Hà Nam tăng cường kết nối, hợp tác, phát triển du lịch chất lượng cao

Tăng cường kết nối, hợp tác, phát triển sản phẩm du lịch đặc thù hướng tới du lịch chất lượng cao được xác định là mục tiêu hướng tới của du lịch Hà Nam.

Ba “thỏi nam châm” hút khách của du lịch Hà Nam

Với mục tiêu tăng cường kết nối, hợp tác, phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, trong 2 ngày 29-30/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam phối hợp Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội tổ chức chương trình Famtrip khảo sát, giới thiệu sản phẩm du lịch Hà Nam năm 2025 nhằm nâng cao hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến du lịch.

Sự kiện cũng nhằm tạo diễn đàn để kết nối, trao đổi, hợp tác phát triển giữa các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh; từ đó thúc đẩy xây dựng sản phẩm mới, phát triển tuyến điểm, mở rộng thị trường khách, đặc biệt là thị trường khách du lịch nội địa chất lượng cao và khách quốc tế tiềm năng. Famtrip cũng góp phần tạo cơ sở để đề xuất định hướng đầu tư, hoàn thiện sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và năng lực cạnh tranh của điểm đến Hà Nam.

Đoàn khảo sát du lịch quy tụ hàng trăm doanh nghiệp du lịch tham gia.

Đoàn khảo sát du lịch quy tụ hàng trăm doanh nghiệp du lịch tham gia.

Tham gia Famtrip, đoàn khảo sát đã được tham quan khu đô thị thời đại Sun Urban City thuộc đô thị đa chức năng Sun Mega City và đặc biệt là Công viên nước Sun World Hà Nam. Công viên được thiết kế lấy cảm hứng từ văn hóa múa rối nước, kết nối và lan tỏa những câu chuyện huyền thoại của các dân tộc Việt Nam. Cảnh quan được thiết kế ấn tượng, khai thác motif kiến trúc, chất liệu dân gian bản địa hài hòa với phong cách kiến trúc quốc tế.

Đoàn khảo sát cũng đã tham quan sân golf Legend Valley Country bằng xe điện - một kiệt tác của nhà thiết kế hàng đầu thế giới Nicklaus, cùng với đó là khách sạn Legend Valley Hotel (tiêu chuẩn 5 sao) cùng nằm trong tổ hợp.

Du lịch Hà Nam thời gian qua có những bước phát triển vượt bậc, ghi dấu ấn mạnh mẽ đối với du khách trong và ngoài nước.

Du lịch Hà Nam thời gian qua có những bước phát triển vượt bậc, ghi dấu ấn mạnh mẽ đối với du khách trong và ngoài nước.

Tại Khu Du lịch quốc gia Tam Chúc, đoàn khảo sát được giới thiệu về Điện Tam Thế, Tháp Chuông, Khu dã ngoại Ancamping - trải nghiệm ngâm chân muối thảo dược, tìm hiểu khu vui chơi liên hoàn, sau đó thưởng thức trà chiều tại du thuyền trên hồ Lục Nhạc.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Hà Nam Nguyễn Đức Nguyên cho biết, Du lịch Hà Nam thời gian qua có những bước phát triển vượt bậc, ghi dấu ấn mạnh mẽ đối với du khách trong và ngoài nước. Điều đó có được nhờ vào sự đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp đã cùng chung tay với các cơ quan quản lý nhà nước, tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn, trong đó nổi bật là Khu du lịch Tam Chúc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia đến năm 2030.

“Với những giá trị đặc sắc về văn hóa, tâm linh, cảnh quan tự nhiên và hệ sinh thái phong phú, Khu du lịch Tam Chúc đã trở thành điểm đến du lịch ấn tượng trên bản đồ du lịch Việt Nam, thu hút hàng triệu lượt khách hàng năm, đóng góp rất lớn vào sự phát triển của Du lịch Hà Nam” - ông Nguyễn Đức Nguyên nhấn mạnh.

Đi du thuyền trên hồ Lục Nhạc và thưởng thức trà chiều là sản phẩm riêng, hấp dẫn du khách tại Khu du lịch Tam Chúc.

