Giữ gìn và lan tỏa văn hóa đọc trong trường học

Phát triển văn hóa đọc trong học sinh, các trường học trên địa bàn thành phố Sơn La có nhiều hoạt động thiết thực và sáng tạo, nhất là lan tỏa Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4).

Có mặt tại Trường Tiểu học Ngọc Linh đúng thời điểm diễn ra buổi học ngoại khóa với chủ đề “Văn hóa đọc – Kết nối cộng đồng”. Mở đầu là phần thi “Xếp sách nghệ thuật”, mỗi khối lớp trưng bày và thuyết minh sách theo chủ đề: Lịch sử Việt Nam, truyện tranh, báo chí. Tiếp theo là phần thi “Tìm hiểu kiến thức qua sách” thu hút đông đảo học sinh tham gia. Giáo viên và học sinh nhà trường còn quyên góp sách cho “Thư viện thân thiện”.Hiện nay, nhà trường có hơn 3.000 đầu sách được bố trí tại thư viện và phòng đọc riêng biệt, đáp ứng nhu cầu đọc, học và giải trí của học sinh. Nhà trường đang nỗ lực phấn đấu xây dựng thư viện đạt chuẩn mức độ 2, triển khai xây dựng “Ngôi nhà trí tuệ”, mô hình học tập mở với không gian sáng tạo, thân thiện. Nhà trường thường xuyên tổ chức giờ đọc sách theo lớp tại sân trường nhằm giúp các em hình thành thói quen đọc hằng ngày.

Phần thi “Xếp sách nghệ thuật” của học sinh khối 2, Trường Tiểu học Ngọc Linh.

Phần thi “Xếp sách nghệ thuật” của học sinh khối 2, Trường Tiểu học Ngọc Linh.

Em Lê Hoàng Minh, học sinh lớp 3A2, Trường Tiểu học Ngọc Linh, chia sẻ: Tham gia buổi học ngoại khóa với chủ đề “Văn hóa đọc - Kết nối cộng đồng”, em mang hai cuốn sách là “Dế mèn phiêu lưu ký” và truyện “Tý Cuội” góp vào thư viện nhà trường để các bạn khác có thể đọc.

Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Ngọc Linh quyên góp sách, truyện, tạp chí cho “Thư viện thân thiện”.

Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Ngọc Linh quyên góp sách, truyện, tạp chí cho “Thư viện thân thiện”.

Còn tại Trường Tiểu học Chiềng Lề, trường đã xây dựng được phòng đọc, phòng học thư viện, thư viện số, ngôi nhà trí tuệ và thư viện nhân ái, được bố trí tại vị trí thuận lợi cho việc tiếp cận và sử dụng của học sinh. Nhà trường đã huy động, kết nối với các đơn vị, phụ huynh học sinh ủng hộ sách, truyện, tạp chí. Đến nay, nhà trường đã có hơn 10.000 đầu sách, tạp chí, báo, truyện. Ngoài đọc tại thư viện, trường còn tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, học sinh mượn về nhà đọc.

Cô và trò Trường Tiểu học Chiềng Lề đọc sách tại phòng học thư viện.

Cô và trò Trường Tiểu học Chiềng Lề đọc sách tại phòng học thư viện.

Cô giáo Nguyễn Thị Quế, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chiềng Lề, chia sẻ: Nhà trường bố trí không gian đọc sách hài hòa, thân thiện, giúp học sinh cảm thấy hứng thú đọc sách, rèn luyện thói quen đọc sách để tiếp thu, trau dồi tri thức. Các giáo viên, học sinh còn sưu tầm, đóng góp các đầu sách, giúp thư viện nhà trường có thêm nhiều lựa chọn, góp phần phát triển văn hóa đọc trong môi trường học đường.

Hoạt động đọc sách tại lớp của Trường Tiểu học Chiềng Lề.

Hoạt động đọc sách tại lớp của Trường Tiểu học Chiềng Lề.

Em Lưu Đỗ Bảo Anh, học sinh lớp 8A1, Trường TH, THCS & THPT Quốc tế Bình Minh, chia sẻ: Đọc sách giúp em bớt áp lực học tập và hiểu hơn về cuộc sống. Ngoài đọc sách, truyện ở trường, em còn đặt mua sách trên các trang điện tử.Thời gian qua, thành phố Sơn La đã triển khai nhiều chương trình thiết thực nhằm lan tỏa văn hóa đọc, như: Cuộc thi “Giới thiệu sách” năm 2025 với chủ đề “Vai trò của sách với học tập suốt đời”; thi hoạt động “Ngôi nhà trí tuệ” tại các xã, phường; Ngày hội đọc sách “Khát vọng bay vào tương lai”; cuộc thi “Sáng tác video giới thiệu sách”; giới thiệu sách trong tiết chào cờ, giờ sinh hoạt lớp, tiết đọc thư viện hay thi kể chuyện theo sách, Đại sứ văn hóa đọc…, tạo thêm cơ hội cho học sinh tiếp cận với sách. Nhiều trường học đã đầu tư xây dựng thư viện bắt mắt, phân loại sách khoa học, đa dạng đầu sách từ văn học, lịch sử đến kỹ năng sống. Một số trường còn phát triển tủ sách điện tử để học sinh dễ tiếp cận.

Tiết học thư viện của các em học sinh Trường TH, THCS & THPT Quốc tế Bình Minh.

Tiết học thư viện của các em học sinh Trường TH, THCS & THPT Quốc tế Bình Minh.

Hiện nay, hầu hết các trường học trên địa bàn Thành phố đã xây dựng được thư viện và từng bước triển khai mô hình “Ngôi nhà trí tuệ”. Bà Trần La Giang, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Sơn La, cho biết: Phòng Giáo dục và Đào tạo đang tích cực chỉ đạo, hỗ trợ, phấn đấu trong thời gian tới, mỗi trường học đều có ít nhất một thư viện đạt chuẩn và một “Ngôi nhà trí tuệ”. Phòng khuyến khích các trường đa dạng hóa hoạt động đọc sách, đầu tư không gian đọc thân thiện, tăng cường ứng dụng công nghệ để học sinh có thể tiếp cận sách hiệu quả hơn. Chú trọng đẩy mạnh giáo dục kỹ năng số và công nghệ, số hóa học liệu, xây dựng thư viện điện tử, thiết kế các khóa học trực tuyến miễn phí trên nền tảng LMS, không ngừng lan tỏa văn hóa đọc, trở thành nền tảng bền vững cho phát triển giáo dục Thành phố học tập toàn cầu.

Trường THCS Hua La, thành phố Sơn La tổ chức ngoại khóa hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ IV năm 2025.

Trường THCS Hua La, thành phố Sơn La tổ chức ngoại khóa hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ IV năm 2025.

Học sinh Trường THCS Hua La đọc sách tại xe thư viện lưu động.

Học sinh Trường THCS Hua La đọc sách tại xe thư viện lưu động.

Sự quan tâm phát triển văn hóa đọc trong trường học đã góp phần khơi dậy tình yêu với sách, hình thành và nuôi dưỡng thói quen đọc cho học sinh, mở ra cánh cửa tri thức, bồi đắp tâm hồn và chắp cánh cho những ước mơ bay xa từ chính mái trường.

Yến Vi (CTV)

Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/khoa-giao/giu-gin-va-lan-toa-van-hoa-doc-trong-truong-hoc-Rypnat1NR.html