Hà Nội đề nghị xem xét tuổi nghỉ hưu với giáo viên cấp trung học cơ sở trở xuống
Sáng 9-2, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã làm việc với UBND thành phố Hà Nội về chuyên đề giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về 'Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông giai đoạn 2014-2022'.
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai, Phó Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi giám sát. Dự buổi giám sát còn có các đại biểu Quốc hội là thành viên Đoàn giám sát; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền; đại diện lãnh đạo ngành Giáo dục - Đào tạo thành phố, quận, huyện và một số cơ sở giáo dục.
Hà Nội luôn quan tâm, tạo điều kiện cho ngành Giáo dục
Báo cáo của UBND thành phố Hà Nội cho biết, thành phố luôn quan tâm, tạo điều kiện cho ngành Giáo dục - Đào tạo trong công tác tăng cường đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ dạy học. Các quận, huyện, thị xã đã quan tâm xây dựng kế hoạch phát triển quy mô, mở rộng mạng lưới trường lớp phù hợp với tốc độ tăng dân cư trong khu vực. Nhiều quận, huyện đã đầu tư, trang bị các thiết bị hiện đại tạo điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục.
Thành phố chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. 100% giáo viên dạy các lớp theo chương trình được tập huấn đầy đủ. Các nhà trường đã lựa chọn đội ngũ giáo viên dạy các lớp theo chương trình có trình độ đào tạo đạt chuẩn, chuyên môn vững vàng, có nhiều năm kinh nghiệm dạy học. Công tác chuẩn bị cho việc giảng dạy chương trình được coi trọng, các nhà trường thực hiện chu đáo.
Tuy nhiên, hệ thống các môn học gồm các môn học bắt buộc, môn học bắt buộc có phân hóa... với nhiều môn học mới, môn tích hợp, tổ hợp, đòi hỏi giáo viên phải được trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp và kinh nghiệm. Thành phố còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, một số giáo viên đơn môn thừa, trong khi giáo viên môn nghệ thuật sẽ thiếu. Hiện còn một số trường tỷ lệ giáo viên/lớp trung bình thấp, chưa đạt được tỷ lệ giáo viên/lớp bảo đảm để tổ chức thuận lợi dạy học 2 buổi/ngày; việc phát triển đội ngũ dạy học yêu cầu tích hợp đang gặp khó khăn.
Bên cạnh đó còn có những khó khăn, bất cập về cơ sở vật chất khi nhiều khu đô thị không có trường học, dân số cơ học tăng nhanh. Diện tích đất quy hoạch tại nhiều trường trong các quận trung tâm chưa đáp ứng yêu cầu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Một số trường học, sĩ số học sinh/lớp còn cao.
Về cơ bản, giá sách giáo khoa phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, mức thu nhập của người dân. Một số trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các nhà xuất bản phối hợp Công đoàn ngành Giáo dục đã có chính sách tặng sách giáo khoa cho các em, giúp các em yên tâm học tập.
Thành phố Hà Nội kiến nghị Chính phủ có cơ chế pháp lý việc dạy học trực tuyến và dạy học trên truyền hình đối với giáo dục phổ thông; cần cải cách chế độ tiền lương đối với viên chức ngành Giáo dục - Đào tạo để bảo đảm đời sống và thu hút nguồn nhân lực có chất lượng; đồng thời, xem xét lại quy định về độ tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở vì giáo viên lớn tuổi khó phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi của học sinh các cấp học này.
Tạo sự chủ động, linh hoạt trong dạy và học
Tại buổi giám sát, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến nhấn mạnh, công tác tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông là hết sức quan trọng, được ngành Giáo dục Thủ đô quan tâm thực hiện. Từ đó, Hà Nội đã làm tốt, triệt để công tác tuyên truyền, tư vấn cho học sinh, phụ huynh lựa chọn môn tổ hợp tại cấp THPT cũng như đổi mới sách giáo khoa, phương pháp dạy học tại các cấp học còn lại. Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến cũng chia sẻ một số khó khăn trong công tác tuyển dụng, đào tạo giáo viên; một số vướng mắc trong tổ chức in ấn, phát hành tài liệu giáo dục địa phương... của ngành Giáo dục Thủ đô.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã nghiêm túc tiếp thu những ý kiến của Đoàn giám sát và khẳng định, thành phố lựa chọn sách giáo khoa xuất phát từ cơ sở, theo đúng quy trình hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo chứ không có định hướng, gợi ý các trường. Với tình trạng thiếu giáo viên cục bộ ở một số nơi, thời gian tới, UBND thành phố sẽ tiếp tục giao cho các ngành chức năng nghiên cứu cơ chế chính sách để đáp ứng đủ số giáo viên, bảo đảm chất lượng dạy và học.
Phát biểu tại buổi giám sát, đại biểu Quốc hội Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận các nhà trường, giáo viên đã trao đổi thông tin cởi mở, thẳng thắn, công khai, minh bạch; các giáo viên đã nắm được tinh thần căn bản của hai nghị quyết.
Qua ý kiến các giáo viên, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận định, chương trình giáo dục phổ thông 2018 có điểm mới là nhất quán, thống nhất, hướng đích, cứng ở mục tiêu chuẩn đầu ra; nhấn mạnh vấn đề kiên định và thống nhất các bộ sách khác nhau vẫn phải theo tinh thần đó. “Quá trình triển khai, con đường đi đến mục tiêu các giáo viên cần tự tin hơn nữa, mạnh mẽ, sáng tạo hơn nữa để tạo sự chủ động, linh hoạt trong dạy và học”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.
Kết luận buổi giám sát, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Phạm Thị Thanh Mai đánh giá, qua bước đầu giám sát cho thấy, Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Hà Nội đã lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, nghiêm túc đầy đủ, khá kịp thời hai nghị quyết của Quốc hội. Thành phố đã quan tâm và dành nguồn lực lớn cho công tác giáo dục - đào tạo nói chung và thực hiện đổi mới giáo dục nói riêng. Mặc dù thực hiện các nghị quyết trong điều kiện còn một số nơi thiếu trang thiết bị dạy học, một số trường học quá tải nhưng các giáo viên đã sáng tạo, cố gắng tốt nhất trong điều kiện hiện có để đáp ứng yêu cầu tối thiểu. Đoàn giám sát cũng đề nghị UBND thành phố bổ sung, hoàn thiện báo cáo, sớm gửi Đoàn giám sát tổng hợp báo cáo Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.