Hà Nội: Robot khoan hầm số 2 đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ hoạt động trong tháng 1-2025
Chiều 3-1, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt Hà Nội Nguyễn Bá Sơn thông tin, dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội đạt tiến độ tổng thể 80,32%.
Trong đó đoạn trên cao dài 8,5km, từ ga S1 đến ga S8, đã hoàn thành, vận hành thương mại vào ngày 8-8-2024.
Đối với đoạn tuyến đi ngầm (gói thầu CP03) tiến độ đạt 50,54%. Trong đó, máy khoan hầm TBM số 1 được vận hành từ ngày 30-7-2024, đến nay đã khoan được 647m, lắp đặt 431 vòng vỏ hầm. Robot hầm TBM số 2 dự kiến khởi công trong tháng 1-2025.
Với dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, ngày 16-12-2024, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư. Hiện, MRB đang huy động tư vấn hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án, trình UBND TP Hà Nội phê duyệt.
Về giải phóng mặt bằng, khu vực depot với diện tích phải thu hồi là 17,58ha, đến nay đã giải phóng mặt bằng phần đất nông nghiệp. Phần đất cơ quan, đất quốc phòng, đất ở đang được kiểm đếm. Với phần ga trên cao, chủ đầu tư và các địa phương đã giải phóng mặt bằng được khoảng 92% diện tích. Phần ga ngầm đã giải phóng mặt bằng được khoảng 79% diện tích.
Với các dự án chuẩn bị đầu tư, ngày 21-6-2024, MRB đã phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT tiếp nhận hồ sơ, tài liệu tuyến 1 (Ngọc Hồi – Yên Viên). Thường trực Thành ủy thống nhất chủ trương hợp tác nghiên cứu tuyến 2A kéo dài (Hà Đông – Xuân Mai) với Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc.
Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt Hà Nội cho biết thêm, với tuyến 3.2 (Ga Hà Nội – Hoàng Mai), Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản báo cáo đủ điều kiện để Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất sử dụng vốn ODA. Ban đang hoàn thiện thủ tục lựa chọn nhà thầu dự án hỗ trợ kỹ thuật.
Với tuyến số 5 (Văn Cao – Hòa Lạc), sau khi Luật Thủ đô 2024 có hiệu lực, Bộ KH-ĐT sẽ chuyển hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi về thành phố để tiếp tục thực hiện theo thẩm quyền.