Góc nhìn giáo dục: Trường học còn có nhân viên

Trong nhà trường, ngoài lãnh đạo, giáo viên tham gia hoạt động giảng dạy còn có nhân viên trường học. Theo Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định nhóm vị trí làm việc gắn với công việc hỗ trợ, phục vụ gồm các vị trí cơ bản sau: Nhân viên thư viện, thiết bị; công nghệ thông tin; kế toán; thủ quỹ; văn thư; y tế; hỗ trợ giáo dục người khuyết tật; giáo vụ...

Thư viện trong trường học. Ảnh:Vietnam+

Nhân viên trường học là những người làm việc “thầm lặng”, bảo đảm cho các hoạt động của nhà trường được vận hành nhịp nhàng, như quản lý cung cấp trang thiết bị dạy học, bảo quản sách, dụng cụ học tập thí nghiệm, chăm lo sức khỏe, xử lý các vấn đề y tế...

Thế nhưng, từ trước đến nay, chúng ta thường hay đề cập đến vấn đề lương giáo viên thấp, đời sống gặp nhiều khó khăn mà ít nhắc đến bộ phận làm công tác bảo đảm phục vụ trong trường học. Thực tế, mức lương của nhân viên trường học còn thấp hơn nhiều. Hiện nay, việc sắp xếp lương nhân viên trường học được trả theo bằng cấp, theo hợp đồng là chủ yếu gồm hệ số lương nhân viên nhân với mức lương cơ sở. Ví như nhân viên văn thư bậc 1 có hệ số lương 1,35 hưởng mức lương hơn 2 triệu đồng; nhân viên thư viện hạng 4 có hệ số lương 1,86 hưởng mức lương hơn 2,7 triệu đồng; nhân viên thiết bị trường học bậc 1 hệ số lương 2,1 hưởng mức lương hơn 3 triệu đồng. So sánh với giáo viên thấy rằng, giáo viên mầm non có hệ số lương thấp nhất là 2,1; giáo viên từ tiểu học trở lên có hệ số lương thấp nhất là 2,34 được quy định tại các Thông tư số 01, 02, 03, 04 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Như vậy, hệ số lương của giáo viên dù ở mức thấp nhất cũng cao hơn hệ số lương một số nhân viên trường học khởi điểm ban đầu.

Không chỉ mức lương thấp, nhân viên trường học còn phải làm việc đủ 8 giờ một ngày, không có chế độ nghỉ hè. Về tâm lý, nhân viên trường học chưa nhận được sự quan tâm đúng mức, chịu thiệt thòi so với những người trực tiếp đứng lớp giảng dạy, vì thế nhiều khi họ cũng không khỏi “chạnh lòng”. Ở các trường học, số lượng nhân viên không nhiều, công việc đặc thù ít nhận được sự hỗ trợ và không được hưởng các khoản phụ cấp viên chức. Với mức lương thấp lại không có thêm khoản thu nhập nào, nhân viên trường học gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Thời gian làm việc gò bó, các chế độ đãi ngộ không có nên nhiều nhân viên trường học phải bỏ việc để đi làm công nhân hay các công việc lao động phổ thông. Nhiều cơ sở giáo dục thiếu nhân viên nhưng không tuyển dụng được do mức lương thấp, không có chế độ đãi ngộ phù hợp.

Trước thực trạng trên, nhân viên trường học rất cần được quan tâm về các chế độ, chính sách, mức thu nhập. Ngoài ra, cần tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên trường học trong quá trình làm việc, quan tâm xét khen thưởng, tăng lương nhằm khuyến khích, động viên tinh thần để họ yên tâm gắn bó với công việc và nhà trường.

P.V (theo QĐND)

Nguồn Điện Biên Phủ: http://baodienbienphu.info.vn/tin-tuc/giao-duc/192734/goc-nhin-giao-duc-truong-hoc-con-co-nhan-vien