Mới đây, Sở Giao thông Vận tải vừa có báo cáo UBND Tp.Hà Nội việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi một số dự án giao thông, trong đó có vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng). Dự án đầu tư cải tạo, mở rộng tuyến đường này dự kiến có tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng, trong đó đoạn dưới thấp hơn 17.000 tỷ đồng và đoạn trên cao gần 3.900 tỷ đồng.
Cụ thể, chi phí dự kiến hơn 17.000 tỷ đồng gồm giải phóng mặt bằng 16.700 tỷ đồng, xây lắp 541 tỷ đồng. Với dự án đầu tư xây dựng vành đai 2 trên cao, điểm đầu kết nối với vành đai 2 trên cao đã xây dựng tại nút giao Ngã Tư Sở và điểm cuối tại nút giao Cầu Giấy. Tuyến đường dài 3,8 km, rộng 19 m, vận tốc 80 km/h, là trục chính đô thị. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 3.900 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2026-2030.
Tuyến đường Láng dài khoảng 3,8 km, kéo dài từ ngã tư Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở, chạy bên bờ đông sông Tô Lịch là tuyến đường có mật độ giao thông rất lớn, thường xuyên ùn tắc.
Theo Sở Giao thông Vận tải, đường Láng chỉ rộng 10,5 m mỗi chiều, lưu lượng tối đa 3.000 phương tiện/giờ, nhưng hiện đã lên đến 8.000 phương tiện/giờ nên thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm.
Trước đó, nhằm giảm thiểu ùn tắc trên tuyến đường này, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã quyết định xén hè bên phải, sát bờ sông để mở rộng mặt đường thêm trung bình 3,5 m, xây mới vỉa hè rộng 1,5 m.
Hiện tại, đường Láng còn có làn đường dành riêng cho người đi bộ, đi xe đạp nằm sát sông Tô Lịch.
Việc thực hiện dự án nằm trong kế hoạch khép kín các vành đai nội đô, giảm tải áp lực giao thông cho nút giao Ngã Tư Sở, phát huy hiệu quả vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở đã hoàn thành.
Theo ghi nhận trên tuyến đường này, đây cũng là tuyến đường có 2 cầu vượt đô thị qua nút giao Láng - Nguyễn Chí Thanh và Láng - Láng Hạ.
Bên cạnh đó, đường Láng còn có 2 tuyến đường sắt đô thị chạy qua là Cát Linh - Hà Động và Nhổn - Ga Hà Nội.
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, do tổng mức đầu tư 2 dự án trên 21.000 tỷ đồng, cơ quan này đề nghị UBND Tp.Hà Nội xem xét tách thành 2 dự án đầu tư (dự án đầu tư cải tạo, mở rộng tuyến đường Vành đai 2 dưới thấp đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy và dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 2 trên cao đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy) và đề xuất thực hiện trước phần đường Vành đai 2 dưới thấp.
Việc thực hiện dự án nằm trong kế hoạch khép kín các vành đai nội đô, giảm tải áp lực giao thông cho nút giao Ngã Tư Sở, phát huy hiệu quả vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở đã hoàn thành.
Hiện Vành đai 2 chỉ còn đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đi trùng với đường Láng hiện nay) dài gần 4km chưa được mở rộng và xây dựng đường trên cao.
Nguyễn Hữu Thắng