Hà Nội Metro áp dụng hệ thống kiểm soát vé tự động tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Từ ngày 5/12/2025, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) áp dụng Hệ thống soát vé tự động ứng dụng định danh, xác thực điện tử, nhận diện sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt đối với hành khách trên Tuyến Đường sắt đô thị (ĐSĐT) 2A Cát Linh – Hà Đông.

Chủ trương này triển khai theo Kế hoạch số 428/KH-BCA-BXD-UBNDHN ngày 16/7/2025 của Bộ Công an, Bộ Xây dựng và UBND Thành phố Hà Nội, Quyết định số 5316/QĐ-UBND ngày 27/10/2025 về phê duyệt “Quy trình kiểm soát vé tại cổng soát vé tự động triển khai giải pháp ứng dụng định danh, xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học đối với hành khách đi tàu tại ga ĐSĐT”.

Ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch HĐTV Hà Nội Metro phát biểu tại Lễ công bố.

Ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch HĐTV Hà Nội Metro phát biểu tại Lễ công bố.

Trong thời gian qua, Công ty đã phối hợp với Visa và Công ty Thăng Long Software đánh giá hiện trạng hệ thống AFC tại Tuyến 2A và 3.1, xây dựng phương án nâng cấp phần mềm quản trị AFC, máy chủ dữ liệu, đầu đọc đa chuẩn, mạch điều khiển và tận dụng tối đa hạ tầng hiện hữu, đảm bảo tuyệt đối an toàn và không gián đoạn vận hành. Từ ngày 20/8/2025, hệ thống được thử nghiệm trên toàn tuyến 2A, thu hút gần 70.987 người đăng ký và hơn 344.014 lượt sử dụng, nhận được nhiều phản hồi tích cực. Đến ngày 18/11/2025, Hà Nội Metro đã hoàn tất việc chuyển đổi sang hệ thống mới.

Hà Nội Metro áp dụng hệ thống kiểm soát vé tự động tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông từ ngày 5/12/2025. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Hà Nội Metro áp dụng hệ thống kiểm soát vé tự động tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông từ ngày 5/12/2025. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Sau hơn 4 tháng triển khai Kế hoạch 428, với sự chỉ đạo của các Bộ, UBND TP Hà Nội và sự phối hợp chặt chẽ của C06, Trung tâm RAR và các đơn vị liên quan, Công ty đã hoàn thành các nhiệm vụ đúng theo yêu cầu đề ra.

Ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch HĐTV Hà Nội Metro cho biết, Kế hoạch 428 được Hà Nội Metro triển khai thực hiện với tinh thần: Làm chắc, làm thật, không hình thức, với bốn nguyên tắc: An toàn là ưu tiên số 1, tất cả giải pháp công nghệ, thiết bị đều phải được kiểm thử độc lập, đảm bảo tương thích và phù hợp quy chuẩn của Bộ Công an và Thành phố; tận dụng tối đa hạ tầng hệ thống AFC hiện hữu do dự án đã đầu tư, ưu tiên nâng cấp, tối ưu hóa trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả; phát triển công nghệ nội địa, đồng bộ, mở, nâng cao tính chủ động, giảm phụ thuộc nước ngoài, sẵn sàng liên thông với các hệ thống AFC và FMC của Thành phố; chuyển đổi số phải tạo ra kết quả thực chất, nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp; giảm chi phí vận hành, bảo trì, giúp hành khách dễ hiểu, dễ dùng, tiết kiệm chi phí và đi lại an toàn, thuận tiện, nhanh chóng.

Về công nghệ, Hà Nội Metro đã hoàn tất lắp đặt đầu đọc đa chuẩn, camera AI, nâng cấp mạch điều khiển cổng, server và bảo mật hệ thống; tích hợp với hệ thống xử lý sự cố và hệ thống báo cháy. Công ty đã hoàn thành kết nối kỹ thuật với Trung tâm RAR để xác thực tài khoản trên App Hà Nội Metro, phối hợp với RAR và C06 đánh giá an ninh hệ thống và đồng bộ dữ liệu vé lên VNeID, giúp người dân kiểm tra và sử dụng vé ngay trên ứng dụng.

Chủ tịch HĐTV Hà Nội Metro Khuất Vệt Hùng giới thiệu hệ thống soát vé tự động ứng dụng định danh, xác thực điện tử, nhận diện sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt với các đại biểu.

Chủ tịch HĐTV Hà Nội Metro Khuất Vệt Hùng giới thiệu hệ thống soát vé tự động ứng dụng định danh, xác thực điện tử, nhận diện sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt với các đại biểu.

Đồng thời, Công ty đã cung cấp thông tin kết nối API để RAR/C06 triển khai tính năng bán vé trên nền tảng quốc gia VNeID. Công ty cũng xây dựng ứng dụng bán vé điện tử trên App Store và Google Play hỗ trợ nhiều loại vé và hình thức xác thực (QR, NFC, CCCD chip), triển khai nhận diện sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt qua ví điện tử, thẻ ngân hàng theo mô hình “Tap & Go”.

Về vận hành, Hệ thống đảm bảo an ninh, an toàn, phòng cháy. Áp dụng đầy đủ các loại vé theo chính sách giá vé của thành phố. Thanh toán không dùng tiền mặt. Nâng cao quản trị doanh nghiệp và công tác quản lý của cơ quan nhà nước, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong giao thông công cộng.

Trong giai đoạn tiếp theo, Công ty sẽ hoàn thiện việc tích hợp hệ thống với ứng dụng VNeID, Nền tảng bán vé quốc gia và Hub Giao thông của Bộ Công an; hoàn tất đánh giá an ninh, an toàn hệ thống. Giai đoạn 2 của Kế hoạch sẽ triển khai trên 8 ga Tuyến 3.1 sau khi kết thúc bảo hành vào ngày 16/12/2025, bắt đầu nâng cấp phần cứng từ ngày này và thử nghiệm tại một số ga từ 25–31/12/2025.

Từ ngày 1/1/2026, hệ thống sẽ vận hành phục vụ hành khách tại 30% số cổng soát vé, và đến 31/01/2026 hoàn thành toàn bộ nâng cấp phần cứng, trung tâm dữ liệu và phần mềm quản lý AFC dùng chung cho cả hai tuyến, dự kiến đưa vào vận hành toàn hệ thống trong tháng 2/2026.

Việc đưa hệ thống soát vé tự động mới vào hoạt động đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình xây dựng hệ thống giao thông công cộng thông minh, hiện đại và văn minh của Thủ đô, không chỉ nâng cao trải nghiệm của hành khách mà còn tối ưu công tác quản lý vận hành, góp phần thúc đẩy hạ tầng giao thông phát triển theo hướng số hóa. Hà Nội Metro tin tưởng rằng việc ứng dụng công nghệ định danh, xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học sẽ mở ra giai đoạn vận hành mới hiệu quả hơn, qua đó phục vụ hành khách ngày càng tốt hơn và mang đến trải nghiệm “An toàn – Thuận tiện – Thân thiện môi trường” cho cộng đồng.

Vân Sơn/Báo Tin tức và Dân tộc

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/xa-hoi/ha-noi-metro-ap-dung-he-thong-kiem-soat-ve-tu-dong-tuyen-duong-sat-cat-linhha-dong-20251205083111433.htm