Google Search đang mất dần khả năng kéo lượng truy cập về các website do AI
Tính năng AI Overview của Google Search và các công cụ tìm kiếm AI khác đang làm giảm lượng truy cập vào các website lớn.
Tính năng AI Overview của Google Search và các công cụ tìm kiếm AI khác đang làm giảm lượng truy cập vào các website lớn
Không thể phủ nhận tầm quan trọng của Google Search trong việc đưa người dùng đến các trang web. Theo công ty phân tích Semrush, 20% lượng truy cập trực tuyến đến các trang web hàng đầu đều bắt đầu từ kết quả tìm kiếm của Google. Đối với một số trang web, công cụ tìm kiếm này thậm chí còn quan trọng hơn rất nhiều: 63% lượt truy cập Wikipedia trên toàn thế giới đến từ tìm kiếm, và 58% khách truy cập Tripadvisor cũng xuất phát từ một kết quả tìm kiếm.

Lượng truy cập đến các trang web hàng đầu đều bắt nguồn từ Google Search. (Ảnh: chụp màn hình)
Tìm kiếm AI đã thay thế 10% lượng truy cập bị mất từ các công cụ tìm kiếm truyền thống
Theo số liệu từ Similarweb, các công cụ tìm kiếm AI hiện đang thay thế 10% lượng truy cập mà các công cụ tìm kiếm truyền thống. ChatGPT, Perplexity và ngay cả Gemini của chính Google, giờ đây đang được sử dụng thay vì Google Search. Apple đã tạo điều kiện rất dễ dàng cho người dùng iPhone để truy cập ChatGPT thông qua Nút Tác vụ (Action Button) và các widget tiện lợi. Trong khi đó, Google cũng đang dần thay thế Google Assistant bằng Gemini trên các thiết bị Android.
Bản thân Google cũng đang nỗ lực thêm các tính năng AI vào Google Search, nổi bật là AI Overview xuất hiện ngay đầu một số kết quả tìm kiếm. Thay vì hiển thị các đường link dẫn đến website có thể trả lời câu hỏi của bạn, AI Overview lại đưa ra một bản tóm tắt được AI tạo ra để giải đáp thắc mắc. Điểm bất lợi ở đây là, khi cung cấp một bản tóm tắt thay vì đường link, tính năng này vô tình làm giảm lượng truy cập vào các trang web liên quan.
Vào tháng 3 vừa qua, dữ liệu của Similarweb cho thấy: Với những lần tìm kiếm mà Google hiển thị phần tóm tắt AI Overview, chỉ có 23% người dùng bấm vào một trang web. Ngược lại, những lần tìm kiếm không có phần tóm tắt AI, tỷ lệ người dùng bấm vào website lại cao hơn hẳn, lên tới 36%. Điều này cho thấy, Google Search không còn là con đường chắc chắn để đưa người dùng đến trang web của bạn nữa.

AI Overview đang gây cản trở lượng truy cập website của các công ty lớn. (Ảnh: chụp màn hình)
Theo tạp chí Barron’s đưa tin, Business Insider, một trang web tin tức về kinh doanh và tài chính, đã phải cắt giảm 21% nhân sự vào tháng 5 vừa qua. Họ giải thích rằng nguyên nhân là do lượng truy cập giảm "nằm ngoài tầm kiểm soát.” Ngoài ra, lượng truy cập vào công ty chứng khoán Schwab.com cũng lần đầu tiên giảm sau hai năm hay ngay cả lượt truy cập Netflix cũng giảm 23% trong tháng trước.
Chegg, một công ty đã niêm yết trên sàn chứng khoán, có một ứng dụng giúp học sinh làm bài tập về nhà đang phải đối mặt với khả năng bán mình bởi lượng truy cập giảm mạnh. CEO của Chegg, ông Nathan Schultz, đổ lỗi cho AI Overviews của Google là nguyên nhân chính gây ra hầu hết các vấn đề của công ty ông. Ông cho rằng tính năng AI Overview đã lấy đi lượng khách hàng truy cập vốn có của công ty, gây ảnh hưởng đến việc thu hút người dùng mới, có được doanh thu cao. Hiện tại, Chegg đang kiện Google, cáo buộc rằng công ty này đã lợi dụng sự thống trị của mình trong lĩnh vực tìm kiếm để ép các nhà xuất bản như Chegg "cung cấp nội dung mà Google sau đó xuất bản lại mà không có sự cho phép, dưới dạng câu trả lời do AI tạo ra, cạnh tranh không công bằng để thu hút sự chú ý của người dùng trên internet."
(Theo PhoneArena, Alan Friedman)