Hà Nội phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình giải quyết thủ tục đất đai

Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ chỉ đạo các Chi nhánh trực thuộc triển khai việc tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính từ ngày 20/5/2025.

Công dân làm thủ tục hành chính tại phường Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Mạnh Khánh-TTXVN

Công dân làm thủ tục hành chính tại phường Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Mạnh Khánh-TTXVN

Ngày 12/5, ông Cù Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội ký ban hành Quyết định số 731, phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình giải quyết nhóm thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo hướng ưu tiên cung cấp trực tuyến trên địa bàn thành phố. Đây là một trong những giải pháp kịp thời và cấp bách nhằm giải quyết thủ tục hành chính một cách khoa học và giảm tải lượng người đến làm thủ tục quá tải như hiện nay.

Theo đó, toàn bộ nhóm thủ tục sẽ được chuyển sang thực hiện trên môi trường số nhằm giảm thiểu việc người dân phải đến giao dịch trực tiếp. Cụ thể, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố sẽ thiết lập hệ thống quầy tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và ngừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp. Trong trường hợp người dân chưa có kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nhân viên trung tâm sẽ hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện.

Phương án tái cấu trúc tập trung vào 5 quy trình đã được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 1752/QĐ-UBND ngày 3/4/2024. Người dân và tổ chức sau khi nộp hồ sơ trực tuyến sẽ gửi hồ sơ giấy qua bưu chính đến Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công. Sau khi cơ quan chuyên môn xử lý, kết quả điện tử sẽ được trả vào tài khoản cá nhân, còn bản giấy sẽ được gửi trực tiếp tới địa chỉ đăng ký bằng đường bưu chính. Chi phí chuyển phát do tổ chức, cá nhân tự chi trả hoặc áp dụng theo quy định tại Nghị quyết số 39/2024/NQ-HĐND ngày 10/12/2024.

Ngoài ra, việc thanh toán các khoản phí, lệ phí, dịch vụ sẽ thực hiện trực tuyến trên hệ thống hoặc thanh toán khi nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính.

Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội được giao chủ trì triển khai phương án này, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công và đơn vị quản trị hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố để hoàn thành việc xây dựng quy trình điện tử trước ngày 17/5/2025. Đồng thời, từ ngày 20/5/2025, nhóm thủ tục sẽ được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các Chi nhánh theo đúng tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, Nghị quyết số 66/NQ-CP của Chính phủ và Công điện số 56/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ chỉ đạo các Chi nhánh trực thuộc triển khai việc tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính từ ngày 20/5/2025.

Nguyễn Văn Cảnh/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/ha-noi-phe-duyet-phuong-an-tai-cau-truc-quy-trinh-giai-quyet-thu-tuc-dat-dai/373332.html