Hà Nội rục rịch xây dựng trạm sạc xe điện tại 4 vị trí 'vàng' Vành đai 1
Để đáp ứng nhu cầu sử dụng xe điện ngày càng tăng của người dân, Hà Nội đang đẩy nhanh kế hoạch xây dựng các trạm sạc công cộng.
Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội (Công ty Điểm đỗ xe Hà Nội) cho biết đang khảo sát và lên danh sách các địa điểm tiềm năng để bố trí bãi đỗ xe kết hợp trạm sạc dọc tuyến Vành đai 1.
Việc này nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân di chuyển bằng phương tiện điện, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại Thủ đô.
4 vị trí "vàng" được đề xuất
Theo Công ty Điểm đỗ xe Hà Nội, có 4 vị trí ban đầu được xác định là tiềm năng để bố trí các bãi đỗ xe kết hợp trạm sạc xe điện:
Khoảng đất trống từ số nhà 621-768 đường Đê La Thành.
Bãi xe ở khu đất trống cạnh trụ sở Đại sứ quán Liên bang Nga tại bùng binh đường Vành đai 1 - Kim Mã - Cầu Giấy.

Vỉa hè và khoảng đất trống dọc tuyến đường Trần Khát Chân, đoạn từ nút giao phố Bạch Mai đến đoạn giao với phố Lạc Nghiệp, cũng đủ điều kiện để xây dựng trạm sạc xe điện.
Vỉa hè và khoảng đất trống dọc tuyến đường Trần Khát Chân, đoạn từ nút giao phố Bạch Mai đến Lạc Nghiệp (dài hơn 500m).
Bãi đất trống trước trụ sở Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam tại nút giao Xã Đàn - Giải Phóng.
Những vị trí này được đánh giá cao nhờ diện tích mặt bằng rộng rãi, đủ để đỗ cả xe máy, ô tô và lắp đặt trụ sạc.
Hơn nữa, đây đều là các mặt bằng hiện do Công ty Điểm đỗ xe Hà Nội quản lý, nên việc quy hoạch và tổ chức lại sẽ rất thuận lợi.
Triển khai trước tại 2 địa điểm khả thi nhất
Theo ông Nguyễn Đức Vinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, trong 4 vị trí được nghiên cứu, có 2 vị trí khả thi để lắp đặt trụ sạc ngay trong thời gian tới, đó là:
Vỉa hè và khoảng đất trống dọc tuyến đường Trần Khát Chân (đoạn từ nút giao phố Bạch Mai đến Lạc Nghiệp);
Vị trí bãi đất trống trước trụ sở Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam tại nút giao Xã Đàn - Giải Phóng.
Đối với 2 vị trí còn lại (Đê La Thành và Kim Mã - Cầu Giấy), việc triển khai sẽ được thực hiện sau khi dự án Vành đai 1 hoàn thành, do các khu vực này hiện đang trong quá trình thi công.
Được biết, Công ty Điểm đỗ xe Hà Nội đã chủ động làm việc với các đơn vị cung cấp trạm sạc để sớm triển khai tại 2 khu vực đủ điều kiện.
Hiện công ty này đang quản lý hơn 150 điểm trông giữ xe. Công ty này đã đưa vào vận hành trạm sạc đầu tiên tại 131 Nguyễn Phong Sắc vào giữa tháng 6 vừa qua.
Trước đó, ngày 12/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt nhằm ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.
Thủ tướng yêu cầu thành phố Hà Nội triển khai các giải pháp để đến ngày 1/7/2026, không còn xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) lưu thông trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028, ô tô cá nhân chạy bằng xăng, dầu cũng sẽ bị hạn chế trong Vành đai 1 và Vành đai 2. Đến năm 2030, lộ trình sẽ mở rộng tới toàn bộ phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi Vành đai 3.