Đi du thuyền trên hồ Lục Nhạc và thưởng thức trà chiều là sản phẩm riêng, hấp dẫn du khách tại Khu du lịch Tam Chúc.

Ở góc độ doanh nghiệp lữ hành tham gia famtrip, ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Vietsense Travel nhận định hành trình khảo sát được thiết kế rất hấp dẫn. Cả ba điểm đến đều cho thấy tiềm năng lớn trong phát triển du lịch Hà Nam, là ba “thỏi nam châm” hút khách, đặc biệt là khách từ Hà Nội đến Hà Nam trong dịp cuối tuần hoặc mùa lễ hội.

“Với những điểm đến được đầu tư về quy mô và chất lượng, cự ly di chuyển hợp lý (chỉ khoảng 60k từ Hà Nội). Những khu du lịch nhân tạo chất lượng cao được đầu tư hợp lý, tạo không gian kết nối hiệu quả, du lịch Hà Nam hoàn toàn có thể đáp ứng những xu hướng đang thịnh hành hiện nay như du lịch nghỉ dưỡng, du lịch check-in, giải trí và du lịch hội nghị. Khi sắp tới tỉnh này sẽ hợp nhất cùng hai tỉnh Ninh Bình, Nam Định với cơ hội mở rộng về không gian, tài nguyên, nguồn lực du lịch… du lịch Hà Nam sẽ được gia tăng sức hút đặc biệt, giúp kéo dài thời gian lưu trú của du khách, biến Hà Nam từ điểm tham quan thành điểm đến thực thụ. Những lợi thế này sẽ càng phát huy hiệu quả” ông Nguyễn Văn tài nhận định.

Ông Nguyễn Văn Tài cho rằng, những khu du lịch nhân tạo chất lượng cao được đầu tư hợp lý, tạo không gian kết nối hiệu quả, sẽ giúp Hà Nam đáp ứng những xu hướng du lịch đang thịnh hành.

Ông Nguyễn Văn Tài cho rằng, những khu du lịch nhân tạo chất lượng cao được đầu tư hợp lý, tạo không gian kết nối hiệu quả, sẽ giúp Hà Nam đáp ứng những xu hướng du lịch đang thịnh hành.

Phát triển khu du lịch Tam Chúc thành hệ sinh thái du lịch kiểu mẫu

Trước xu thế toàn cầu hóa, khu vực hóa và hội nhập quốc tế hiện nay, du lịch ở địa phương muốn phát triển cần tăng cường quan hệ hợp tác giữa cơ quan quản lý nhà nước với các đơn vị truyền thông, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Thực tế đã cho thấy, hơn bất kỳ lĩnh vực nào khác, du lịch rất cần liên kết để phát triển.

Tất cả những sản phẩm và dịch vụ mới của Tam Chúc không chỉ đáp ứng xu hướng du lịch nghỉ dưỡng, tâm linh và trải nghiệm đang lên ngôi, mà còn khẳng định vị thế của điểm đến này như một biểu tượng du lịch mới của miền Bắc.

Hà Nam định hướng phát triển 4 sân golf trong thời gian tới.

Hà Nam định hướng phát triển 4 sân golf trong thời gian tới.

Trên cơ sở đánh giá những sản phẩm du lịch hiện có của Khu Du lịch Tam Chúc, các đại biểu là các chuyên gia, doanh nghiệp lữ hành đã đóng góp, đề xuất nhiều ý kiến, giải pháp nhằm phát huy tối đa tiềm năng du lịch của Khu Du lịch Tam Chúc, như: tập trung vào việc quảng bá sản phẩm, có chiến lược chủ động tiếp cận khách hàng, đặc biệt là qua các kênh truyền thông số; phát triển thêm một số sản phẩm du lịch tiềm năng như: du lịch đường sông, đạp xe…; tăng cường khai thác thêm các giá trị văn hóa dân gian, ẩm thực, làng nghề… để làm phong phú hơn trải nghiệm của du khách.

