Hà Nội sắp khởi động tuyến đường sắt đô thị kết nối sân bay Nội Bài

UBND TP. Hà Nội vừa đưa ra kế hoạch triển khai tuyến đường sắt đô thị số 2 Trần Hưng Đạo - Sóc Sơn, trong đó với đoạn từ Khu đô thị Nam Thăng Long chạy đến sân bay Nội Bài có kế hoạch hoàn thành năm 2030.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hà Nội (MRB) cho biết, theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có tuyến đường sắt đô thị số 2 với lộ trình: Khu đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo - Thượng Đình - Vành đai 2,5 - Bưởi - Nội Bài - Sóc Sơn.

Đây là một trong những tuyến được định hướng sớm nhất của Thủ đô, nhưng nhiều năm qua do không ít vướng mắc nên chưa triển khai được. Dự kiến tuyến đường sắt đô thị này sẽ được khởi động trong năm 2024 - 2025, hoàn thiện toàn bộ vào năm 2034; đoạn tuyến 2.4 Nam Thăng Long - Nội Bài đưa vào khai thác sử dụng năm 2030.

Dự án đang được chia làm nhiều đoạn dự án thành phần, trong đó có 2 đoạn được phải thi công hoàn thành sớm, gồm đoạn 2.1 lộ trình Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và đoạn 2.4 lộ trình Nam Thăng Long - Nội Bài. Với đoạn 2.1: Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, dự án đang phải xin điều chỉnh chủ trương đầu tư và sẽ thi công trong giai đoạn 2024 - 2030.

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 có chiều dài khoảng 11,5 km với 2,6 km đoạn trên cao và 8,9 km đoạn ngầm; khu Depot rộng 17,5 ha đặt tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm. Tuyến đường bắt đầu từ Khu đô thị Nam Thăng Long, sau đó đi qua các tuyến đường như Nguyễn Văn Huyên kéo dài, Hoàng Quốc Việt, Hoàng Hoa Thám, Thụy Khuê, Phan Đình Phùng, Hàng Giấy, Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bài, và kết thúc tại nút giao phố Huế - Nguyễn Du; toàn tuyến có 10 nhà ga (gồm 3 ga trên cao và 7 ga ngầm).

Hà Nội sẽ có tàu điện chạy thẳng đến sân bay

Hà Nội sẽ có tàu điện chạy thẳng đến sân bay

Phó giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Lê Trung Hiếu chia sẻ: "Tuyến đường sắt đô thị số 2 là một trong những tuyến cấp thiết phải đầu tư nhất hiện nay. Tuyến không chỉ có ý nghĩa về giao thông, môi trường mà còn có vai trò quan trọng với du lịch, kiến trúc đô thị của Hà Nội". Lãnh đạo Sở KH&ĐT cho biết thêm, tuyến đường sắt đô thị số 2 còn kết nối với phân nửa mạng lưới đường sắt đô thị của Hà Nội theo Đề án mở rộng (với 15 tuyến) mới được xây dựng. Bởi vậy nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến số 2 có thể xem là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu đối với Hà Nội.

Cùng đó, theo ông Hiếu, Hà Nội cũng đã quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 6: Ngọc Hồi - Nội Bài với tổng chiều dài 43km, dự kiến hoàn thành vào năm 2035. Đây cũng sẽ là tuyến chính kết nối Cảng hàng không quốc tế Nội bài với sân bay thứ 2, khu vực đô thị phía Nam TP. Với hai tuyến số 2 và 6, sân bay Nội Bài sẽ được liên kết chặt chẽ với toàn mạng lưới đường sắt đô thị của TP.

Theo tính toán của cơ quan chức năng, hiện nay Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là sân bay có lưu lượng hành khách lớn thứ hai cả nước, với gần 30 triệu lượt khách trong năm 2023. Tuy nhiên, các phương tiện kết nối từ sân bay quy mô này đến trung tâm Hà Nội và khu vực vùng Thủ đô vẫn chủ yếu là xe cá nhân, taxi, xe khách và chỉ có 2 tuyến xe buýt, chưa có loại hình vận tải công cộng khối lớn hoạt động. Vào những dịp lễ, Tết, nguy cơ ùn tắc từ ngay khu vực sân bay luôn thường trực, gây bất tiện cho cả người dân và du khách quốc tế.

Phan Nho

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/ha-noi-sap-khoi-dong-tuyen-duong-sat-do-thi-ket-noi-san-bay-noi-bai-129654.htm