Hà Nội thử nghiệm chính quyền địa phương 2 cấp: Cán bộ sẽ 'tinh thông nghiệp vụ'
Nhằm chuẩn bị tốt cho việc vận hành chính thức từ ngày 1/7, lãnh đạo, công chức, cán bộ nhân viên các xã, phường của Hà Nội đều 'bắt tay' ngay vào công việc để thực hành một cách nhuần nhuyễn.

Bộ phận giải quyết thủ tục hành chính một cửa phục vụ người dân nhanh chóng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, đội ngũ cán bộ, công chức đều tinh thông nghiệp vụ khi thực hiện các công việc mới được giao... Đây là điểm nhấn nổi bật tại các xã phường của Hà Nội trong ngày đầu tiên vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Theo ghi nhận của VietnamPlus, trong sáng 20/6, ngay trong ngày đầu thử nghiệm, các cán bộ, công chức của Hà Nội đều nỗ lực, nêu cao tinh thần làm việc nhằm "tinh thông nghiệp vụ" trong các lĩnh vực được giao sắp tới.
Tại quận Hoàn Kiếm, sau khi đi vào thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ có 2 phường mới gồm: Hoàn Kiếm và Cửa Nam.
Tại trụ sở Ủy ban Nhân dân phường Hoàn Kiếm (số 126 phố Hàng Trống), từ 7h30 phút, tất cả cán bộ, nhân viên được phân công theo các phòng ban đã có mặt đông đủ và bắt tay ngay vào công việc mới, cũng như nghiên cứu các quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền 2 cấp.
Một cán bộ ủy ban nhân dân phường Hoàn Kiếm cho biết qua việc vận hành thử, các nhân viên từng bộ phận, phòng, ban sẽ được làm quen và thao tác nhuần nhuyễn các công việc theo chức năng, nhiệm vụ được lãnh đạo phân công…

Trụ sở ủy ban nhân dân phường Hoàn Kiếm tại 126 phố Hàng Trống. (Ảnh: Xuân Quảng/Vietnam+)
Còn tại phường Cửa Nam (số 29 Quang Trung), việc vận hành thử nghiệm các quy trình, công việc theo mô hình chính quyền 2 cấp cũng được tiến hành một cách bài bản, chuyên nghiệp.
Tại phòng làm việc, từ Chủ tịch ủy ban nhân dân phường, các phó chủ tịch ủy ban nhân dân phường và từng công chức, cán bộ nhân viên đều vào việc một cách khẩn trương cũng như "rõ người, rõ việc" ngay từ ngày chạy thử đầu tiên.
Ông Hoàng Mạnh Tuấn, Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân-Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm cho biết đối với các phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, lãnh đạo quận ủy, ủy ban nhân dân quận đều rất quan tâm và chỉ đạo bộ phận văn phòng Hội đồng nhân dân-Ủy ban nhân dân quận chuẩn bị toàn bộ cơ sở vật chất cho 2 phường: Hoàn Kiếm và Cửa Nam mới.
Về cơ sở vật chất, quận Hoàn Kiếm đã tiến hành lắp đặt toàn bộ trang thiết bị, máy móc để thực hiện việc tập huấn, chạy thử trên hệ thống chuyển nhận văn bản mới của thành phố, đồng thời mời tất cả cán bộ thực hiện các công việc trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến, bao gồm từ đồng chí Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, trưởng các phòng, ban và bộ phận văn thư, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hồ sơ.
Để vận hành chính thức vào ngày 1/7, quận sẽ tiếp tục tập huấn cho các cán bộ mà trực tiếp làm công tác tiếp nhận và trả thủ tục hồ sơ thủ tục hành chính để nắm bắt rõ được các công việc.
"Tới đây sẽ triển khai phần mềm tác nghiệp mới, do vậy các cán bộ tiếp nhận, trả hồ sơ thực hiện cũng phải được trang bị kỹ năng và thực hành một cách nhuần nhuyễn. Cùng đó, công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo phường và các phòng ban cũng cần sát quyết liệt, sát sao hơn cũng như trách nhiệm của các cán bộ được giao nhiệm vụ cũng cần tự có trách nhiệm để thực hiện tốt các trách nhiệm," ông Hoàng Mạnh Tuấn cho hay.

