Giúp trẻ khuyết tật hòa nhập học đường

Chương trình Giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật được ngành giáo dục tỉnh Lâm Đồng quan tâm, chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong tỉnh triển khai thực hiện, qua đó, giúp các em có cơ hội phát triển kỹ năng xã hội.

Một tiết học tại Trường Tiểu học Xuân An, phường Hàm Thắng

Một tiết học tại Trường Tiểu học Xuân An, phường Hàm Thắng

Tự tin hòa nhập với cộng đồng

Em L.A.H, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Xuân An, phường Hàm Thắng là một trong 3 học sinh khuyết tật của trường. Em bị khiếm thị và ảnh hưởng cả trí tuệ. Để có thể đến lớp học cùng bạn bè là điều không dễ dàng với H và gia đình. Thế nhưng tình yêu thương và sự quan tâm, giúp đỡ của nhà trường, thầy, cô giáo, bạn bè đã giúp An có thêm động lực để mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Bà Hàn Thị Bích Hiền - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân An cho biết: “Năm học 2025 - 2026, trường có 3 học sinh khuyết tật hòa nhập ở khối 1, 4 và 5. Trường đã xây dựng kế hoạch học tập riêng cho học sinh khuyết tật, yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp quan tâm, chăm sóc đặc biệt cho các em. Đồng thời, thường xuyên trao đổi với phụ huynh để nắm bắt thông tin. Từ sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh, công tác giáo dục trẻ khuyết tật đạt hiệu quả”.

Trường Tiểu học Phan Rí Cửa 6, xã Phan Rí Cửa đã triển khai công tác giáo dục hòa nhập từ năm 2017. Năm học 2025 - 2026, trường có 4 học sinh ở các khối lớp 1, 2 và 3 thuộc các dạng khuyết tật về trí tuệ, rối loạn phổ tự kỷ, thần kinh - tâm thần. Để chương trình Giáo dục hòa nhập đạt được kết quả cao, nhà trường đã xây dựng cơ sở vật chất phục vụ học sinh hòa nhập như: có nhà vệ sinh riêng, có lối đi riêng dành cho các em học sinh hòa nhập. Mỗi học sinh hòa nhập đều được lập kế hoạch giáo dục cá nhân do giáo viên chủ nhiệm phối hợp cùng phụ huynh và giáo viên bộ môn xây dựng. Ban Giám hiệu nhà trường ứng dụng công nghệ để tìm hiểu sâu về điểm mạnh, điểm yếu, các vấn đề học sinh gặp phải. Giáo viên chủ nhiệm và bộ môn thực hiện điều chỉnh nội dung học tập, áp dụng phương pháp dạy học, hình thức đánh giá phù hợp từng đối tượng học sinh. Cùng với đó, học sinh hòa nhập được tham gia các hoạt động trải nghiệm, văn nghệ, thể thao của nhà trường tùy khả năng của mỗi em… Nhờ đó, 100% học sinh hòa nhập được học đúng độ tuổi và tham gia đầy đủ các hoạt động giáo dục. Các em có bạn để cùng học, cùng chơi, có tiến bộ về kỹ năng giao tiếp, tự phục vụ và hòa nhập tập thể tùy theo mức độ của mình.

Nâng cao chương trình Giáo dục hòa nhập

Ông Lương Văn Hà - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) cho biết: Những năm học qua, công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật được các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thực hiện rất tốt. Trên địa bàn tỉnh đã có Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Gia Nghĩa và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Cam Ly. Sở GD - ĐT cũng đã xin chủ trương chuyển đổi Trường Tình thương Phan Thiết thành Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.

Theo ông Hà, để giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật phát triển toàn diện hơn, thời gian tới, Sở GD - ĐT sẽ tập trung các giải pháp như: đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về cách nhận biết và xử lý, áp dụng các chiến lược phù hợp với từng trẻ, điều chỉnh phương pháp giảng dạy và quản lý các hành vi đa dạng. Xây dựng môi trường học tập không vật cản và dễ tiếp cận cho trẻ khuyết tật. Triển khai mô hình giáo dục bán hòa nhập, kết hợp giữa giáo dục hòa nhập và giáo dục chuyên biệt để đáp ứng nhu cầu đa dạng của trẻ. Thiết lập hệ thống dịch vụ công hỗ trợ giáo dục hòa nhập, bao gồm các trung tâm hỗ trợ giáo dục hòa nhập tại các địa phương. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường - gia đình - chuyên gia để được hỗ trợ tốt nhất cho trẻ…

Thanh Thủy .

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/giup-tre-khuyet-tat-hoa-nhap-hoc-duong-408477.html