Hai dự án lớn ngành giáo dục TPHCM sẽ hoàn thành trong năm 2025
Đề án xây dựng 4.500 phòng học mới và 50 trường học số là những dự án lớn mà ngành giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành trong năm 2025.
Năm 2025, cùng với niềm vui lớn của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, cả nước nói chung chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975, 30/4/2025), ngành giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2025 sẽ có hai dự án lớn được hoàn thành.
Xây dựng 4.500 phòng học mới
Sau một năm Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt Đề án xây dựng 4.500 phòng học, chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước, cho đến thời điểm này, các địa phương trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đang gấp rút hoàn thành, để kịp tiến độ xây dựng nhiều trường học trên địa bàn, trong đó nhiều dự án đã được hoàn tất, đưa vào sử dụng ngay từ đầu năm học 2024 – 2025.
Là một trong những địa phương có số học sinh đông bậc nhất của thành phố, thành phố Thủ Đức hàng năm luôn chịu áp lực rất lớn trong công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp. Ngay từ đầu năm học 2024 – 2025, Thủ Đức đã đưa vào sử dụng 2 ngôi trường khang trang, hiện đại với tổng kinh phí đầu tư lên đến 150 tỷ đồng, là Trường Mầm non Sen Hồng 3 và Trường trung học cơ sở Phú Hữu.
Vào cuối năm 2024, tại phường Hiệp Phú (thành phố Thủ Đức) có hai công trình xây dựng trường được khởi công là Trường tiểu học Hiệp Phú 1 và Trường tiểu học Hiệp Phú 2, với tổng vốn đầu tư của cả 2 công trình là gần 153 tỷ đồng.
Ngoài ra còn có Trường mầm non Tăng Nhơn Phú A với mức đầu tư là hơn 52 tỷ đồng.
Toàn bộ những công trình này, Thủ Đức sẽ cố gắng hoàn thành, đưa vào sử dụng vào dịp đầu năm học 2025 – 2026.
Cùng với đó, Thủ Đức cũng có thêm nhiều công trình xây dựng mới trường học, phòng học nằm trên địa bàn như: xây mới các Trường mầm non Linh Xuân 2, Trường mầm non Hiệp Bình Phước, Trường tiểu học Bình Triệu, Trường trung học phổ thông Long Thạnh Mỹ, xây dựng thêm hàng chục phòng học tại Trường tiểu học Trường Thạnh, Trường tiểu học Nguyễn Minh Quang…
Những công trình xây dựng mới trường học, xây thêm phòng học đã góp phần đảm bảo đủ chỗ học cho con em người dân sinh sống trên địa bàn, nâng cao hơn nữa chất lượng của giáo dục và đào tạo thành phố.
Cũng là một trong những điểm nóng về tuyển sinh các lớp đầu cấp tại Thành phố Hồ Chí Minh, dịp đầu năm học 2024 – 2025, Quận Bình Tân đã đưa vào sử dụng 7 dự án trường tiểu học, với tổng số phòng học là 235 phòng, giúp cho địa phương này kéo giảm sĩ số học sinh/lớp, gia tăng tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày, nhất là ở bậc tiểu học, nâng cao chất lượng đào tạo của ngành.
Theo đại diện Ủy ban Nhân dân Quận Bình Tân, dự kiến trong năm 2025, quận sẽ đầu tiếp 16 dự án xây dựng trường còn lại trong tổng số 23 dự án được Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh bố trí, nâng tổng số phòng học ở các trường trên địa bàn quận là gần 2.300 phòng.
Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu, Đề án xây dựng 4.500 phòng học mới để chào mừng 50 năm Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước sẽ xây dựng 277 dự án với tổng số phòng học được xây dựng mới là 5.560 phòng, tổng mức đầu tư là 32.135.391 tỷ đồng.
Nếu hoàn thành đề án này sẽ giúp cho thành phố hoàn thiện quy hoạch mạng lưới trường lớp, đảm bảo 100% học sinh tiểu học của thành phố được học 2 buổi/ngày, sĩ số học sinh/lớp đạt đúng chuẩn theo quy định của điều lệ trường các bậc học quy định, giải quyết tình trạng thiếu chỗ học cho học sinh ở một số địa phương, thực hiện có hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Năm 2025 công nhận 50 trường học số
Trong năm 2024, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Bộ tiêu chuẩn công nhận trường học số, thúc đẩy việc chuyển đổi số trong các trường học được phát triển.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, đây chính là công cụ để đánh giá và công nhận các cơ sở giáo dục trên địa bàn đạt chuẩn trường học số.
Bộ tiêu chuẩn này có 6 tiêu chuẩn lớn, bao gồm: Thể chế số, cơ sở vật chất và hạ tầng số, dữ liệu số, nhân lực số, quản trị và điều hành số và giáo dục số.
Những tiêu chuẩn này đều mang tính sáng tạo, đột phá, nhằm đáp ứng được các yêu cầu toàn diện về chuyển đổi số.
Cụ thể, về tiêu chuẩn thể chế số thì các quy định và quy trình được thiết kế đảm bảo việc sử dụng công nghệ số trong giáo dục đạt được hiệu quả và an toàn nhất.
Tiêu chuẩn hạ tầng và cơ sở vật chất số được đề xuất là các trang thiết bị hiện đại như phòng học thông minh; hệ thống quản lý dữ liệu, thiết bị hỗ trợ giảng dạy trực tuyến. Những đầu tư này sẽ đổi mới phương pháp dạy học, tạo ra môi trường học tập hiệu quả hơn.
Tiêu chuẩn dữ liệu số nhằm đảm bảo rằng, những thông tin của học sinh, nhân sự, cơ sở vật chất và học liệu số phải đạt đúng tiêu chí “đúng, đủ, sạch, sống”, giúp tăng cường khả năng phân tích và ra quyết định dựa trên dữ liệu.
Tiêu chuẩn nhân lực số là một yếu tố quan trọng, nhấn mạnh tới việc đào tạo cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về công nghệ thông tin và an toàn thông tin, đảm bảo mọi thành viên trong nhà trường đều đáp ứng được yêu cầu làm việc trên nền tảng số.
Tiêu chuẩn quản trị, điều hành số và giáo dục số bao gồm việc quản lý nhân sự, học sinh, tuyển sinh, thanh toán không dùng tiền mặt, nhằm tối ưu hóa khả năng vận hành, tăng cường sự tương tác giữa nhà trường và phụ huynh với xã hội.
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Bảo Quốc cho hay, việc ban hành bộ tiêu chuẩn trường học số là điều kiện để ngành giáo dục thành phố hoàn thành việc công nhận 50 trường học số trong năm 2025, chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước.
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, thực hiện việc chuyển đổi số trong giáo dục không đơn thuần là việc ứng dụng công nghệ, mà còn là quá trình thay đổi tư duy, cách thức vận hành của các cá nhân, tổ chức trong hệ thống giáo dục.
“Với nền tảng công nghệ đồng bộ, chiến lược rõ ràng, Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước xây dựng hệ thống giáo dục số bền vững, hiện đại, phù hợp với xu hướng của thời đại, hội nhập hơn với các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới” – ông Nguyễn Bảo Quốc nhấn mạnh.