Gỡ khó cho đăng kiểm tàu biển và phương tiện thủy nội địa

Các quy định về an toàn và phòng ngừa ô nhiễm môi trường đối với tàu biển, phương tiện thủy nội địa ngày càng nghiêm ngặt hơn. Điều này tạo ra nhiều khó khăn cho hoạt động quản lý kỹ thuật và đăng kiểm phương tiện, thiết bị.

Tính đến tháng 5/2024, số lượng đăng kiểm viên tàu biển của Cục Đăng kiểm Việt Nam hiện tại bao gồm 182 đăng kiểm viên tàu biển.

 Nhiều khó khăn trong hoạt động quản lý kỹ thuật và đăng kiểm phương tiện, thiết bị đối với tàu biển, phương tiện thủy nội địa. Ảnh minh họa.

Nhiều khó khăn trong hoạt động quản lý kỹ thuật và đăng kiểm phương tiện, thiết bị đối với tàu biển, phương tiện thủy nội địa. Ảnh minh họa.

Đa số đăng kiểm viên thực hiện công tác kiểm tra tàu hàng tổng hợp. Số lượng đăng kiểm viên kiểm tra tàu chuyên dùng chở dầu, hóa chất, khí hóa lỏng không nhiều.

Liên quan tới đăng kiểm và đăng kiểm viên phương tiện thủy nội địa, cả nước hiện có 300 đăng kiểm viên, 161 nhân viên nghiệp vụ. Trong đó có rất nhiều đăng kiểm viên tàu biển, công trình biển kiêm nhiệm.

Thông tin từ Đại diện phòng Tàu sông (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, hầu hết các Chi cục đăng kiểm hiện nay đều thiếu hụt nhân sự.

Đặc biệt là đăng kiểm viên dẫn đến tình trạng quá tải, không đáp ứng yêu cầu công việc theo đúng tiến độ mặc dù nhiều người đã phải làm nhiệm vụ kiêm nhiệm.

Để đảm bảo phù hợp với thực tiễn theo phân cấp tại Thông tư 16/2023/TT-BGTVT “Quy định về đăng kiểm phương tiện thủy nội địa” và đáp ứng nguồn nhân lực, Bộ GTVT đã ký ban hành và Thông tư 02/2024/TT-BGTVT sửa đổi bổ sung một số điều của các Thông tư Quy định về tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền hạn của Lãnh đạo, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ của đơn vị đăng kiểm phương tiện thủy nội địa.

Đối tượng được công nhân đăng kiểm viên phương tiện thủy nội địa trong trường hợp đặc biệt được mở rộng.

Rút ngắn thời gian thực tập và giữ hạng đăng kiểm viên, thời gian thực tập nghiệp vụ đối với những người có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật, vận hành tàu thủy, công trình biển và người có thời gian thực hiện nhiệm vụ thiết kế tàu thủy.

Tổ chức các lớp đào tạo lý thuyết, thực hành để có thể bổ sung sớm nhất nguồn nhân lực cho công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa. Chú trọng đến nguồn nhân lực có thể chuyển đổi được từ tàu biển sang phương tiện thủy nội địa theo quy định.

Song song với đó, Cục Đăng kiểm cũng đang tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật. Huy động tối đa nhân lực chất lượng cao từ các chi cục và các phòng ban chuyên môn, các đơn vị thiết kế, chủ tàu, hiệp hội để tham gia sửa đổi các văn bản.

Xem xét tăng trách nhiệm của chủ phương tiện, cơ sở đóng mới sửa chữa, đơn vị thiết kế để giảm bớt trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm và của đăng kiểm viên khi thực hiện kiểm tra.

Khắc phục các bất cập trong công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa về chu kỳ kiểm tra, điều kiện của các cơ sở đóng mới sửa chữa...

Về lâu dài, nên xem xét đưa các vấn đề có tính chất quản lý từ quy chuẩn vào các thông tư, chuyển ban hành quy chuẩn thành tiêu chuẩn như thông lệ của các nước khác trên thế giới.

Thế Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/go-kho-cho-dang-kiem-tau-bien-va-phuong-tien-thuy-noi-dia-post298669.html