Hà Nội xác định 4 vị trí làm bãi xe, trạm sạc xe điện dọc Vành đai 1

Bốn vị trí đã được cơ quan chức năng của Hà Nội đánh giá là đủ điều kiện làm bãi đỗ xe kết hợp trạm sạc xe điện, phục vụ lộ trình cấm xe máy xăng vào khu vực Vành đai 1 từ tháng 7-2026.

Ngay sau khi thành phố Hà Nội công bố kế hoạch cấm xe máy sử dụng xăng, dầu lưu thông trong khu vực Vành đai 1 từ tháng 7-2026, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã phối hợp các đơn vị liên quan khảo sát, đề xuất phương án bố trí bãi đỗ xe kiêm trạm sạc xe điện.

Việc khảo sát, quy hoạch các điểm đỗ xe, trạm sạc điện được xem là bước chuẩn bị quan trọng cho quá trình chuyển đổi phương tiện cá nhân sang sử dụng năng lượng sạch tại Hà Nội.

Cụ thể, qua rà soát bước đầu, có 4 vị trí được đánh giá đủ điều kiện để triển khai: Khoảng đất trống từ số 621 đến 768 đường Đê La Thành; Khu đất cạnh trụ sở Đại sứ quán Liên bang Nga, gần nút giao Vành đai 1 - Kim Mã - Cầu Giấy; Vỉa hè và đất trống dọc đường Trần Khát Chân, đoạn từ phố Bạch Mai đến phố Lạc Nghiệp, dài hơn 500m; Bãi đất trống trước trụ sở Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam, tại nút giao Xã Đàn - Giải Phóng.

 Qua khảo sát, Hà Nội xác định 4 vị trí dọc tuyến Vành đai 1 có thể làm bãi đỗ xe kết hợp trạm sạc. Ảnh minh họa

Qua khảo sát, Hà Nội xác định 4 vị trí dọc tuyến Vành đai 1 có thể làm bãi đỗ xe kết hợp trạm sạc. Ảnh minh họa

Các vị trí này có mặt bằng rộng, hiện được giao cho Công ty điểm đỗ xe Hà Nội khai thác làm bãi gửi ô tô, xe máy. Do đó, việc cải tạo, tổ chức lại để bổ sung trạm sạc xe điện được đánh giá là phù hợp và khả thi.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, tuyến đường vành đai 1 có tổng chiều dài khoảng 25 km, khép kín qua các tuyến: Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Đê La Thành - Bưởi - Cầu Giấy - Võ Chí Công - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Quang Khải...

Diện tích khu vực này khoảng 31 km², trong đó Hồ Tây chiếm hơn 5 km².

Vành đai 1 đi qua 9 phường sau sắp xếp, gồm: Ba Đình, Ngọc Hà, Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hai Bà Trưng và một phần các phường Tây Hồ, Ô Chợ Dừa, Giảng Võ.

Khu vực có khoảng 600.000 dân với gần 450.000 xe máy đăng ký lưu hành.Trên toàn thành phố, hiện có khoảng 6,9 triệu xe máy.

Trước đó, ngày 12-7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tình trạng ô nhiễm môi trường tại đô thị lớn.

Theo đó, từ 1-7-2026, Hà Nội sẽ chấm dứt hoàn toàn hoạt động của xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực Vành đai 1.

Từ 1-1-2028, ô tô cá nhân chạy bằng xăng, dầu cũng sẽ bị hạn chế lưu thông trong Vành đai 1 và Vành đai 2. Đến năm 2030, lộ trình sẽ mở rộng tới toàn bộ phương tiện cá nhân dùng xăng, dầu trong Vành đai 3.

Trọng Phú

Nguồn PLO: https://plo.vn/ha-noi-xac-dinh-4-vi-tri-lam-bai-xe-tram-sac-xe-dien-doc-vanh-dai-1-post862681.html