Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 100 km metro và 9 cầu vượt sông trước 2030
Hà Nội xác định 6 nguyên tắc triển khai; trong đó ưu tiên phát triển đường sắt đô thị, mở rộng buýt xanh, tổ chức đô thị theo mô hình TOD và ứng dụng giao thông thông minh.

Rất đông người dân tham gia giao thông công cộng trên tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Diệp Anh/Bnews/Vnanet.vn
Hà Nội đã có kế hoạch giảm ùn tắc giai đoạn 2026–2030; trong đó, đặt mục tiêu hoàn thành 100 km đường sắt đô thị, xây 9 cầu vượt sông và khép kín các tuyến vành đai.
Theo đó, Hà Nội định hướng phát triển giao thông theo mô hình “tăng cung, giảm cầu”, trong đó vận tải công cộng giữ vai trò chính. Thành phố đặt mục tiêu quỹ đất giao thông đạt 14–16%, giao thông tĩnh đạt 1% và vận tải công cộng đáp ứng 30–35% nhu cầu đi lại.
Giai đoạn này, Hà Nội dự kiến hoàn thành 100 km đường sắt đô thị thuộc 5 tuyến; mở 20–24 tuyến buýt xanh và thúc đẩy xây dựng 9 cầu lớn vượt sông Hồng và sông Đuống gồm Tứ Liên, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo, Thượng Cát, Hồng Hà, Mễ Sở, Giang Biên, Lệ Chi và Vân Phúc.
Đồng thời, Thành phố cũng hướng tới hoàn thiện toàn bộ vành đai 1, 2, 2,5, 3, 3,5 và 4; xử lý triệt để các điểm ùn tắc nghiêm trọng, giảm 30–40% điểm ùn tắc hiện có.
Hà Nội xác định 6 nguyên tắc triển khai; trong đó ưu tiên phát triển đường sắt đô thị, mở rộng buýt xanh, tổ chức đô thị theo mô hình TOD và ứng dụng giao thông thông minh.
Trong nhóm giải pháp dài hạn, thành phố sẽ đầu tư các tuyến vành đai, 18 trục đường hướng tâm, 11 cầu vượt sông và 5 cầu vượt nút giao, với tổng vốn hơn 528.000 tỷ đồng. Hệ thống metro cũng được mở rộng với kế hoạch hoàn thành 100 km vào giai đoạn 2026–2030 và triển khai thêm 301 km đến năm 2035, tổng vốn khoảng 37,7 tỷ USD.
Lĩnh vực giao thông tĩnh sẽ được bổ sung các bãi đỗ xe liên tỉnh, di dời bến xe trong Vành đai 3 và bố trí thêm quỹ đất cho điểm đỗ xe, nhu cầu vốn hơn 10.000 tỷ đồng. Giao thông thông minh được đầu tư khoảng 18.000 tỷ đồng để nâng cấp điều hành, giám sát và mô hình quản lý hiện đại.
Cùng đó, Thành phố tiếp tục mở rộng mạng lưới buýt, kết nối với metro và phương tiện phi cơ giới, đặt mục tiêu đến 2030 vận tải công cộng đáp ứng tối thiểu 30% nhu cầu đi lại và đạt 40% vào năm 2035.
Trong ngắn hạn, Hà Nội sẽ điều hành giao thông linh hoạt, dùng AI tối ưu tín hiệu đèn, điều chỉnh tổ chức thi công, sắp xếp lại điểm dừng buýt, đồng thời tăng cường thông tin về ùn tắc, ngập úng để người dân chọn lộ trình phù hợp. Việc tổ chức lại giao thông quanh trường học, bệnh viện và khu vực đông phương tiện cũng được ưu tiên.












