Gieo mầm ý thức thượng tôn pháp luật biển, đảo từ giáo dục học đường
Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xây dựng ý thức thượng tôn pháp luật trong xã hội. Trong đó, việc đưa pháp luật về biển đảo đến với người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, có ý nghĩa lâu dài và bền vững.
Thực tiễn triển khai cho thấy, khi pháp luật được truyền tải bằng những hình thức phù hợp với môi trường học đường, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của học sinh sẽ từng bước được hình thành ngay từ sớm.
Trong quá trình triển khai Đề án 1371 về "Phát huy vai trò của Quân đội nhân dân tham gia công tác PBGDPL, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021 - 2027", nhiều địa phương đã chú trọng mở rộng đối tượng tuyên truyền, trong đó có học sinh. Việc phổ biến pháp luật cho học sinh không chỉ giúp trang bị kiến thức pháp lý cơ bản, mà còn góp phần hình thành thái độ tôn trọng, tự giác chấp hành pháp luật trong đời sống hàng ngày.

Bộ Tham mưu Cảnh sát biển Việt Nam tổ chức cuộc thi "Em yêu biển, đảo quê hương" tổ chức tại phường Yên Nghĩa, Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Trọng
Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, pháp luật - nhất là pháp luật về biển, đảo, nếu được truyền đạt theo lối khô cứng, nặng lý thuyết sẽ khó tạo được sự hấp dẫn đối với học sinh. Chính vì vậy, đổi mới hình thức tuyên truyền, PBGDPL theo hướng trực quan, sinh động, phù hợp với lứa tuổi đang trở thành yêu cầu đặt ra trong quá trình triển khai Đề án 1371 ở cơ sở. Các hoạt động trải nghiệm, thi tìm hiểu kiến thức pháp luật là một trong những cách làm hiệu quả, giúp học sinh vừa học, vừa tiếp nhận kiến thức một cách tự nhiên.
Từ thực tiễn đó, cuộc thi "Em yêu biển, đảo quê hương" tổ chức tại phường Yên Nghĩa, Hà Nội mới đây do Bộ Tham mưu Cảnh sát biển Việt Nam chủ trì, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các nhà trường trên địa bàn tổ chức đã trở thành một ví dụ cụ thể cho cách làm sáng tạo trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật về biển, đảo cho học sinh. Thông qua hình thức thi tìm hiểu kiến thức, các nội dung pháp luật được chuyển tải gần gũi, dễ hiểu, tạo không khí thi đua sôi nổi, khơi dậy hứng thú học tập và tìm hiểu pháp luật trong học sinh.
Điểm đáng chú ý là các câu hỏi trong cuộc thi không đi sâu vào kỹ thuật pháp lý, mà tập trung làm rõ những nội dung cốt lõi của pháp luật về biển, đảo như Luật Biển Việt Nam, Luật Cảnh sát biển Việt Nam, Luật Biên giới quốc gia. Qua đó, học sinh được trang bị những hiểu biết cơ bản về vị trí, vai trò của biển, đảo; ý nghĩa của việc bảo vệ chủ quyền; cũng như chức năng, nhiệm vụ của các lực lượng thực thi pháp luật trên biển. Pháp luật vì thế không còn là những điều khoản khô khan, mà trở thành kiến thức gắn liền với đời sống và trách nhiệm công dân.
Thông qua những mô hình tuyên truyền như vậy, học sinh hoàn toàn có khả năng tiếp nhận và hiểu đúng các quy định pháp luật nếu được tiếp cận bằng hình thức phù hợp. Quan trọng hơn, các em từng bước hình thành ý thức chấp hành pháp luật một cách tự giác, coi việc tìm hiểu pháp luật là nhu cầu cần thiết chứ không phải nghĩa vụ mang tính áp đặt. Đây cũng chính là giá trị cốt lõi mà công tác PBGDPL hướng tới.

Quang cảnh cuộc thi "Em yêu biển, đảo quê hương" tổ chức tại phường Yên Nghĩa, Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Trọng
Dưới góc độ triển khai Đề án 1371, việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật cho học sinh như cuộc thi "Em yêu biển, đảo quê hương" cho thấy sự linh hoạt trong cách làm ở cơ sở. Dù Đề án không quy định cụ thể từng hình thức tuyên truyền, song, việc đưa pháp luật đến với học sinh thông qua các hoạt động giáo dục phù hợp đã góp phần mở rộng phạm vi, đối tượng thụ hưởng của công tác PBGDPL, đúng với tinh thần hướng về cơ sở của Đề án.
Bên cạnh đó, khi học sinh được trang bị kiến thức pháp luật, hiệu ứng lan tỏa còn được mở rộng ra gia đình và cộng đồng. Những kiến thức các em tiếp nhận từ nhà trường có thể được chia sẻ lại cho người thân bằng ngôn ngữ giản dị, gần gũi, qua đó góp phần đưa pháp luật đến gần hơn với đời sống xã hội. Đây là yếu tố quan trọng giúp nâng cao hiệu quả tuyên truyền pháp luật một cách bền vững.
Có thể khẳng định, tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho học sinh là một hướng đi đúng, cần tiếp tục được quan tâm trong quá trình triển khai Đề án 1371 tại cơ sở. Khi pháp luật được gieo mầm từ môi trường học đường, bằng những cách làm phù hợp, sinh động, ý thức thượng tôn pháp luật sẽ từng bước được hình thành, trở thành nền tảng để thế hệ trẻ hiểu rõ hơn trách nhiệm của mình đối với biển, đảo và Tổ quốc.











