Hà Nội: Đề xuất sửa chữa cầu Vĩnh Tuy 1

Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông vừa báo cáo Sở GTVT Hà Nội kết quả kiểm định cầu Vĩnh Tuy 1 và đề xuất sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Cụ thể, theo Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội (Ban Duy tu), cầu Vĩnh Tuy được khánh thành và đi vào khai thác năm 2009.

Qua 13 năm khai thác, kết quả kiểm định cho thấy đã xuất hiện một số hư hỏng. Dầm cầu có vết nứt. Gối cầu trên các nhịp cầu chính vượt sông xuất hiện các gối chậy bằng thép han gỉ, chưa được bôi mỡ hay sơn bảo vệ. Mố cầu tường đỉnh xuất hiện các vết nứt theo phương xiên và thẳng đứng.

Cầu Vĩnh Tuy 1 được đề xuất sửa chữa các hư hỏng nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh minh họa.

Cầu Vĩnh Tuy 1 được đề xuất sửa chữa các hư hỏng nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh minh họa.

Do đó, Ban Duy tu đề xuất sửa chữa, xử lý vết nứt bê tông; trên các trụ, tường định mố đảm bảo yêu cầu về giới hạn cho phép của bề rộng vết nứt trong môi trường ăn mòn khí về bảo vệ chống ăn mòn cho kết cấu xây dựng.

Sửa chữa thay thế các khe co giãn cao su, nối dài các ống thoát nước trên các nhịp dầm Super T giữa sông để thuận lợi cho công tác bảo trì sau này.

Đối với các gối chậu, Ban Duy tu kiến nghị sửa chữa bằng một trong hai phương án: Cụ thể, phương án 1 đối với các gối chậu thép bị han gỉ mà chưa được bôi mỡ bảo vệ cần tẩy gỉ và sơn lại bằng hệ sơn có độ bền cao, nhiều lớp hoặc tẩy gỉ, sơn lại bằng sơn chống gỉ rồi bôi mỡ bảo vệ.

Phương án 2, đối với các gối đã được bôi mỡ, kiến nghị kiểm tra lớp mỡ bảo vệ tránh trường hợp lớp mỡ dính bám vào trong miếng tấm trượt làm ảnh hưởng khả năng trượt đến tấm teflon của gối.

Trên bề mặt cầu, kiến nghị cào bóc thảm lại các nhịp xuất hiện hiện tượng hằn lún, không bằng phẳng ở trên cầu.

Lê Tươi

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/ha-noi-de-xuat-sua-chua-cau-vinh-tuy-1-19225021217260743.htm