Google giới thiệu mô hình ngôn ngữ lớn y tế AI dành cho truy vấn có tên Med-PaLM
Ngày 14/3, tại sự kiện thường niên có tên 'The Check Up, nhóm Google Health chia sẻ thông tin về một chatbot y tế hỗ trợ AI, phiên bản mới nhất của mô hình ngôn ngữ lớn y tế của Google, được đặt tên là Med-PaLM.
Google công bố những sáng kiến và quan hệ đối tác mới về sức khỏe tại sự kiện thường niên, có tên gọi là “The Check Up”. Nhóm Google Health đã chia sẻ thông tin cập nhật về những tính năng sắp xuất hiện trong tìm kiếm, những công cụ để xây dựng các ứng dụng về sức khỏe và những thông tin mới nhất về các nghiên cứu bảo vệ sức khỏe trên cơ sở Trí tuệ Nhân tạo.
Trong sự kiện này, công ty đã thảo luận về các mối quan hệ đối tác mới nhằm phát triển siêu âm hỗ trợ AI, điều trị ung thư và sàng lọc bệnh lao, nhưng có một thông tin đặc biệt liên quan đến phiên bản mới nhất của mô hình ngôn ngữ y tế lớn, có tên gọi là Med-PaLM.
Google lần đầu tiên giới thiệu chatbot Med-PaLM vào cuối năm 2022. ChatbotAI được thiết kế để cung cấp câu trả lời chất lượng cao cho những câu hỏi y tế. Med-PaLM là hệ thống AI đầu tiên nhận được điểm đậu thành công, trả lời chính xác hơn 60%, các câu hỏi kiểu trắc nghiệm tương tự như những câu hỏi được sử dụng trong các kỳ thi cấp phép y tế của Mỹ.
Công ty cho biết, phiên bản thứ hai của công nghệ, Med-PaLM 2, luôn hoạt động ở cấp độ “chuyên gia” đối với các câu hỏi kiểm tra y tế. Med-PaLM 2 đạt độ chính xác hơn 85%, cao hơn 18% so với kết quả kiểm tra trước đó.
TS Alan Karthikesalingam, trưởng nhóm nghiên cứu tại Google Health cho biết, công ty đang thử nghiệm những câu trả lời của Med-PaLM trên cơ sở câu trả lời từ các bác sĩ trình độ cao và bác sĩ lâm sàng. Ông cho biết những câu trả lời của Med-PaLM được đánh giá về độ chính xác thực tế, độ sai lệch và khả năng gây hại.
Karthikesalingam đã đưa ra các ví dụ được kiểm soát, bản demo không được giới thiệu về phương thức Med-PaLM 2 trả lời các câu hỏi như “dấu hiệu cảnh báo đầu tiên của bệnh viêm phổi là gì?” hay “tiểu són có chữa được không?” Trong một số trường hợp, câu trả lời của Med-PaLM 2 ngang bằng và thậm chí còn chi tiết hơn câu trả lời mà các bác sĩ lâm sàng cung cấp. Nhưng trong một số trường hợp khác, phản hồi của Med-PaLM 2 không chính xác.
“Từ những nghiên cứu này có thể thấy, AI của chúng tôi vẫn đang học hỏi,” Karthikesalingam phát biểu trong sự kiện này.
Do tính chất nhạy cảm của thông tin y tế, Karthikesalingam cho biết có thể phải cần một thời gian nữa để học tập và kiểm chứng, công nghệ này mới đến được với người sử dụng thông thường. Ông nhấn mạnh, điều quan trọng là công nghệ đổi mới phải có tinh thần trách nhiệm cao và hoạt động trong môi trường được kiểm soát.
Theo TS Karthikesalingam, Google tiếp tục hợp tác với các nhà nghiên cứu và chuyên gia để hoàn thiện Med-PaLM và công ty tiếp tục chia sẻ thêm thông tin cập nhật về chatbot y tế trên cơ sở AI trong tương lai.
Ông nhấn mạnh: “Tiềm năng của chatbot AI rất lớn và có thể sẽ giúp đỡ rất nhiều người, nhưng điều quan trọng là những ứng dụng trong thế giới thực phải được phát triển với tinh thần trách nhiệm cao và có đạo đức.”