích nhất.

Ông Vladislav, một người dân Moscow chia sẻ: “Ở Moscow, phương tiện giao thông công cộng đã trở nên tốt hơn nhiều, đặc biệt là hệ thống tàu điện ngầm, tuyến đường vòng tròn lớn, các toa tàu mới rất tiện nghi. Số lượng xe buýt cũng tăng lên với nhiều tuyến đường mới, còn có các xe buýt điện với điều hòa không khí, rất thoải mái vào mùa hè”.

Trong ga tàu điện ngầm mang tên Kiev

Trong ga tàu điện ngầm mang tên Kiev

Với tính năng chạy êm ái, đúng giờ, không gây ô nhiễm môi trường, xe buýt điện cũng được nhiều người dân Moscow lựa chọn. Trên xe buýt có điều hòa, có cổng USB để sạc các thiết bị điện tử, màn hình thông tin đa phương tiện… Hiện nay, trên toàn thành phố Moscow có khoảng 850 tuyến xe buýt và xe buýt điện với khoảng 4 triệu lượt mỗi ngày. Trong đó 8 tuyến xe buýt và xe buýt điện hoạt động suốt đêm sau khi tàu điện ngầm ngừng hoạt động.

Với tàu thủy điện, chỉ sau hai năm đi vào hoạt động, 2 tuyến tàu thủy điện đầu tiên trên sông Moscow đã phục vụ hơn 2 triệu hành khách. Tháng 6 vừa qua, tuyến tàu thủy điện thứ 3 được đưa vào sử dụng. Điều đó cho thấy, loại hình giao thông công cộng mới này đang đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tàu thủy điện đang dần trở thành phương tiện giao thông công cộng được ưa thích

Tàu thủy điện đang dần trở thành phương tiện giao thông công cộng được ưa thích

Một chiếc tàu thủy điện đang chạy về trạm sạc

Một chiếc tàu thủy điện đang chạy về trạm sạc

Ông Ivan Fenkov, Phó Tổng Giám đốc Thường trực “Tổ chức Vận tải” Liên bang Nga chia sẻ: “Tất cả các đoàn tàu và nhà ga đều tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn môi trường hiện đại. Nhờ sử dụng năng lượng điện, hoàn toàn không có nguy cơ rò rỉ dầu hay phát sinh chất thải độc hại. Tàu được sạc trực tiếp tại các bến với các trạm sạc chuyên dụng. Hiện nay, có 4 bến lớn được lắp đặt trạm sạc siêu nhanh, cho phép nạp đầy năng lượng chỉ trong 15-20 phút. Với một lần sạc đầy, các tàu thuộc thế hệ mới nhất có thể di chuyển liên tục đến 200 km mà không cần sạc lại”.

Một thông tin vui với người dân Moscow là tháng 9 năm nay tàu điện không người lái sẽ chính thức được đưa vào hoạt động sau khi tiến hành các giai đoạn thử nghiệm khác nhau và cho thấy độ an toàn rõ rệt.

Điều đáng nói là ở Moscow, chỉ cần một tấm thẻ duy nhất mang tên Troika, người dân có thể sử dụng tất cả các loại phương tiện giao thông công cộng trong thành phố. Đây cũng là một trong những lý do khiến giao thông công cộng được hầu hết người dân yêu thích sử dụng.

Tàu điện không người lái sẽ được đưa vào sử dụng vào tháng 9/2025

Tàu điện không người lái sẽ được đưa vào sử dụng vào tháng 9/2025

Chia sẻ kinh nghiệm để giải bài toán giao thông ở Việt Nam, khi các đô thị diện tích chật hẹp và có quá nhiều phương tiện giao thông cá nhân, ông Maksim Lisutov, Phó Thị trưởng Moscow phụ trách lĩnh vực giao thông nhấn mạnh: “Điều quan trọng nhất là phải xây dựng được một phương án thay thế thực sự hấp dẫn cho việc sử dụng phương tiện cá nhân - một hệ thống giao thông công cộng tiện lợi, thoải mái và dễ tiếp cận. Nếu không có một phân tích đầy đủ và không đặt việc phát triển giao thông đô thị lên hàng đầu, thì gần như không thể tìm ra cách giải quyết hiệu quả cho vấn đề này”.

Thu Hà/VOV-Moscow

Nguồn VOV: https://vov.vn/the-gioi/giao-thong-cong-cong-moscow-hien-dai-dong-bo-than-thien-moi-truong-post1213754.vov