Các công chức, cán bộ Ủy ban nhân dân phường Cửa Nam vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. (Ảnh: Xuân Quảng/Vietnam+)
Theo ghi nhận của VietnamPlus, để chuẩn bị cho việc vận hành mô hình mới, tại các xã, phường trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáng chú ý, toàn bộ cơ sở vật chất, từ văn phòng làm việc, các bộ phận tiếp dân, đến bảng biểu, biển hiệu… đều được bố trí ngăn nắp và thuận tiện, đảm bảo phục vụ người dân một cách tốt nhất theo đúng hướng dẫn của thành phố.
Đến làm thủ tục về chứng thực, chị Hà Thị Vui, một công dân trên địa bàn phường Cửa Nam chia sẻ, vừa là công dân vừa làm tại một công ty trên địa bàn phường nên công việc thường xuyên phải đến làm các thủ tục hành chính, song lần nào đến làm việc, các cán bộ của ủy ban nhân dân phường Cửa Nam đều rất nhiệt tình, hỗ trợ người dân khi làm các thủ tục hành chính.
Mặc dù chỉ có 1 tuần thử nghiệm (từ 20/6 đến 26/6), khối lượng công việc lớn nhưng cán bộ, công chức của Thủ đô đều xác định được tư tưởng, phát huy hết nội lực để đảm bảo công việc một cách cao nhất. Bên cạnh đó, các cán bộ, công chức trên địa bàn Hà Nội với sự hỗ trợ của các tổ công tác của Thành phố cũng tích cực phát huy trách nhiệm trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính cho tổ chức và cá nhân.
Tại Hà Đông sẽ có 5 phường mới đi vào hoạt động từ ngày 1/7, bà Cấn Thị Việt Hà, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Hà Đông cho biết để vận hành cơ chế và bộ máy 2 cấp, quận đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn triển khai 2 nơi là công việc hiện tại và địa điểm phường mới.
Quận sẽ triển khai vận hành thử chính quyền 2 cấp từ 20/6 và rút kinh nghiệm vào 27/6, sau đó máy móc sẽ đưa về cơ sở mới để vận hành chính thức từ 1/7. Máy móc của cán bộ nào thì đi theo cán bộ đó để đảm bảo thông tin vận hành thông suốt, hiệu quả.

Người dân đến àm thủ tục hành chính được phục vụ nhanh chóng. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Trên cơ sở kết quả rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người lao động và định hướng tổ chức bộ máy các phường (mới), Quận Hà Đông đã xây dựng dự kiến phương án nhân sự sắp xếp, bố trí cán bộ phường theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp tại 5 phường (mới) đảm bảo đúng vị trí việc làm, đúng trình độ, chuyên môn.
Đại diện lãnh đạo dự kiện phường Dương Nội cho biết để đi vào hoạt động hiệu quả ngay từ ngày 1/7/2025, các phòng, ban chuyên môn, ủy ban nhân dân phường mới đang xây dựng dự thảo quy chế làm việc của ủy ban nhân dân, phân công nhiệm vụ đối với các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch và xây dựng chức năng nhiệm vụ của các phòng, ban chuyên môn.
Ủy ban nhân dân phường (mới) cũng đã dự kiến thực hiện phân cấp, phân quyền đối với các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch để khi đi vào vận hành chính thức từ 1/7 sẽ có người chịu trách nhiệm chỉ đạo và ký, giải quyết các thủ tục hành chính, cũng như chỉ đạo về phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, chi trả các chính sách an sinh xã hội cho người dân, không để chậm trễ, gián đoạn.
Theo Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, từ ngày 20/6, Hà Nội vận hành thử nghiệm chính quyền địa phương 2 cấp. Trên cơ sở thử nghiệm sẽ rút kinh nghiệm để bổ sung, hoàn thiện để ngày 1/7, bộ máy mới chính thức đi vào vận hành đáp ứng được yêu cầu công việc, không để gián đoạn.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, hiện nay, có 3 nội dung quan trọng, đó là công bố và ổn định tổ chức bộ máy để chính thức đi vào hoạt động; Vận hành chạy thử để điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện bộ máy. Theo ông, đây là vấn đề hoàn toàn mới, chưa có trong tiền lệ, được tổ chức thực hiện trong thời gian ngắn. Do đó chắc chắn, không thể hoàn thiện ngay mà cần vận hành thử sau đó điều chỉnh bổ sung cả về quy trình, đặc biệt là con người vào các vị trí việc làm đảm bảo yêu cầu.
Ông nhấn mạnh, việc vận hành các xã, phường không phụ thuộc khoảng cách địa lý cũng như quá nhiều vào điều kiện cụ thể các địa phương. Điều kiện quan trọng nhất là ý thức trách nhiệm tập thể 126 xã, phường, nhất là ý thức trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, đặc biệt là các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư các xã, phường mới.
“Chúng ta phải nỗ lực cố gắng ngay từ đầu mới có thể đáp ứng được yêu cầu. Đây cũng là cơ hội cho các lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức 126 xã phường mới được thể hiện, được khẳng định chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân,” ông Phong nêu rõ./.