Hà Nội cần cân nhắc khi mở làn đường cho xe đạp!
Theo kế hoạch chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 vừa ban hành, chính quyền thành phố Hà Nội đề ra hàng loạt giải pháp, trong đó có việc nghiên cứu thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp. Ý tưởng trên được nhiều người dân ủng hộ, nhưng ưu tiên xe đạp như nào các chuyên gia cho rằng cần xem xét kỹ
Việc có làn đường riêng dành cho xe đạp cho thấy mục tiêu bảo vệ nhóm đối tượng yếu thế trong tham gia giao thông, đồng thời khuyến khích người dân sử dụng phương tiện xanh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Điều này sẽ góp phần giúp giao thông Thủ đô thêm văn minh, tuy ủng hộ nhưng người dân cũng băn khoăn trước tính khả thi của vấn đề này
Bà LÊ KIM HIỀN, Quận Đống Đa, Hà Nội: “Hiện nay ở các nước phát triển trên thế giới đa số người ta phát triển đi xe đạp, chứ không phát triển xe máy để giảm thiểu tắc đường và ô nhiễm môi trường. Cho nên điều này là cần thiết cho Hà Nội.”
Ông NGUYỄN ĐỨC KHOA, Quận Ba Đình, Hà Nội: “Nếu nói về kinh tế để tách làn đường riêng cho xe đạp thì tôi thấy không kinh tế. Thực tế lượng người sử dụng xe đạp chưa phải lớn, mà người sử dụng xe đạp chủ yếu là người đi tập thể dục, có thời gian để đi tập thể dục.”
Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh những năm qua, Hà Nội thí điểm phân làn, tách dòng phương tiện giữa ôtô, xe máy, xe thô sơ ở nhiều tuyến đường, nhưng chưa có làn đường riêng cho xe đạp.
Tiến sỹ PHAN LÊ BÌNH, Chuyên gia giao thông: “Thành thật nói thì xe đạp ở vị trí yếu thế. Ô tô xe máy chiếm vị trí lớn hơn, nhìn chung người ta đi phương tiện cơ giới sẽ lấn xe đạp và hầu như không có khái niệm nhường đường cho xe đạp. Một khi đi xe đạp mà va chạm thì khả năng ng xe đạp sẽ chịu thương tích nhiều hơn. Đây là điều mà tôi thấy băn khoăn nếu triển khai đi xe đạp trên diện rộng.”
Các chuyên gia cũng cho rằng đối với điều kiện nước ta hiện nay, việc phát triển xe đạp với làn đường riêng là không hề đơn giản. Cần phải có những nghiên cứu thật kỹ về cơ chế và hạ tầng giao thông cho loại phương tiện này. Nhất là hiện nay kế hoạch thí điểm dịch vụ xe đạp cho thuê tại một số quận đến nay vẫn chưa được triển khai
TS NGUYỄN XUÂN THỦY, Chuyên gia giao thông:“Chúng ta tránh sai lầm của BRT, mặt cắt thấp những vẫn dành riêng cho BRT là không được. Ở đây chung ta phải 4 làn xe trở lên với diện tích 2-30m thì mới tính đến làn riêng cho xe đạp. Thứ 2 phải khảo sát xem tuyến đó xe đạp nhiều không? Ít quá là không được. thứ 3 là chúng ta phải khuyến khích xe đạp công công, mạng lưới cho thuê như thế nào? đặt ở đâu dể tạo thuận lợi cho người dân”.
Tính đến nay, Hà Nội có hơn 7,6 triệu phương tiện, trong đó hơn một triệu ôtô, gần 6,5 triệu môtô các loại, khoảng 180.000 xe máy điện. Riêng xe đạp, nhiều năm qua không có số liệu thống kê từ các cơ quan chức năng của thành phố.
Thực hiện : Thanh Hải Khánh Hoàng
Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/can-can-nhac-khi-mo-lan-duong-cho-xe-dap