Hai dự án giao thông lớn khu vực ĐBSCL gặp khó nguồn cát đắp

Bên cạnh các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, cao tốc trục ngang đang triển khai, hai dự án giao thông quan trọng khác ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cũng đang gặp khó về nguồn cát đắp nền đường.

Cập nhật tiến độ thực hiện dự án cầu Đại Ngãi trên QL60, tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, tính đến nay, công tác bàn giao mặt bằng đã cơ bản hoàn thành.

Thi công đường dẫn cầu Đại Ngãi 2 (Ảnh: Vũ Phong).

Thi công đường dẫn cầu Đại Ngãi 2 (Ảnh: Vũ Phong).

Sản lượng thi công (chủ yếu phần cầu) gói thầu cầu Đại Ngãi 2, tuyến và các công trình trên tuyến (gói thầu 11-XL) đạt hơn 32%, chậm gần 9,7% so với kế hoạch do khó khăn về nguồn vật liệu cát đắp nền đường.

"Theo tính toán, tổng nhu cầu vật liệu cát đắp của dự án khoảng 1 triệu m3. Trong đó, gói thầu 11-XL cần hơn 0,6 triệu m3.

Tính đến nay, các bên liên qua mới xác định nguồn được 0,45 triệu m3, khối lượng huy động về công trường được khoảng 0,16 triệu m3", Cục Quản lý đầu tư xây dựng thông tin, đồng thời cho biết, với gói thầu cầu chính dây văng Đại Ngãi 1, hiện đã cơ bản lập xong hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán; đang thực hiện công tác thẩm tra, thẩm định, tiến độ bám sát kế hoạch.

Đáp ứng tiến độ dự án, đơn vị quản lý chuyên ngành của Bộ GTVT đề nghị Ban QLDA 85 phối hợp với các sở, ngành của tỉnh Sóc Trăng đẩy nhanh thủ tục đăng ký mở mỏ theo cơ chế đặc thù; tiếp tục làm việc các mỏ cát đang khai thác, chuẩn bị khai thác thương mại trên địa bàn đã được 2 tỉnh giới thiệu để ưu tiên cung cấp cho dự án.

Thiếu vật liệu cát đắp phục vụ công tác gia tải, xử lý nền đất yếu cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến dự án nâng cấp QL30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, giai đoạn 3.

Theo báo cáo, tính đến đầu tháng 7/2024, sản lượng thi công dự án đạt hơn 71%, chậm hơn 5,8% so kế hoạch, 12/13 cầu đã hoàn thành thi công bản mặt cầu.

Riênh phần đường còn thiếu 85.000 m3 cát để hoàn thành toàn bộ công tác đắp gia tải (còn hơn 0,1km chưa đắp gia tải giai đoạn 1 và gần 1,3km chưa đắp gia tải giai đoạn 2).

"Chủ động xử lý khó khăn nguồn cát đắp, chủ đầu tư và tổ điều phối cát đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Tháp hỗ trợ nguồn cát từ dự án nạo vét Thường Phước để cung ứng cho dự án.

Chủ đầu tư cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của UBND tỉnh Đồng Tháp để sớm được chấp thuận nguồn cát cung ứng cho dự án", Cục quản lý đầu tư xây dựng đề nghị.

Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi gồm hai công trình cầu chính (cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2) được đầu tư hoàn chỉnh với 4 làn xe. Phần tuyến đầu tư phân kỳ với giai đoạn 1 gồm hai làn xe với bề rộng mặt cắt ngang là 12m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Dự án nâng cấp QL30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, giai đoạn 3 (tuyến tránh TP Cao Lãnh) có chiều dài hơn 14,5 km, tổng mức đầu tư hơn 900 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 7/2022.

Dự án có điểm đầu nối với QL30 tại xã An Bình (huyện Cao Lãnh). Điểm cuối nối với QL30 tại khu vực gần cầu Phong Mỹ, thuộc xã Phong Mỹ (huyện Cao Lãnh).

Theo thiết kế, dự án được đầu tư quy mô mặt đường rộng 11m, vận tốc 80km/h. Ngoài phần đường, dự án còn xây cầu, cống, đường nhánh ra các điểm giao cắt.

Nam Khánh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/hai-du-an-giao-thong-lon-khu-vuc-dbscl-gap-kho-nguon-cat-dap-192240713081355426.htm