Hà Nội: Vận hành thử nghiệm nhằm đánh giá hiệu quả hoạt động và năng lực công chức
Sáng 19-6, tại hội nghị trực tuyến tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức thành phố vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp do Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Hoàng Văn Bằng nhấn mạnh, việc vận hành thử nghiệm nhằm đánh giá hiệu quả hoạt động và năng lực công chức.

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hoàng Văn Bằng báo cáo tại hội nghị. Ảnh: Quang Thái
Tại hội nghị, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) thành phố Hà Nội Hoàng Văn Bằng tập huấn 2 nội dung: Triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại cấp phường, xã theo mô hình tổ chức mới; việc tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin phản ánh thực tế của người dân, doanh nghiệp trên ứng dụng iHanoi cho các phường, xã theo mô hình tổ chức mới.
Quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC gồm 8 bước
Thông tin về công bố, công khai thủ tục hành chính (TTHC), đơn giản hóa TTHC, ông Hoàng Văn Bằng cho biết: Từ ngày 1-1-2025 đến 15-6-2025, UBND thành phố đã ban hành 89 quyết định liên quan đến công bố, ban hành, sửa đổi, bãi bỏ TTHC theo phương án ủy quyền (công bố danh mục 1.086 TTHC; ban hành mới 99 TTHC; sửa đổi, bổ sung 900 TTHC; bãi bỏ 87 TTHC).
Truyền đạt nội dung về vận hành thử nghiệm mô hình tiếp nhận và giải quyết TTHC theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội từ ngày 20-6-2025, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC thành phố Hà Nội Hoàng Văn Bằng nêu rõ mục đích vận hành thử nghiệm nhằm đánh giá hiệu quả hoạt động và năng lực công chức; kiểm tra khả năng vận hành ổn định của hệ thống; hoàn thiện mô hình; xác định yêu cầu hiệu chỉnh, bổ sung trước khi vận hành chính thức…
Quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC gồm 8 bước: Công dân, tổ chức nộp hồ sơ - Tiếp nhận hồ sơ tại địa điểm tiếp nhận TTHC cấp xã, phường - Chủ tịch phường, xã phân công - Lãnh đạo phòng chuyên môn phân công - Chuyên viên thụ lý - Lãnh đạo phòng phê duyệt - Chủ tịch phường, xã phê duyệt - Trả kết quả tại địa điểm tiếp nhận TTHC cấp xã, phường.
Về phương án giải quyết các hồ sơ TTHC phát sinh trước ngày 1-7-2025 đối với hồ sơ chưa giải quyết hoặc chưa đến hạn giải quyết: UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các phòng chuyên môn và UBND các xã, phường, thị trấn chủ động phân loại theo địa bàn giải quyết. UBND các quận, huyện, thị xã tổng hợp, gửi danh sách các hồ sơ TTHC chưa giải quyết hoặc chưa đến hạn giải quyết tính đến 16h30 ngày 30-6-2025 trên địa bàn gửi về UBND thành phố (qua Trung tâm PVHCC) trong ngày 30-6-2025 để thực hiện cấu hình trên hệ thống.

Quang cảnh hội nghị tập huấn trực tuyến tại điểm cầu Quận ủy Tây Hồ. Ảnh: Hương Ly
Đối với kết quả giải quyết TTHC trước ngày 1-7-2025, Trung tâm PVHCC thực hiện tổng hợp, thống kê các kết quả giải quyết TTHC đang lưu, chưa trả kết quả cho các cá nhân, tổ chức gửi về điểm tiếp nhận (qua Trung tâm PVHCC cấp xã, phường) để thực hiện trả kết quả theo quy định. UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện tổng hợp, thống kê, phân loại các kết quả giải quyết TTHC đang lưu, chưa thực hiện trả cho công dân, tổ chức gửi về các điểm tiếp nhận (hoặc Trung tâm PVHCC xã, phường) để thực hiện trả kết quả theo quy định.
5.707.415 người dân tạo tài khoản trên iHanoi
Về nội dung tiếp nhận, xử lý phản ánh hiện trường trên ứng dụng iHanoi, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC thành phố Hà Nội Hoàng Văn Bằng cho biết: Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, ứng dụng iHanoi đã được UBND thành phố chỉ đạo triển khai thí điểm. Ngày 28-6-2024, ứng dụng iHanoi chính thức vận hành.
Ứng dụng iHanoi là kênh kết nối, tương tác trực tuyến giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp. Thông qua ứng dụng iHanoi, người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các nguồn thông tin toàn diện, chính thống về tình hình kinh tế - xã hội, các thông báo, cảnh báo quan trọng từ các cơ quan chính quyền thành phố; đồng thời, tương tác với chính quyền để thực hiện phản ánh, kiến nghị về mọi mặt đời sống dân sinh bức xúc trên địa bàn thành phố.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu phường Lĩnh Nam. Ảnh: Hiền Thu
Theo số liệu thống kê từ ngày 28-6-2024 đến 16-6-2025, số người dân tạo tài khoản trên iHanoi là 5.707.415 người; số lượt truy cập ứng dụng iHanoi là 86 triệu lượt. Tổng số phản ánh đã tiếp nhận là 78.191, trong đóđã xử lý hơn 84% phản ánh.
Số liệu thống kê cũng cho thấy, có 6,1% người dân đánh giá rất hài lòng; 27,8% đánh giá hài lòng; 14,3% đánh giá bình thường; 38,9% đánh giá không hài lòng; 12,9% đánh giá rất không hài lòng.
Về công tác triển khai theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp có 6 nội dung: Thu thập đầy đủ toàn bộ thông tin các xã, phường mới - đã triển khai; cập nhật đơn vị hành chính mới trên toàn bộ hệ thống iHanoi - đang thực hiện; cấu hình tài khoản quản trị và phân quyền quản trị cho cán bộ xã, phường mới sử dụng Hệ thống quản trị ứng dụng iHanoi - đang thực hiện; cập nhật luồng quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh hiện trường đáp ứng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp - đang thực hiện; kiểm thử hệ thống theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sau khi hoàn thành các công việc nêu trên; xây dựng kịch bản hỗ trợ 24/7 các cán bộ của xã, phường khi chính thức triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC cũng trao đổi chi tiết về luồng tiếp nhận, xử lý phản ánh theo mô hình mới; đồng thời lưu ý một số vấn đề trong quá trình triển khai như: Kết quả xử lý đã được đăng tải không thể thu hồi hay chỉnh sửa nội dung, vì vậy, cán bộ kiểm tra kỹ nội dung trước khi đăng tải kết quả; kết quả xử lý cần rõ ràng, tránh các nội dung trả lời chung chung, dẫn đến người dân đánh giá không hài lòng…