Giới chuyên gia cho ý kiến về điều 15 dự thảo Luật thuế GTGT (sửa đổi)

Theo các chuyên gia, nội dung của Khoản 3, Điều 15 trong dự thảo sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) còn nhiều bất cập, tạo ra sự không công bằng đối với các doanh nghiệp cùng ngành nghề.

Các chuyên gia cho rằng, việc sử đổi Luật thuế GTGT cần đảm bảo sự công bằng giữa các doanh nghiệp. Ảnh minh họa: Đạm Phú Mỹ.

Các chuyên gia cho rằng, việc sử đổi Luật thuế GTGT cần đảm bảo sự công bằng giữa các doanh nghiệp. Ảnh minh họa: Đạm Phú Mỹ.

Dự thảo Luật Thuế GTGT (sửa đổi) đang được gấp rút hoàn thiện, tiến tới Quốc hội thảo luận và biểu quyết thông qua. Tuy nhiên, vẫn có điều khoản khiến một số chuyên gia đề xuất sửa đổi.

Trong tờ trình của Bộ Tài chính gửi đến Chính phủ, tại Khoản 3, Điều 15 của Dự thảo Luật về các trường hợp hoàn thuế, quy định: "Cơ sở kinh doanh chỉ sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế suất thuế giá trị gia tăng 5% nếu có số thuế giá trị gia tăng đầu vào chưa được khấu trừ hết từ ba trăm triệu đồng trở lên sau 12 tháng hoặc 4 quý thì được hoàn thuế giá trị gia tăng”.

Nhiều đại biểu Quốc hội và các chuyên gia đã chỉ ra bất cập rằng, theo quy định này, có thể hiểu là doanh nghiệp chỉ có một loại thuế suất thuế GTGT là 5% thì mới được hoàn thuế, còn những doanh nghiệp có từ 2 loại thuế suất thuế GTGT trở lên thì không được hoàn thuế.

Mặt khác, trong dự thảo sửa đổi Luật Thuế GTGT cũng như Luật Thuế GTGT hiện hành đều quy định các loại hàng hóa: không chịu thuế, thuế suất 0%, 5% và 10%.... Điều này có nghĩa là trong văn bản Luật và trong thực tiễn, cơ sở kinh doanh có nhiều mặt hàng, nhiều loại thuế suất GTGT khác nhau và đều là các doanh nghiệp bình đẳng, hoạt động trong nền kinh tế.

Trong khi đó, điều kiện để hoàn thuế GTGT tại Khoản 3, Điều 15 của dự thảo Luật Thuế GTGT (sửa đổi) lại chỉ quy định cho duy nhất các cơ sở kinh doanh sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế suất GTGT 5% (trừ hoạt động thanh lý tài sản) thì được hoàn thuế GTGT là không công bằng đối với các doanh nghiệp có từ hai loại thuế suất thuế GTGT trở lên.

Đối với vấn đề đó, ông Nguyễn Văn Phụng, chuyên gia cao cấp về thuế, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý thuế doanh nghiệp lớn đưa ra nhận định, quy định tại Khoản 3 Điều 15 này không chỉ không thống nhất với các điều khoản khác của dự thảo Luật, mà còn tạo ra sự không công bằng giữa các doanh nghiệp.

Do đó, ông Phụng đưa ra kiến nghị với Quốc hội và các cơ quan soạn thảo xem xét sửa lại Khoản 3, Điều 15 để phù hợp thực tiễn, tạo sự công bằng cho các doanh nghiệp như sau:

Thứ nhất, bỏ từ “chỉ” để cho phép hoàn thuế đối với đối tượng sản xuất kinh doanh hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế GTGT 5% cho đúng bản chất, nhưng phải “bù trừ với các hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế khác”. Đồng thời, phải thực hiện phân bổ số thuế GTGT theo tỷ lệ chịu thuế 5% so với tổng hàng hóa dịch vụ của người nộp thuế.

Thứ hai, cần sửa đổi nội dung Điều 15 như sau: “Cơ sở kinh doanh sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ nếu có số thuế giá trị gia tăng đầu vào chưa được khấu trừ hết từ 300 triệu đồng trở lên sau 12 tháng liên tục, hoặc 4 quý liên tục thì được hoàn thuế giá trị gia tăng”.

Vị chuyên gia này cũng đưa ra phương án bãi bỏ Điều 15 ra khỏi dự thảo Luật Thuế GTGT (sửa đổi) lần này để giải quyết những bất cập trên.

Ông Nguyễn Văn Phụng nêu, với một trong 3 trường hợp kiến nghị sửa đổi trên sẽ giúp các doanh nghiệp có điều kiện và động lực để liên tục đầu tư phát triển; đổi mới, đa dạng sản phẩm; đem lại nhiều lợi ích hơn cho nền kinh tế đất nước.

"Thực tế hiện nay, các doanh nghiệp được tự do kinh doanh nên đa phần là doanh nghiệp kinh doanh đa ngành nghề, rất ít doanh nghiệp chỉ sản xuất một lĩnh vực chịu thuế GTGT 5%. Do đó, nhiều ý kiến mong muốn việc sửa Luật Thuế GTGT, một luật có ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp và toàn dân cần phải được đảm bảo công bằng đối với các doanh nghiệp, đồng thời phải phù hợp thực tiễn xã hội," ông Phụng nhấn mạnh.

Thu Thảo

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/gioi-chuyen-gia-cho-y-kien-ve-dieu-15-du-thao-luat-thue-gtgt-sua-doi-35250.html