Ông Trần Thanh Sáng, Quản lý Khu du lịch Tam Chúc chia sẻ, một trong những điểm nhấn hấp dẫn tại Tam Chúc hiện nay chính là chuỗi dịch vụ du thuyền giữa lòng hồ Lục Nhạc, trong đó có chương trình “trà chiều du thuyền”. Du thuyền ở Tam Chúc đang trở thành một không gian trải nghiệm độc lập, nơi du khách vừa thư thả ngắm núi, soi bóng nước, vừa thưởng trà, bánh ngọt trong tiếng nhạc du dương. Các tuyến hành trình được thiết kế linh hoạt, từ chuyến thăm đình Tam Chúc, đền Mẫu đến hành trình kết nối các điện thờ lớn trong khu nội cung.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó chủ tịch CLB lữ hành Unesco Hà Nội tiết lộ, CLB sẽ thành lập liên minh khai thác du lịch Hà Nam.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó chủ tịch CLB lữ hành Unesco Hà Nội tiết lộ, CLB sẽ thành lập liên minh khai thác du lịch Hà Nam.

Khu du lịch Tam Chúc đã cho ra đời gói dịch vụ dành cho du khách muốn kết hợp hành hương, ẩm thực và nghỉ ngơi trong một ngày với sự gắn kết giữa yếu tố văn hóa, tâm linh và tinh thần nghỉ dưỡng nhẹ nhàng, rất phù hợp với các gia đình, nhóm khách cao tuổi hoặc du khách nước ngoài muốn tìm hiểu bản sắc Phật giáo Việt Nam.

Tam Chúc cũng đầu tư vào trải nghiệm dành cho giới trẻ thông qua khu An Camping, không gian đọc sách, khu check-in nghệ thuật, ngâm chân thảo dược, mang đến trải nghiệm “wellness” nhẹ nhàng, tinh tế giữa thiên nhiên thuần khiết.

Một sản phẩm mới mang tính biểu tượng khác là tour đêm “Lung linh Tam Chúc”. Trong ánh đèn huyền ảo, du khách được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiền môn về đêm qua các hoạt động như thiền trà, thiền chuông xoay, nghe thuyết pháp, hành thiền trên con đường thiền hạnh, thả đèn hoa đăng tại Nguyệt Quang Viên…

Khu du lịch Tam Chúc cũng đầu tư vào trải nghiệm dành cho giới trẻ.

Khu du lịch Tam Chúc cũng đầu tư vào trải nghiệm dành cho giới trẻ.

Liên quan đến chiến lược khai thác thị trường khách quốc tế tại Khu du lịch Tam Chúc, cũng như tiềm năng kết nối với các đối tác lớn từ Hàn Quốc, ông Nguyễn Hữu Lâm, Chủ tịch Aritour nhận định, Tam Chúc cần mở rộng và khai thác hiệu quả phân khúc khách quốc tế, đặc biệt là khách từ Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, cũng như các thị trường xa như châu Âu và Mỹ.

Theo ông Nguyễn Hồng Thắng, Giám đốc S-Travel Lào Cai, Tam Chúc có thể phát triển sản phẩm du lịch đường sông và thể thao ngoài trời. “Nằm giữa khu vực có ba dòng sông lớn, trong đó sông Đáy và sông Nhuệ là hai tuyến quan trọng có thể kết nối về Hà Nội. Việc tổ chức hành trình khám phá bằng xe đạp - thuyền - đi bộ (trekking) hoàn toàn khả thi. Đây là loại hình mà du khách quốc tế rất ưa chuộng, đồng thời giúp phân tán dòng khách, giảm áp lực tại các điểm tâm linh trung tâm. Các chương trình trải nghiệm dành cho học sinh - sinh viên có thể thiết kế theo mô hình “early-grade adventure”, với thử thách, mật thư và câu chuyện lịch sử lồng ghép. Bên cạnh đó, Tam Chúc cũng cần phát triển những sản phẩm độc lập, có tính thị trường để khai thác chiều sâu của sản phẩm và mở rộng thị trường một cách có định hướng” - ông Thắng đề nghị.

Thư Vũ/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/du-lich/ha-nam-tang-cuong-ket-noi-hop-tac-phat-trien-du-lich-chat-luong-cao-post1203350.vov