Hà Tĩnh: Xây dựng hệ sinh thái logistics bền vững nhờ pháp lý rõ ràng của Luật Hàng hải
Hà Tĩnh đang nỗ lực xây dựng hệ sinh thái logistics bền vững bằng cách tập trung phát triển Cảng quốc tế Lào - Việt tại Vũng Áng, khai thác vị trí chiến lược và hệ thống cầu cảng hiện đại để trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực.
Kiên định duy trì, xây dựng "nền móng" logistics vững chắc
Ngày 16/10, Cảng vụ Hàng Hải Hà Tĩnh cho biết, mặc dù Hà Tĩnh có tiềm năng lớn trong phát triển logistics, nhưng tỉnh đang phải đối mặt với một số khó khăn và thách thức trong lĩnh vực này.

Tàu Sendai Spirit xếp 43.000 tấn hàng gỗ dăm tại Cầu cảng số 02.
Việc hạ tầng chưa đồng bộ làm hạn chế khả năng vận chuyển và tăng chi phí Logistics. Mặc dù có cảng Vũng Áng, nhưng hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với cảng, như đường bộ và đường sắt, vẫn chưa được hoàn thiện và đồng bộ.
Bên cạnh đó thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao làm đẩy lùi sự phát triển của ngành này. Ngành logistics đòi hỏi một lực lượng lao động có kỹ năng cao, nhưng Hà Tĩnh đang gặp khó khăn trong việc đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng trong các lĩnh vực logistics, quản lý chuỗi cung ứng và công nghệ thông tin.
Việc thu hút nhà đầu tư và doanh nghiệp có thể gặp khó khăn hơn nếu không có chính sách ưu đãi hợp lý. Các dịch vụ logistics tại Hà Tĩnh vẫn còn chưa phong phú và đa dạng, khiến cho việc cung cấp giải pháp logistics trọn gói chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường.
Ông Cáp Trọng Cường, Tổng giám đốc Macstar chia sẻ: "Chúng tôi coi tuyến container qua Vũng Áng là tuyến chiến lược dài hạn. Dù hiện nay còn khó khăn, chi phí lớn, nhưng Macstar chấp nhận lỗ để giữ tuyến, vì chúng tôi tin tưởng rằng khi các khu công nghiệp và dự án lớn của Hà Tĩnh, Lào, Thái Lan phát triển, tuyến vận tải này sẽ trở thành lựa chọn tối ưu về chi phí và thời gian cho doanh nghiệp…".
Thực tế, nếu so sánh chi phí và thời gian, tuyến container Vũng Áng - Hải Phòng đang dần chứng minh được lợi thế khi rút ngắn quãng đường vận chuyển so với việc phải đưa hàng hóa vòng qua các cảng miền Nam.
Đặc biệt, khi hàng loạt dự án công nghiệp, hạ tầng lớn ở Hà Tĩnh đi vào hoạt động, cùng với nhu cầu xuất nhập khẩu từ Lào và Thái Lan tăng cao, tuyến vận tải container qua Vũng Áng hứa hẹn sẽ trở thành lựa chọn tối ưu, thúc đẩy hình thành hệ sinh thái logistics bền vững tại khu vực.

Hà Tĩnh khuyến khích sử dụng các phương tiện vận tải thân thiện với môi trường, giảm thiểu khí thải và tổn thất năng lượng, áp dụng thực hành logistics xanh.
Ông Trần Văn Thắng, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh chia sẻ: "Mặc dù Hà Tĩnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế và đầu tư, nhưng vẫn còn thiếu các chính sách cụ thể nhằm phát triển logistics, điều này có thể khiến doanh nghiệp không đủ động lực đầu tư và phát triển trong lĩnh vực này.
Tình trạng thiếu sự hợp tác và liên kết giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics và các ngành liên quan làm giảm hiệu quả của chuỗi cung ứng. Sự thiếu hụt này cản trở việc phát triển mô hình logistics thông minh và tích hợp".
Đồng bộ các giải pháp để phát triển hệ sinh thái logistics
Để giải quyết những khó khăn này, Hà Tĩnh cần có các biện pháp đồng bộ và hiệu quả, bao gồm đầu tư vào hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và khuyến khích sự hợp tác giữa các bên liên quan.

Chú trọng đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các mô hình logistics mới, áp dụng công nghệ tiên tiến như tự động hóa, trí tuệ nhân tạo trong quản lý và vận hành logistics.
Chia sẻ với phóng viên Báo Xây dựng về các giải pháp để phát triển hệ sinh thái logistics, ông Trần Việt Hà, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Cải thiện và mở rộng hệ thống giao thông vận tải, bao gồm cả đường bộ, đường sắt, cảng biển. Đồng thời kết nối và áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin trong quản lý chuỗi cung ứng, theo dõi lộ trình vận chuyển hàng hóa, giảm thiểu thời gian và chi phí logistics.
Bên cạnh đó, tăng cường đào tạo và nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động trong ngành logistics, từ quản lý đến vận hành, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Hoàn thiện các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đối với các doanh nghiệp logistics, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước".
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt khẳng định: "Khi những dự án công nghiệp lớn ở khu kinh tế Vũng Áng đi vào vận hành, khi nguồn hàng từ Lào và Đông Bắc Thái Lan dồn về, tuyến container này sẽ chứng minh giá trị thực sự, khẳng định vai trò chiến lược của Hà Tĩnh trên bản đồ vận tải quốc tế.
Chúng tôi không đơn thuần cung cấp dịch vụ cảng biển, mà hướng tới xây dựng hệ sinh thái logistics đồng bộ, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu".

Tàu container của Hãng tàu Macstar xếp dỡ 216 Teu tại Cầu cảng số 01.
"Bên cạnh đó, Luật Hàng hải Việt Nam cung cấp một khung pháp lý rõ ràng cho các hoạt động vận tải và logistics biển, từ việc vận chuyển hàng hóa, đăng ký tàu thuyền, đến quy định về an toàn hàng hải. Điều này giúp các doanh nghiệp logistics tại Hà Tĩnh hoạt động trong môi trường pháp lý ổn định và minh bạch", ông Tuấn nói thêm.
Từ ngày 19/8 - 5/10/2025, đã có 5 chuyến tàu container cập cảng Vũng Áng, vận chuyển tổng cộng 314 container (tương đương 572 TEU). Hàng hóa chủ yếu là linh kiện phục vụ Nhà máy VinFast Hà Tĩnh và hàng quá cảnh từ Lào.
Cụ thể, chuyến 1 đạt 120 container; chuyến 2 đạt 28 container; chuyến 3 đạt 27 container; chuyến 4 đạt 124 container; chuyến 5 đạt 15 container. Dù lượng hàng còn khiêm tốn, đây là bước khởi động quan trọng để tuyến container đi vào ổn định.